Chủ nhật, 28/04/2024 03:21 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/6/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 12/06/2020 06:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 12/6/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao...

Học phí trường Y tăng vọt, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xác minh

Trước thông tin Đại học Y dược TP HCM có ngành thu học phí tăng gấp 4-5 lần so với năm học 2019-2020, Bộ GD-ĐT gửi văn bản đề nghị Bộ Y tế xác minh.

Cụ thể, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế theo chức năng quản lý nhà nước có văn bản đề nghị trường ĐH Y Dược TP HCM báo cáo, thuyết minh rõ căn cứ xác định mức thu học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp và việc đáp ứng các điều kiện tự chủ của trường để được tự xác định mức học phí theo quy định của Luật giáo dục ĐH sửa đổi.

Điều kiện để được tự xác định mức thu học phí thì trường phải đạt được các tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng, cam kết chất lượng đầu ra và có trách nhiệm giải trình với xã hội, các cơ quản quản lý nhà nước về mức thu học phí tương xứng với chất lượng đầu cam kết.

Mức học phí tính toán dựa trên định mức kinh tế - kỹ thuật, công khai định mức chi kết cấu trong giá dịch vụ (học phí) như chi phí tiền lương, chi phí vật tư, chi quản lý, chi khấu hao, chi khác và có lộ trình tăng phù hợp với chất lượng được kiểm định chương trình đào tạo.

Đồng thời, nhà trường thực hiện công khai mức thu học phí, lộ trình tăng học phí từng năm và cả khóa học theo quy định của Bộ GD-ĐT về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục đào và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trên cơ sở báo cáo của trường ĐH Y Dược TP HCM, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế có ý kiến đối với việc tính toán mức học phí, lộ trình tăng học phí; các điều kiện đảm bảo tự chủ để được xác định mức thu học phí của nhà trường, cung cấp thông tin, phối hợp với Bộ GD-ĐT để trả lời báo chí và công khai cho người học, xã hội đầy đủ theo quy định.

Lào là quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố chiến thắng Covid-19

Sau khi bệnh nhân số 8 xuất viện ngày 9/6, Lào đã chữa khỏi bệnh cho toàn bộ 19 bệnh nhân mắc Covid-19 ở nước này. Điều đó tức là giai đoạn 1 của cuộc chiến phòng chống Covid-19 do Chính phủ Lào tiến hành với hàng loạt các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ, điều trị tích cực đã giúp Lào ngăn chặn thành công sự lây lan dịch bệnh nguy hiểm này trong cộng đồng.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith gọi virus SARS-CoV-2 là “kẻ giết người thầm lặng”, khiến cho hơn 7,3 triệu người trên thế giới mắc bệnh, trong đó có hơn 410.000 người tử vong. Ông Thongloun Sisoulith cho rằng, việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, dập lửa tận gốc và sự đồng tình hưởng ứng của toàn dân, sự vào cuộc tích cực của tất cả các Bộ ngành, chính quyền địa phương và tinh thần chống dịch nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên trong ngành y tế… là các yếu tố quyết định thành công của Lào trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Lào khẳng định: “Chúng tôi đã nhận được những sự giúp đỡ kịp thời, chí tình từ các nước bạn bè truyền thống, các tổ chức quốc tế kể cả vật chất, tinh thần và chuyên môn. Thay mặt lãnh đạo Đảng và nhà nước Lào, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn đến nhân dân cả nước, đến bạn bè truyền thống, các tổ chức quốc tế đã luôn đồng hành cùng đất nước Lào thời gian qua.

Lo ca Covid-19 không triệu chứng, WHO kêu gọi tăng cường nghiên cứu

Tuyên bố đưa ra chỉ vài ngày sau khi một chuyên gia của tổ chức này khẳng định khả năng lây nhiễm từ những người không triệu chứng là rất hiếm. Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ, thế giới đang ngày một hiểu biết hơn về virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, song vẫn còn nhiều điều chưa được biết tới và vẫn cần nghiên cứu kỹ hơn về những trường hợp lây nhiễm không triệu chứng.

“Từ đầu tháng 2, chúng tôi đã nói rằng những người không có triệu chứng có thể lây nhiễm Covid-19, nhưng chúng tôi cần nghiên cứu thêm để có thể đưa ra đánh giá chính xác về mức độ lây truyền virus của những người này. Nghiên cứu đó vẫn đang diễn ra và chúng ta cũng thấy ngày càng nhiều nghiên cứu được thực hiện về vấn đề này”.

Phát biểu đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, khả năng người mắc Covid-19 không có triệu chứng lây nhiễm cho người khác là “rất hiếm”, dù sau đó quan chức này đã phải đính chính thông tin.

Trên thực tế, một nghiên cứu tiến hành trên một tàu du lịch hồi tháng 3 vừa qua cho thấy, 81% hành khách xét nghiệm dương tính với Covid-19 không có bất kỳ triệu chứng nào. Điều này có nghĩa là tỷ lệ người mắc bệnh song không triệu chứng có thể cao hơn so với ước tính của các cơ quan y tế. Tuy nhiên, điều đáng nói là những bệnh này vẫn có khả năng truyền virus gây bệnh.

Vấn đề lây truyền virus SARS-CoV-2 từ những người không có triệu chứng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay nhằm có sự điều chỉnh tốt nhất các biện pháp phòng ngừa trong cuộc chiến chống Covid-19. Theo Viện sức khỏe và nghiên cứu y tế quốc gia Pháp, những dữ liệu quốc tế đầu tiên đã đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của những người mang virus SARS-CoV-2 không có hoặc có rất ít các triệu chứng song vẫn có thể phát tán virus.

Nếu không được xác định và cách ly, họ có thể vô tình truyền virus cho những người khác và những người này sau đó có thể phát triển những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Thêm vào đó phương pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất là dùng vaccine để phòng SARS-CoV-2 vẫn chưa có và thuốc điều trị hữu hiệu cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Việt Nam sẵn sàng đăng cai AFF Cup 2020

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế hoàn toàn, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã tính đến phương án thay đổi thể thức AFF Cup 2020. Theo đó, giải đấu này có thể quay về thể thức cũ là chọn 2 quốc gia đăng cai 2 bảng đấu ở vòng bảng, sau đó duy trì thể thức sân nhà/sân khách từ vòng bán kết; hoặc tổ chức các trận đấu vòng bảng tại một quốc gia.

Trong chiều 11/6, Ban thi đấu AFF đã họp trực tuyến thảo luận về các phương án tổ chức AFF Cup 2020.

Trao đổi với Chủ tịch AFF Khiev Sameth, ông Trần Quốc Tuấn cho biết, với tình hình diễn biến của dịch Covid-19 tại một số quốc gia trong khu vực, Ban thi đấu tính toán đến khả năng sẽ tổ chức sự kiện này tại Việt Nam - quốc gia đã và đang thực hiện công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Theo ông Tuấn, với điều kiện thuận lợi về phòng chống dịch và được sự cho phép của Chính phủ cũng như các Bộ, Ngành liên quan, VFF sẵn sàng đăng cai tổ chức Lễ bốc thăm và xếp lịch AFF Suzuki Cup 2020.

Ngoài ra, thời gian tổ chức AFF Cup 2020 giữ nguyên khi diễn ra từ ngày 23/11 đến ngày 31/12/2020, sau khi kết thúc vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đối với qui định về đăng ký cầu thủ, Ban thi đấu AFF tán thành với ý kiến đề xuất của Phó chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn về việc mở rộng danh sách đăng ký sơ bộ từ 50 cầu thủ lên 70 cầu thủ. Danh sách đăng ký chính thức là 30 cầu thủ thay vì 23 cầu thủ và danh sách đăng ký thi đấu là 23 cầu thủ thay vì 20 cầu thủ như qui định cũ.

Ông Trần Quốc Tuấn cũng đề xuất áp dụng qui định mới của FIFA cho phép các đội bóng thực hiện 5 sự thay đổi người trong một trận đấu nhằm giúp các cầu thủ có thể bảo đảm sức khoẻ trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời hạn chế chấn thương vì quá tải.

Biểu dương 100 gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ghi nhận nghĩa cử cao đẹp và tinh thần tương thân tương ái của những người hiến máu tình nguyện.

Buổi gặp mặt 100 đại biểu tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện được tổ chức chiều 11/6.

Trong năm qua, các cá nhân hiến máu tiêu biểu đã đóng góp hơn 2.500 đơn vị máu, thậm chí có người hiến đến gần 100 lần hoặc vận động được hàng chục nghìn người khác tham gia hiến máu.

Nhấn mạnh ở Việt Nam lượng máu thực tế chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu và hưởng ứng thư kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, trong cả nước đã lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện, Phó Chủ tịch nước đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp tuyên truyền vận động để nhiều người tham gia hiến máu, xây dựng được ngân hàng máu, trong đó đảm bảo nguồn máu có chất lượng và nguồn máu hiếm cũng như sự an toàn và quyền lợi của người hiến máu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề