Thứ hai, 29/04/2024 10:15 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/8/2023

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2023 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 24/8/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Diễn biến thời tiết từ nay đến Quốc khánh 2/9 thế nào?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (24/8), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 07h đến 15h ngày 24/8 có nơi trên 40mm như: Sơn Bình (Lai Châu) 40.8mm, Si Pa Phìn (Điện Biên) 45.6mm, Cốc Rế (Hà Giang) 117.2mm, Nậm Chảy (Lào Cai) 89.4mm, Đông Triều (Quảng Ninh) 55.8mm...

Dự báo đêm 24/8 sáng sớm 25/8 vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Từ ngày 25/8 mưa có xu hướng giảm dần. Đêm 24/8 ngày 25/8, các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại nhiều địa phương. Trong 24 giờ qua (14h/23/8-14h/24/8) tại khu vực các tỉnh vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Tân Lập 1 197,8mm (Hà Giang); Nậm Chảy 91mm (Lào Cai); An Lạc 108,2mm (Yên Bái), Si Pha Phìn 59,8mm (Điện Biên),… Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Chiều tối và đêm nay, tại khu vực các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế- xã hội.

tm-img-alt
Miền Bắc liên tiếp mưa dông từ nay đến nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Nhận định hình thế thời tiết từ 3-10 ngày tới, cơ quan khí tượng cho biết khu vực Bắc Bộ ngày 27/8 có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng; riêng vùng núi có mưa rào và dông rải rác; từ khoảng đêm 27-28/8 có khả năng có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to.

Khu vực Trung Bộ ngày 27/8, khu vực từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận có nắng nóng. Ngày 28/8, nắng nóng thu hẹp còn từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ khoảng ngày 29-31/8, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to; Từ ngày 29/8-03/9, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác; từ khoảng ngày 28/8 có khả năng có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhóm 'Bông hồng đen' tự ý lấy máu học sinh ở Hải Phòng bị phạt 7,5 triệu đồng

Tin trên Vietnamnet, chiều 24/8, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết Thanh tra của đơn vị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với bà Đ.T.U (52 tuổi) - Trưởng nhóm điều hành nhóm "Bông hồng đen" - do đã có vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Hành vi của nhóm này được xác định là đã làm xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

Quyết định xử phạt trên được ban hành trên kết quả làm việc và kiểm tra của Sở Y tế Hải Phòng đối với nhóm "Bông hồng đen" và một số học sinh bị lấy mẫu xét nghiệm tại quận Đồ Sơn.

Trước đó, khoảng 10h sáng 18/8, một số phụ huynh phản ánh, tại căn nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích.

tm-img-alt
Trụ sở của nhóm Bông hồng đen tại quận Đồ Sơn.

Nhận được thông tin, UBND phường Hải Sơn đã phối hợp với lực lượng công an, y tế thành lập đoàn kiểm tra. Tại căn nhà được nhóm người trên thuê làm văn phòng hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện có 12 học sinh (gồm cả nam và nữ).

Trong đó, 4 học sinh nữ khoảng 16 tuổi đang ở phía trong và được nhóm người trên tư vấn lấy mẫu xét nghiệm HIV. Bên ngoài có 8 học sinh dưới 16 tuổi đang chờ. Mỗi người đến tư vấn, lấy máu sẽ được tổ chức này cho 100.000 đồng.

Bà Bùi Thu Thủy, Trạm phó Trạm y tế phường Hải Sơn cho biết, cả năm người trong nhóm tự ý tham gia lấy máu xét nghiệm học sinh đều nhiễm HIV.

Xử lý nghiêm việc hút cát, chặt phá cây trong Vườn quốc gia Xuân Thủy

Tin tức trên Vietnamnet, ngày 24/8, ông Trần Anh Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nam Định chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Giao Thủy tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi xâm lấn, chặt phá cây trong Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Ông Dũng yêu cầu đoàn công tác báo cáo sự việc cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong tháng 8/2023.

Theo phản ánh của UBND huyện Giao Thủy, trên khu vực Cồn Lu nằm trong phân khu phục hồi sinh thái thuộc Vườn Quốc gia Xuân Thủy thuộc địa giới hành chính xã Giao Lạc giáp ranh giới xã Giao Xuân xảy ra việc gia đình ông Nguyễn Văn Phê (SN 1973, trú tại khu Đông Nhất, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy) tự ý huy động máy móc hút cát cải tạo bãi và chặt phá cây phi lao, cây ngập mặn.

tm-img-alt
Hàng loạt cây ngập mặn bị chặt phá. Ảnh: C.H.

Chiều 22/8, Đoàn công tác gồm đại diện UBND xã Giao Lạc, Vườn quốc gia Xuân Thủy, Hạt Kiểm lâm Giao Xuân Hải, Đồn Biên phòng Ba Lạt đã kiểm tra khu vực đất Cồn Lu nói trên.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện ông Nguyễn Văn Phê tự ý huy động máy móc hút cát cải tạo bãi và chặt phá cây phi lao, cây ngập mặn, nên lập biên bản và yêu cầu dừng việc vi phạm.

Lực lượng chức năng xác định 50 cây mắm bị chặt phá, diện tích khoảng 240 m2, nhiều cọc tre có dây căng ngang khu vực cồn cát có chiều dài khoảng 100m, một chiếc chòi canh mới được dựng, 9 cột bê tông cao khoảng 4 - 5 m, diện tích trên 36m2.

Bắt tạm giam hai cán bộ địa chính và thuế ở Lạng Sơn

Ngày 24/8, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Lương Thị Tuyết (SN 1983, công chức Đội địa chính - xây dựng thuộc UBND xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) và Lê Thị Bích (SN 1971, nguyên công chức Đội thuế xã phường 2, Chi cục thuế TP Lạng Sơn) để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

Kết quả điều tra bước đầu xác định, từ năm 2022, Lương Thị Tuyết và Lê Thị Bích đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, hướng dẫn kê khai và thu tiền thuế xây dựng cơ bản không đúng quy định của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, gây thiệt hại cho nhà nước với số tiền khoảng 400 triệu đồng.

tm-img-alt
Đối tượng Lê Thị Bích tại cơ quan Công an.

Trước đó, ngày 23/8, cơ quan CSĐT đã khám xét chỗ ở và nơi làm việc của Lương Thị Tuyết và Lê Thị Bích, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật liên quan phục vụ công tác điều tra.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Đua tiến độ đưa cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thông xe dịp 2/9

Tin trên TTXVN, Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo kế hoạch sẽ đưa vào khai thác vào dịp 2/9 năm nay. Vì vậy chỉ còn hơn một tuần lễ nữa để các nhà thầu hoàn thành các mục của dự án.

Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo kế hoạch sẽ đưa vào khai thác vào dịp 2/9 năm nay. Vì vậy mà các nhà thầu đang tăng tốc thi công để hoàn thành các khối lượng còn lại trong khoảng thời gian chỉ còn hơn một tuần lễ nữa.

tm-img-alt
Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang tập trung máy móc thiết bị để hoàn thành thảm những lớp bê tông cuối cùng tại gói thầu XL01 cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban Điều hành dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) cho biết, hiện khối lượng thi công tổng thể của dự án đã đạt trên 90%. Nền đường đã cơ bản hoàn thiện, các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công thảm các lớp móng mặt đường, song song với đó là hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông như đèn chiếu sáng, hộ lan, dải phân cách giữa… và hạ tầng kỹ thuật. Hiện toàn bộ công trường 3 gói thầu đã huy động gần 1.000 cán bộ, kỹ sư, tư vấn, công nhân và đại diện chủ đầu tư đang ngày đêm bám sát công trường dài 43 km.

Theo chủ đầu tư, dự án có 3 gói thầu; trong đó gói XL01, XL02 có tiến độ thi công tốt nhất, đạt trên 90% khối lượng. Với gói XL3 do phải xử lý nền đất yếu, vướng mặt bằng cũng như hạn chế về năng lực tài chính trước đó nên khối lượng đang đuối hơn. Riêng gói thầu này cần nỗ lực hơn nữa mới có thể đảm bảo hoàn thành phần tuyến chính dịp 2/9 tới.

Sau sự cố, quyền lợi của người tham gia đấu giá biển số xe có được đảm bảo?

VOV thông tin, công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam đảm bảo quyền lợi của người tham gia đấu giá biển số xe ô tô ngày 22/8/2023 theo đúng tinh thần Nghị quyết 73/2022/QH15 của Quốc hội.

Theo bà Lâm Thị Mai Anh – Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam, cơ quan này sẽ đảm bảo giữ nguyên quyền lợi của toàn bộ khách hàng đã nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước đăng ký tham gia đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô. VPA sẽ liên hệ đến các khách hàng đã nộp tiền đăng ký tham gia đấu giá để giải quyết khoản tiền hồ sơ, tiền đặt trước của khách hàng theo quy định của pháp luật và Quy chế đấu giá biển số xe ô tô đã ban hành.

tm-img-alt
Bà Lâm Thị Mai Anh – Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam

Trước đó, ngày 22/8, VPA tổ chức cuộc đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô đầu tiên, theo đó, danh sách 11 biển số xe được công bố đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, cuộc đấu giá đã không diễn ra thành công do gặp sự cố không mong muốn; phía VPA đã có những phát ngôn giải thích về sự cố và gửi lời xin lỗi đến khách hàng cũng như cam kết đảm bảo quyền lợi của khách hàng tham gia đấu giá theo đúng tinh thần Nghị quyết 73/2022/QH15 của Quốc hội.

Giải đáp thắc mắc của dư luận về việc người dân có tiếp tục được đặt cọc và tham gia đấu giá đối với 11 biển số xe ô tô chưa tổ chức đấu giá được vào ngày 22/8/2023, phía VPA cho biết đã hết thời hạn nộp tiền đặt trước nên không phát sinh thêm khách hàng đăng ký tham gia. Các cuộc đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô sẽ được VPA tổ chức đấu giá trong tháng 9/2023 theo kế hoạch đã thông báo.

Đối với các biển số còn lại (trừ 11 biển số nêu trên), các khách hàng có nhu cầu tham gia đấu giá có thể tiếp tục nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước cho đến trước thời điểm tổ chức đấu giá 3 ngày.

Theo quy định của Luật Đấu giá tài sản: Công ty VPA không được sử dụng tiền đặt trước của người tham gia đấu giá vào bất kỳ mục đích nào khác. Do đó không phát sinh khoản tiền lãi từ số tiền đặt trước của khách hàng tại ngân hàng. Hoạt động này có sự giám sát của Cục Cảnh sát giao thông.

Quảng Nam: Khai thác cát trái quy định Công ty TNHH Tấn Lợi Minh bị phạt 445 triệu đồng

Cụ thể, Công ty TNHH Tấn Lợi Minh chưa có giấy phép nhưng đã tự ý khai thác khoáng sản dưới lòng sông, tổng khối lượng đã khai thác tại thời điểm phát hiện là 200m3 cát. Khu vực khai thác cát, sỏi lòng sông vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới được phép khai thác là 86m (trong đó, vị trí khai thác ra ngoài diện tích về phía hạ lưu có vị trí nằm ngoài cách xa nhất là 35m, vị trí khai thác ra ngoài diện tích về phía thượng lưu có vị trí nằm ngoài cách xa nhất là 51m).

tm-img-alt
Quảng Nam xử phạt công ty TNHH Tấn Lợi Minh 445 triệu đồng vì khai thác cát lậu (Ảnh minh họa).

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, Công ty TNHH Tấn Lợi Minh thành thật hối lỗi, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính, tự nguyện khắc phục hậu quả nên được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Vậy nên, tổng mức xử phạt đối với các hành vi trên là 445 triệu đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam buộc Công ty TNHH Tấn Lợi Minh phải nộp lại khoản thu bất hợp pháp trong lĩnh vực khoáng sản với số tiền là 108 triệu đồng. Công ty này buộc phải nộp lại giá trị tang vật là cát đã bị tiêu thụ trái quy định của pháp luật với số tiền là 36 triệu đồng.

Theo đó, Công ty TNHH Tấn Lợi Minh phải khai thác đúng trình tự trong Báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được Cơ quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiên cứu khoa học Môi trường Việt Nam thuộc Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, hoạt động khai thác trái phép cát đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép, không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất, hình thái của lòng sông, chế độ dòng chảy, diễn biến lòng, bờ, bãi sông không có các phương án bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hồ…

Hoạt động này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như làm gia tăng nguy cơ mất ổn định bờ sông; Sạt lở bờ, bãi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt sản xuất hoa màu; Đe dọa đến an toàn đê điều, tính mạng, tài sản và an toàn của người dân; Suy giảm mực nước sông trong mùa cạn…

“Cần phải chấm dứt các hoạt động khai thác trái phép bằng cách nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Thậm chí có những chế tài quy định trách nhiệm, xử lý người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý”, GS.TS Hoàng Xuân Cơ nêu quan điểm.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/8/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.