Chủ nhật, 28/04/2024 13:51 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/1/2024

MTĐT -  Thứ năm, 18/01/2024 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 18/1/2024 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Tin mới nhất về đợt không khí lạnh mạnh gây rét rét đậm, rét hại kéo dài ở miền Bắc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (18/1), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng chiều và đêm 20/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

tm-img-alt
Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại kéo dài

Khoảng ngày 22/1, không khí lạnh được tăng cường mạnh thêm ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Từ chiều và đêm ngày 20/1 gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 2-3; từ ngày 22/1 mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Từ đêm 20/1, ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển rét. Từ ngày 22/1, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 7-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-12 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ 13-16 độ.

Trên biển: ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông, từ chiều tối và đêm 20/01 có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động; từ ngày 22/01 gió Đông Bắc mạnh lên cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh.

Từ chiều và đêm 22/1, vùng biển từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động; khu vực giữa Biển Đông và vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, riêng Ninh Thuận đến Cà Mau 2,0-3,0m, biển động mạnh.

Hà Nội sẽ công khai, minh bạch nội dung liên quan đến cải tạo chung cư cũ

Việc cải tạo, xây mới các chung cư cũ là rất cần thiết nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân, tạo cảnh quan đô thị.

Dù ý nghĩa tốt đẹp nhưng việc di dời các hộ dân đang sinh sống ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm cũng đang gặp phải nhiều khó khăn, khiến tiến độ cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội bị chậm.

Việc công khai thông tin quy hoạch và nội dung liên quan trong cải tạo chung cư cũ để tạo sự đồng thuận đang là việc mà một số quận thực hiện.

Quận Đống Đa (Hà Nội) được xem là địa phương có nhiều khu chung cư, khu tập thể cũ nhất của thành phố với 507 nhà; trong đó, tập trung nhiều tại địa bàn phường Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng. Các chung cư cũ đều có thời gian sử dụng trung bình 50-60 năm.

Ghi nhận thực tế, nhiều công trình nhà chung cư cũ đã xuất hiện hư hỏng một số vị trí kết cấu chịu lực, các khu vực xuống cấp tại tầng mái, tầng 1 nhất là những bộ phận cơi nới phía trước, phía sau, gây ảnh hưởng đến công trình. Đáng chú ý, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước, đường giao thông, điều kiện đảm bảo phòng chống cháy nổ tại các chung cư cũ trên địa bàn không đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Theo ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa, quận đã xây dựng và tổ chức công khai nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 cải tạo xây dựng lại các khu tập thể Khương Thượng, Trung Tự, Kim Liên.

tm-img-alt
Tòa nhà C9 Khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa. (Ảnh Mạnh Khánh/TTXVN)

Cùng với việc lập quy hoạch bước đầu, cần xác định các yêu cầu, nội dung nghiên cứu, cơ sở để thực hiện nghiên cứu lập đồ án quy hoạch. Quy hoạch được niêm yết công khai, tạo mã QR và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Nhân dân quận theo link http://dongda.hanoi.gov.vn và cổng thông tin điện tử của các phường Trung Tự, Khương Thượng, Phương Liên, Kim Liên để các tổ chức, cơ quan, công đồng nhân dân tra cứu.

Việc công khai lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, nhà đầu tư quan tâm cũng có ý nghĩa quan trọng để đảm bảo tính khả thi, thực tế của đồ án quy hoạch. Do đó, Ủy ban Nhân dân quận yêu cầu các phường tập trung tăng cường công khai tuyên truyền, vận động và gửi phiếu lấy ý kiến đến từng cơ quan, đơn vị, hộ gia đình.

Các ý kiến sẽ được Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, phòng, đơn vị chức năng, phường, đơn vị tư vấn, tổng hợp, nghiên cứu.

Đây là cơ sở để Ủy ban Nhân dân quận tổng hợp, báo cáo, trình Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Sau khi nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, các đơn vị có chức năng sẽ tổ chức công khai lựa chọn đơn vị nghiên cứu lập đồ án quy hoạch và Ủy ban Nhân dân quận tiếp tục công khai lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư với đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 theo quy định.

Cũng theo ông Hà Anh Tuấn, để việc cải tạo chung cư cũ hiệu quả, thời gian qua, quận đã thành lập Ban chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ cấp quận và cấp phường với thành viên là các ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội để tạo sự đồng bộ trong khâu lãnh đạo và tổ chức thực hiện.

Cùng đó, quận đã biên tập, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, kế hoạch, tài liệu về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ; tổ chức tập huấn, công khai phổ biến, tuyên truyền đến từng khu dân cư, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, hộ gia đình thuộc các khu tập thể, chung cư cũ.

Quận đã phối hợp với các đơn vị chức năng, thực hiện tổng kiểm tra, rà soát, kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư, hoàn thành kiểm định 316 nhà chung cư (đạt 65%); tiếp tục hoàn thành công tác kiểm định trong năm 2024, 2025.

Cứu sống bệnh nhân sốc đa chấn thương, vỡ thận, vỡ bàng quang

Tin trên Báo Hà Tĩnh, Ngày 12/1, Khoa Ngoại Tổng hợp tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.T. (66 tuổi, trú tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà) trong tình trạng trụy mạch, tụt huyết áp, đau vùng mạng sườn phải và hạ vị, bụng chướng...

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ đã chỉ định làm các xét nghiệm lâm sàng, hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch... nhưng huyết áp vẫn không cải thiện (80/50mmHg). Sau đó, các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn với Khoa Ngoại Tiêu hóa, Khoa Hồi sức tích cực và chuyển mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện thận phải của bệnh nhân vỡ nhiều mảnh, vỡ bàng quang, chấn thương gan... nên tiến hành khâu cầm máu, bảo tồn thận phải, khâu bàng quang vỡ và vết thương gan. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được chuyền 3 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị huyết tương.

tm-img-alt
Kíp mổ tiến hành phẩu thuật cho bệnh nhân Đ.T.T.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực theo dõi 2 ngày, tiếp đến chuyển về Khoa Ngoại tổng hợp tiếp tục theo dõi và điều trị; được cho làm xét nghiệm chức năng thận để kiểm tra và cho kết quả bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào đầu tuần tới.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Độ - Khoa Ngoại tổng hợp, trưởng kíp phẫu thuật cho bệnh nhân T. thông tin: “Trong quá trình phẫu thuật, cái khó nhất là khâu cầm máu để bảo tồn thận phải bị vỡ nhiều mảnh, đây được xem là thành công nhất của kíp mổ. Thông thường, nếu thận bị vỡ nhiều mảnh thì cắt bỏ là biện pháp tối ưu và an toàn nhất để cứu sống bệnh nhân.

Trường hợp bệnh nhân T. nếu cắt bỏ thận phải thì sau này có nguy cơ bị suy thận. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng bảo tồn thận phải cho bệnh nhân".

Khởi tố Phó Chánh văn phòng Sở Nông nghiệp TP Hồ Chí Minh

Ngày 18/1, tin cho biết, quá trình mở rộng vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Trung tâm nghiên cứu triển khai khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 3 bị can, trong đó có Phó Chánh văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh.

tm-img-alt
Từ trái qua, các bị can Phạm Tấn Kiên, Phạm Văn Vinh và Nguyễn Trần Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xác định hành vi thông đồng giữa chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn đấu thầu, nhà thầu tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu và nhà thầu cung cấp thiết bị thuộc Dự án Hệ thống trang thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ công tác bảo tồn, lai tạo và phát triển giống nấm phục vụ sản xuất nông nghiệp và xử lý môi trường tại TP Hồ Chí Minh.

Những hành vi này đã vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản nhà nước.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Phạm Tấn Kiên, Nguyên Phó Trưởng phòng quản lý đầu tư và doanh nghiệp Ban quản lý Khu nông nghiệp Công nghệ cao, hiện là Phó Chánh văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Trần Long, Giám đốc Công ty A.L.A và Phạm Văn Vinh, Giám đốc Công ty Toàn Hưng Thịnh về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/1/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau