Chủ nhật, 28/04/2024 21:49 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 13/1: Hiểm họa từ các cơ sở thu mua phế liệu

MTĐT -  Thứ bảy, 13/01/2018 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 13/1: Hiểm họa rình rập từ các cơ sở thu mua phế liệu; Cà Mau còn 21 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

Hơn 30 con gia súc bị chết rét ở vùng cao Yên Bái

Vov đưa tin, rét đậm kéo dài nhiều ngày qua đã gây thiệt hại lớn đối với đàn gia súc của người dân ở tỉnh Yên Bái

Tính đến sáng 13/1, toàn tỉnh đã có 32 con gia súc bị chết rét, bao gồm 15 con trâu, 15 con bò và 2 con nghé. Số trâu bò bị chết rét tập trung tại các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn và Lục Yên. Ước giá trị thiệt hại khoảng 800 triệu đồng.

Trước dự báo đợt rét đậm, rét hại này sẽ còn kéo dài 1 đến 2 ngày nữa, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng tiếp tục đốn đốc, hướng dẫn người dân tăng cường các biện pháp chống rét cho đàn gia súc, nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại.

Kon Tum: Hướng dẫn thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật

Báo tài nguyên & môi trường đưa tin, thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh các tác động, ảnh hưởng từ các loại chất thải nguy hại thải bỏ trong quá trình hoạt động sản xuất nông nghiệp đến đời sống con người, UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành hướng dẫn thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Bao gói thuốc BVTV vứt vương vãi ngay tại ruộng sau khi sử dụng

Hướng dẫn này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Bao gói thuóc BVTV được thu gom sau sử dụng không để chung với rác thải sinh hoạt và rác thải vệ sinh đồng ruộng, không đốt hoặc chôn bao thuốc BVTV sau sử dụng. Việc thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV phải được cơ quan UBND cấp huyện, thành phố quản lý chặt chẽ.

Nhật Bản tiêu hủy 91.000 con gà, ngăn cúm gia cầm lây lan

Tỉnh Kagawa, phía Tây Nhật Bản bắt đầu tiến hành tiêu hủy 91.000 con gà tại một trang trại ở TP Sunuki của tỉnh này nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan, thông tin báo điện tử vtv.

Biện pháp trên được tiến hành sau khi chính quyền địa phương và Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản xác nhận gà tại trang trại này có kết quả dương tính đối với một chủng cúm gia cầm có khả năng gây bệnh và lây lan cao. Đây cũng là trang trại đầu tiên có gà nhiễm cúm gia cầm tại Nhật Bản trong mùa đông năm nay.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa Bộ trưởng các cơ quan liên quan, đồng thời kêu gọi các bên liên quan hết sức nỗ lực để ngăn chặn sự bùng phát của dịch cúm gia cầm.

Hiểm họa rình rập từ các cơ sở thu mua phế liệu

Báo công an nhân dân điện tử đưa tin, sau hàng loạt vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng tại các cơ sở thu mua phế liệu, nhiều địa phương mới “giật mình” tiến hành rà soát, kiểm. Tại Hải Phòng và Quảng Ninh, trong các khu dân cư tồn tại rất nhiều cơ sở kinh doanh, thu gom phế liệu hoạt động, khiến cuộc sống người dân xung quanh luôn bất an bởi nguy hiểm có thể đến bất cứ lúc nào…

Phường Tràng Minh (quận Kiến An) hiện là khu vực kinh doanh phế liệu lớn nhất ở thành phố Hải Phòng với hơn 400 hộ làm nghề mua bán, sơ chế phế liệu.

Điều nguy hiểm là các cơ sở sơ chế trước khi xay nghiền hay đóng khối đều có công đoạn rửa phế liệu. Tuy nhiên, nước thải và các chất thải rắn của các hộ sản xuất chưa được xử lý hoặc xử lý đơn giản rồi xả thẳng vào môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, không khí… 

Qua kiểm tra các cơ sở thu mua phế liệu ở Hải Phòng và Quảng Ninh đều tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và cháy nổ.

Hay ở khu vực ngoại thành như: ven Quốc lộ 5 (huyện An Dương); xã Quang Phục (huyện Tiên Lãng); đường 359, xã Hòa Bình (huyện Thủy Nguyên)… Các cơ sở này cũng đều dựng lên tạm bợ giữa các khu dân cư, chủ cơ sở, người lao động vẫn bày bếp nấu ăn ngay cạnh kho, bãi phế liệu, không bảo đảm an toàn cháy nổ.

Thực tế trên cho thấy, nguy cơ cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu là rất lớn, trong lúc các cấp chính quyền từng bước thực hiện các giải pháp phòng ngừa cháy nổ hiệu quả hơn. Thiết nghĩ, ngay lúc này chủ các cơ sở, doanh nghiệp thu mua, tái chế phế liệu cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ.

Cà Mau còn 21 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Moitruong.net.com đưa tin, hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 21 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Có 6 cơ sở đã được chứng nhận hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm, 4 cơ sở đã ngưng hoạt động, giải thể; 7 cơ sở đang lập hồ sơ chứng nhận, 4 cơ sở chưa hoàn thành xử lý triệt để.

Năm 2017, Sở TN&MT đã thẩm định, trình UBND tỉnh cấp 43 giấy phép tài nguyên nước các loại. Tổ chức lập Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Cà Mau đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Nhằm tăng cường bảo vệ nguồn nước ngầm của tỉnh, đơn vị đã tổ chức triển khai xử lý, trám lấp 575 giếng khoan nước ngầm không còn sử dụng trên địa bàn huyện Đầm Dơi, Phú Tân, Ngọc Hiển.

Bình Phước: Nhiều công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang

Vtv cho biết, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước có tới 5 công trình cung cấp nước sạch được đầu tư với số vốn lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng được xây xong rồi bỏ không.

Khánh thành đã gần 2 năm nhưng công trình vẫn chưa thể hoạt động. Nằm ngay sát trạm cung cấp nước sạch, kỳ vọng được dùng nước sạch đầu tiên nhưng trạm y tế xã vẫn đang phải dùng nước giếng khoan.

Hàng ngàn người dân mong mỏi nguồn nước sạch hàng ngày nhưng huyện Bù Đốp lại không thể tháo gỡ khó khăn này vì những công trình nước sạch thuộc quản lý của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước.

Theo đại diện huyện Bù Đốp, nếu các trạm cấp nước sạch có hoạt động ngay bây giờ thì người dân vẫn chưa thể có nước dung vì chưa có đường ống.

Sản xuất khí hydrogen từ nước biển

Hydrogen là nguồn năng lượng sạch nhưng các phương pháp làm ra nó được áp dụng gần đây có thể hủy hoại các lợi ích về môi trường do kỹ thuật biến đổi khí thiên nhiên, thông tin trên giáo dục và thời đại.

Giải pháp sản xuất hydrogen từ ánh nắng mặt trời và nước không tạo ra CO2 và những cuộc nghiên cứu gần đây đã cải thiện được tính hiệu quả và giảm giá thành của các thiết bị trong quá trình thực hiện.

Hiện nay, các kỹ sư từ ĐH Columbia, Mỹ, đã phát triển một thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời nổi trên mặt biển, thu năng lượng qua một pin mặt trời và dùng nó để “thu hoạch” hydrogen từ nước ở bên dưới.

Thiết bị nổi này sản xuất hydrogen nhờ quá trình điện phân nước. Đây là một kỹ thuật mà trong đó, các chất khí H2 và O2 được tách ra khỏi nước bằng cách truyền điện qua chất lỏng.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 13/1: Hiểm họa từ các cơ sở thu mua phế liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.