Chủ nhật, 28/04/2024 14:52 (GMT+7)

Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/1/2024

MTĐT -  Thứ ba, 16/01/2024 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/1/2024. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/1/2024 trên moitruongvadothi.vn.

Hà Nội: Quyết tâm bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô, phục vụ nhân dân đón Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội đầu năm 2024 an toàn, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSGT  Công an Hà Nội chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an quận, huyện huy động lực lượng, phương tiện triển khai quyết liệt các phương án chống ùn tắc giao thông và phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lực lượng CSGT TP Hà Nội thực hiện đo nồng độ cồn đối với các phương tiện tham gia giao thông

Theo kế hoạch cao điểm, đơn vị sẽ thành lập 2 Tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thành phần gồm lực lượng CSGT, CSCĐ, Công an các địa phương sẽ thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm người điều khiển xe trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy; vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; xe “cơi nới” thành thùng, chở hàng quá tải, quá khổ; chở quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định...

tm-img-alt
tm-img-alt
Công an TP Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, quyết tâm bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên Đán.

Ngoài việc triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT của ngành chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự để mọi người dân được đón tết an toàn, vui tươi.

Đề xuất Thủ tướng phê duyệt 1.554 tỷ đồng cho dự án Khu công nghiệp Lạc Thịnh

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Báo cáo thẩm định số 323/BC – BKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Lạc Thịnh.

Tại Báo cáo này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hoà Bình làm rõ căn cứ pháp lý và sự phù hợp của việc UBND tỉnh Hoà Bình sử dụng ngân sách Nhà nước trả tiền nhà đầu tư cũ (Công ty BTG Slovakia) đã ứng để giải phóng mặt bằng nhưng đang thực hiện dở dang thì không tiếp tục thực hiện Dự án nữa.

Cơ quan chủ trì thẩm định cũng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND tỉnh Hoà Bình làm rõ quy định về điều kiện thuê đất, cơ sở pháp lý và thẩm quyền quyết định việc đấu giá hay không đấu giá đối với 113,7 ha đất đã giải phóng mặt bằng; trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc hoàn trả ngân sách Nhà nước chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Sau khi các nội dung nói trên đã được làm rõ và phần diện tích 113,7 ha đã thực hiện giải phóng mặt bằng không phải đấu giá, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hồ sơ dự án đủ điều kiện trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Lạc Thịnh.

Cụ thể, quy mô sử dụng đất của Dự án là 220 ha, trong đó bao gồm phần đất hành lang an toàn đường điện 220kv và 500kv (10,39 ha) được giữ nguyên hiện trạng quy hoạch được duyệt và theo quy định của pháp luật về điện lực.

Liên quan đến tổng vốn đầu tư của Dự án (Công ty cổ phần Capella đề xuất 1.554 tỷ đồng), Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị giao UBND tỉnh Hoà Bình chỉ đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hoà Bình phối hợp với cơ quan liên quan yêu cầu nhà đầu tư xác định chính xác tổng vốn đầu tư của Dự án, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng và lưu ý đảm bảo tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm xem xét quyết định giao đất, cho thuê đất để thực hiện Dự án.

Thời hạn hoạt động của Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Lạc Thịnh là 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Đề xuất xây cao tốc phải tối thiểu 4 làn xe với 3 cấp tốc độ

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc. Đây là lần đầu tiên Bộ xây dựng quy chuẩn bắt buộc tuân thủ, thay thế cho các tiêu chuẩn hiện hành.

Cụ thể, đề xuất quy định đường cao tốc hoàn chỉnh phải có tối thiểu 2 làn xe cho mỗi chiều (tổng 4 làn xe chạy).

Quy định này thay thế cho tiêu chuẩn hiện hành, không quy định số làn tối thiểu khi thiết kế ban đầu mà chỉ quy định đường cao tốc được thiết kế phù hợp với nhu cầu từng thời kỳ.

"Các dải an toàn phải được bố trí để tạo điều kiện cho xe chạy với tốc độ cao. Ngoài ra, các dải an toàn phía lề còn để dừng xe khi thật cần thiết (còn gọi là dải dừng xe khẩn cấp)", Bộ GTVT yêu cầu.

Riêng với công trình hầm, dự thảo thông tư quy định các hầm có chiều dài dưới 1.000m không phải bố trí điểm dừng xe khẩn cấp.

Hầm có chiều dài từ 1.000m trở lên phải bố trí điểm dừng xe khẩn cấp từng đoạn dài tối thiểu 30m cách nhau tối đa 500m, bề rộng làn dừng xe tùy thuộc theo từng cấp đường cao tốc.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Về tốc độ thiết kế, dự thảo chỉ quy định 3 cấp tính theo tốc độ xe chạy, là cấp 80km/h, 100km/h và 120km/h. Ngoài ba cấp thiết kế nêu trên, Bộ cũng đề xuất nghiên cứu thiết kế cấp đặc biệt trên 120 km/h.

Trong đó, cấp 80km/h chỉ áp dụng với vùng núi, đồi cao, nơi có địa hình khó khăn, hoặc trong trường hợp phân kỳ đầu tư.

Đối với các vị trí đặc biệt khó khăn, Bộ GTVT dự kiến cho phép có thể giảm tốc độ thiết kế để giảm kinh phí đầu tư, tuy nhiên trong mọi trường hợp không nhỏ hơn 60 km/h. Trên tuyến phải thực hiện chuyển dần tốc độ và bố trí báo hiệu phù hợp. Các vị trí chuyển tốc độ phải được nghiên cứu đảm bảo phù hợp địa hình, dễ nhận biết và thuận tiện cho người lái xe.

Trên một tuyến cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau (kể cả trường hợp có đoạn xét đến phân kỳ đầu tư), song phải đảm bảo tính đồng nhất theo chiều dài từng đoạn.

Về cơ sở dịch vụ, Bộ GTVT đề xuất cứ khoảng 15-25km dọc cao tốc bố trí một chỗ dừng xe nằm ngoài phạm vi nền đường để hành khách nghỉ ngơi, ngắm cảnh và tự bảo dưỡng xe.

Cứ khoảng 50-60km bố trí một trạm dịch vụ kĩ thuật thông thường để cấp xăng, dầu, sạc điện, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.

Cứ khoảng 120-200km bố trí một trạm dịch vụ lớn để sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, sạc điện và có nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển...

Về hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng.

Hiện cả nước có gần 1.900 km cao tốc. Theo kế hoạch, ngành giao thông sẽ hoàn thành 3.000 km đến năm 2025 và cơ bản hoàn thành 5.000 km đến năm 2030. Tháng 9/2023, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xây dựng quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống cao tốc, các nút giao kết nối. Đây cũng là căn cứ để xác định suất đầu tư, huy động vốn đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc bảo đảm công khai, hiệu quả.

Đồng Nai: Đề nghị Công ty CP Sonadezi Châu Đức khẩn trương sửa chữa đường Hoàng Văn Bổn

Ngày 13.1, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai thông báo về cuộc họp liên quan đến việc thực hiện công tác sửa chữa và nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân, có chiều dài hơn 6 km. Đoạn đường này chia thành hai phần, một phần thuộc TP.Biên Hòa được gọi là đường Hoàng Văn Bổn và phần còn lại thuộc Huyện Vĩnh Cửu được gọi là đường Thiện Tân.

tm-img-alt

Đường xuống cấp khiến người tham gia lưu thông gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm

Tuyến đường này là một phần của Dự án BOT đường 768, do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư. Trong thời gian gần đây, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn đường Hoàng Văn Bổn.

Theo thông báo từ cuộc họp, các Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cùng với UBND TP.Biên Hòa và Huyện Vĩnh Cửu đã đồng thuận rằng việc giao cho các địa phương thực hiện sửa chữa không phù hợp với quy định, do đó không khuyến khích việc này. Đồng thời, giao cho nhà đầu tư thực hiện công tác duy tu sẽ kéo dài thời gian thu phí của dự án BOT.

Với mục tiêu đảm bảo An toàn giao thông (ATGT) đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các đơn vị tham gia cuộc họp đã đề xuất Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức nhanh chóng thực hiện sửa chữa các vị trí hư hỏng, đảm bảo mặt đường an toàn và thuận tiện.

Thông báo cũng cho biết sau khi Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức hoàn thành công tác duy tu, sửa chữa và đảm bảo ATGT, Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai để được chấp thuận chủ trương bàn giao lại tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân cho Sở Giao thông Vận tải quản lý.

Tất cả các thành viên tham dự cuộc họp cũng đã đồng thuận kiến nghị UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư cho việc sửa chữa lớn tuyến đường này, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao thông.

Hoàn thành tháo dỡ khu du lịch chắn bãi biển Nha Trang

Ngày 16/1, chủ đầu tư khu du lịch Evason Ana Mandara trên đường Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đã phá dỡ công trình cuối cùng, hoàn tất việc dọn dẹp, trả lại mặt bằng cho chính quyền quản lý.

Theo chủ đầu tư dự án, sau khi hoàn thành tháo dỡ, toàn bộ khu đất sẽ giao cho UBND TP Nha Trang quản lý.

Khu đất trước đây là dãy nhà kiên cố thì nay là bãi đất rộng hàng ngàn m2.

Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara bắt đầu hoạt động từ năm 1997 với nhiều hạng mục như biệt thự khép kín, nhà hàng, hồ bơi, spa... Nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và người nước hàng chục năm qua.

Việc tháo dỡ công trình này là động thái của UBND tỉnh Khánh Hòa để lấy lại bờ biển, làm công viên, các công trình công cộng phục vụ cộng đồng.

Trong quá trình thi công tháo dỡ, đơn vị chủ đầu tư cho rào chắn xung quanh, cắt cử bảo vệ để đảm bảo an toàn.

tm-img-alt
Chủ đầu tư khu du lịch Evason Ana Mandara đã phá dỡ công trình cuối cùng trả lại mặt bằng cho chính quyền quản lý.

Theo lãnh đạo UBND TP Nha Trang, dù tháo dỡ công trình nhưng đơn vị đã yêu cầu chủ đầu tư phải tuân thủ quy định khi thực hiện. Trong quá trình tháo dỡ phải giữ cảnh quan, san gạt mặt bằng, dọn sạch phế liệu trước khi bàn giao cho TP Nha Trang quản lý.

Bờ biển kéo dài hàng trăm mét đã thông thoáng. Liên quan đến khu đất thuộc khu nghỉ dưỡng Ana Mandara, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất giữ lại một phần khu du lịch chắn biển. Theo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, việc đề xuất giữ lại này là phù hợp với định hướng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040. Đồ án này đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư.

Theo UBND TP Nha Trang, khu vực này được phép tổ chức các điểm dịch vụ công cộng với mật độ xây dựng gộp (tối đa 5%), đan xen trong không gian công viên để cung cấp dịch vụ và tiện ích cho người sử dụng bãi tắm, công viên.

Khánh Hoà: Ra quân cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết 2024

Thời gian thực hiện từ ngày 31/12/2023 đến ngày 9/3/2024 được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2 bắt đầu từ 11/1 đến 24/2.

Trong đợt này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn 24/24 giờ, quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, như: vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy, tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, cơi nới thành thùng, chở quá tải, đón trả khách không đúng nơi quy định…

tm-img-alt
Các lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Khánh Hoà tham gia lễ ra quân cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, xe cá nhân và xe mô tô.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh yêu cầu đội ngũ cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy định, quy trình công tác, lễ tiết tác phong, điều lệnh đội ngũ, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân.

Thêm một trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai hoạt động trở lại

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D có 2 dây chuyền hoạt động. Các dây chuyền này khi hoạt động hết công suất sẽ đảm bảo khoảng 120 lượt xe được đăng kiểm mỗi ngày.

Cùng với Trung tâm 60-04D hoạt động trở lại tính đến nay toàn tỉnh Đồng Nai đang có 5 trung tâm hoạt động. Bốn trung tâm kia là: 60-01S, 60-04D và 60-05D (Biên Hòa); 60-02S (Long Khánh); 60-06D (Long Thành).

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Chỉ còn Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-03S (Định Quán) đang tạm dừng hoạt động do thiếu nhân sự.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), trong tháng 1/2024, toàn tỉnh sẽ có hơn 12.700 xe đến hạn đăng kiểm. Do đó, Trung tâm đăng kiểm 60-04D hoạt động trở lại sẽ giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm đang quá tải hiện nay.

Vũng Tàu: 'Ông lớn' bất động sản bị phạt 235 triệu đồng

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco) vừa bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 235 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. Quyết định xử phạt này được ban hành sau khi UBCKNN phát hiện và xác nhận 3 hành vi vi phạm cụ thể của công ty.

tm-img-alt

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco)

Theo UBCKNN, trong số các vi phạm, Hodeco bị phạt 60 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn về tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Thêm vào đó, công ty còn bị phạt 25 triệu đồng do không đưa ra nội dung thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của tổng giám đốc và những người quản lý khác.

Ngoài ra, Hodeco còn phải trả phạt 150 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch. Trong đó, có việc công bố thông tin không đúng thời hạn về tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 và công bố thông tin sai lệch về tỷ lệ sở hữu tại Công ty TNHH MTV Quản lý Bất động sản và Dịch vụ Hodeco (thực tế sở hữu 100% vốn nhưng ghi nhận chỉ 80%).

Địa chỉ trụ sở chính của Hodeco tại tầng 3, Tòa nhà Hodeco Plaza, 36 Nguyễn Thái Học, Phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hodeco, tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, đã được cổ phần hóa vào ngày 29/9/2001. Công ty hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực đầu tư phát triển các khu đô thị mới và nhà ở, kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, giao thông, sản xuất bê tông, cũng như kinh doanh khách sạn.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 16/1/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.