Chủ nhật, 28/04/2024 22:36 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 13/10/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 13/10/2023 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/10/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 13/10/2023 trên moitruongvadothi.vn.

Hà Nội: Lấy ý kiến đối với dự thảo Quy hoạch Thủ đô

Theo đó, thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch, các kế hoạch triển khai tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô của UBND Thành phố Hà Nội, việc ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến đối với dự thảo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội nhằm đảm bảo thống nhất chỉ đạo của UBND Thành phố và đẩy nhanh tiến độ, chất lượng lập quy hoạch, chuẩn bị tổ chức trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô sẽ chuẩn bị thành phần hồ sơ lấy ý kiến, gồm: Báo cáo Quy hoạch Thủ đô; Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô; Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược Quy hoạch Thủ đô; Hệ thống sơ đồ, bản đồ thể hiện nội dung quy hoạch theo quy định.

Việc lấy ý kiến được thực hiện đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan; UBND các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội; các Sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã và cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành thành phố chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn trong việc nghiên cứu các nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô, danh mục các dự án ưu tiên đầu tư của ngành, lĩnh vực, địa bàn theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền. Phối hợp với cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô, đôn đốc, liên hệ với các đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ để lấy ý kiến đối với dự thảo Quy hoạch Thủ đô.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan, UBND Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thông báo việc lấy ý kiến về Quy hoạch Thủ đô đến UBND cấp xã và các cơ quan, tổ chức đóng tại địa bàn. UBND cấp xã có trách nhiệm thông tin việc lấy ý kiến về quy hoạch đến cộng đồng dân cư và cá nhân có liên quan.

Cộng đồng dân cư, tổ chức và cá nhân góp ý quy hoạch trực tiếp trên trang thông tin điện tử của cơ quan lập quy hoạch hoặc gửi văn bản góp ý tới cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô.

Theo kế hoạch, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội gửi hồ sơ tới các đơn vị có liên quan trong tháng 10/2023. Thời gian tiếp nhận các góp ý trong tháng 11/2023; tiếp thu, hoàn thiện nội dung quy hoạch trong tháng 11/2023.

Hà Nội: Tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm đăng kiểm

Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm và đầy đủ các công đoạn đúng quy trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cũng cần dự báo nhu cầu và chuẩn bị nguồn nhân sự, đề xuất với Cục Đăng kiểm Việt Nam kịp thời tập huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ đăng kiểm viên tạo nguồn đăng kiểm viên và nhân nghiệp vụ dự bị để đảm bảo hoạt động ổn định của đơn vị.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức phân luồng giao thông, bố trí đường xe ra, vào hợp lý đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đến kiểm định xe; phối hợp với chính quyền địa phương có phương án dự phòng bãi đỗ xe khi lượng xe đến kiểm định tăng đột biến.

Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền đến chủ xe, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định để giảm thời gian, không phải kiểm định nhiều lần như việc: Thực hiện nghiêm các quy định về đăng kiểm phương tiện; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định; tra cứu thông tin phạt nguội qua phần mềm cảnh báo, không tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành của xe.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Sở GTVT giao Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, trong việc thực hiện các quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các lực lượng của Công an Thành phố và chính quyền sở tại hướng dẫn, tổ chức phân luồng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực đăng kiểm xe cơ giới.

Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo và mở thêm các lớp đào tạo, bồi dưỡng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để tạo nguồn dự bị kịp thời bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố khi có nhu cầu, góp phần đảm bảo hoạt động ổn định trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới.

Sở này cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định; chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam và các hình thức đăng ký trực tiếp, nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Đề xuất mở rộng áp dụng thu phí không dừng tại các sân bay

Với hiện trạng thu phí tại các trạm thu phí sân bay và thực tiễn triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ hiện nay, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là cần thiết, khả thi nên đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.

Phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ nên việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi và có thể triển khai được ngay (người dân, chủ phương tiện đã dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí không dừng đường bộ có thể sử dụng ngay dịch vụ tại các trạm thu phí sân bay mà không cần dán thêm thẻ hoặc phát sinh thêm thủ tục đang ký dịch vụ).

“Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại sân bay đi vào hoạt động,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm.

tm-img-alt
Bộ GTVT vừa đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo lãnh đạo Chính phủ cho phép thí điểm áp dụng thu phí không dừng (ETC) tại các sân bay, thay vì thu tiền thủ công như hiện nay. (Ảnh: Internet)

Tại Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) quy định “doanh nghiệp dự án PPP là doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập có mục đích duy nhất để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP”.

Với quy định này, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Nếu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam muốn mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng cần phải điều chỉnh dự án thu phí không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm.

Ngoài ra, tại quyết định 19/2020 của Thủ tướng về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức không dừng, cũng quy định tài khoản thu phí của chủ xe hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Hệ thống thu phí không dừng cũng như nhà cung cấp dịch vụ này không phải là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Do vậy, để có thể triển khai mở rộng các dịch khác trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng cần điều chỉnh quyết định 19 làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện. Mặt khác, cần có thời gian và kinh nghiệm thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý một cách phù hợp, chặt chẽ.

Sạt lở ở đèo Hải Vân, phong tỏa toàn tuyến đường

Theo đó, khoảng 13h50 ngày 13/10, ta luy dương đèo Hải Vân (địa phận Đà Nẵng) tại Km 905+600 bị sạt lở. Điểm sạt lở vào chiều nay cũng chính là vị trí bị sạt lở do mưa bão vào năm 2022.

Theo lực lượng cảnh sát giao thông, ngoài đất đá tràn lấp mặt đường, các khung sắt gia cố ta luy dương cũng đổ sập xuống gây tắc đường hoàn toàn.

Lãnh đạo Trạm Cảnh sát Giao thông cửa ô Hòa Hiệp đã cắt cử lực lượng tổ chức phân luồng giao thông, không cho người và phương tiện lên đèo Hải Vân.

tm-img-alt
Hiện trường sạt lở trên đèo Hải Vân. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, điểm chốt chặn thứ nhất ở đường Tạ Quang Bửu, điểm chốt tại đường tránh Nam hầm Hải Vân và điểm chốt tại chân đèo Hải Vân. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng tổ chức chốt chặn, không cho phương tiện lên đèo từ phía Bắc.

Ông Nguyễn Danh Tiến, Trưởng Văn phòng quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, hiện lực lượng chức năng đã có mặt tại vị trí sạt lở. Đồng thời, phối hợp các đơn vị chức năng điều động phương tiện chuyên dụng, chờ ngớt mưa sẽ tổ chức dọn dẹp. Khối lượng sạt lở vẫn chưa được thống kê cụ thể.

TP.HCM: Có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn nhà ở xã hội

Ông Mai Thanh Tùng – Phó phòng Phát triển nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết, hiện nay chủ đầu tư và người mua nhà được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Hiện TP có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn, trong đó có 3 dự án là nhà ở xã hội (NƠXH), với tổng nhu cầu vay 2.776,7 tỷ đồng. Trong đó, có chủ đầu tư 3 dự án NƠXH dành cho người thu nhập thấp dự kiến vay 910 tỷ đồng; chủ dự án NƠXH cho công nhân thuê có nhu cầu vay 700 tỷ đồng và chủ đầu tư 2 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư muốn vay 1.166,7 tỷ đồng.

Cụ thể, có 3 chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay là Công ty CP Bất động sản Nguyên Sơn, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành, Công ty Cổ phần Đức Mạnh.

Chủ đầu tư dự án xây nhà cho công nhân thuê là Công ty CP Thu Thiem Group và 2 chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư là Công ty Cổ phần Đức Khải Tân Bình, Công ty Cổ phần Địa ốc DownTown cũng đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

tm-img-alt
Dự án NƠXH Centana Điền Phúc Thành của Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành được vay ưu đãi theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Theo ông Tùng, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM và Quỹ phát triển nhà TP cũng đang triển khai các chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, hưởng lương từ ngân sách. Người dân có nhu cầu liên hệ đến hai đơn vị trên để được hướng dẫn cụ thể.

Đối với Ngân hàng chính sách xã hội TP, mức cho vay tối đa 70% dự toán xây dựng, sửa chữa nhà và không vượt quá 500 triệu đồng. Lãi suất do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ. Riêng năm 2022, lãi suất của chương trình là 4,8%/năm. Thời gian vay tối đa 25 năm kể từ khi giải ngân khoản vay đầu tiên. Còn Quỹ phát triển nhà TP được vay tối đa 70% giá trị căn nhà nhưng không vượt quá 900 triệu đồng/hồ sơ, lãi suất 4,7%/năm và thời gian vay tối đa 20 năm.

Doanh nghiệp tham gia phát triển NƠXH sẽ được hưởng các ưu đãi như: Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; vay vốn ưu đãi; được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật…

TP.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Chiều 12/10, tại Trung tâm báo chí TP.HCM diễn ra họp báo cung cấp thông tin về về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. 

Tại buổi họp báo, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin thêm về những chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội (NƠXH). 

Theo đó, hiện thành phố đang triển khai chương trình vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở cho người có thu nhập thấp, hưởng lương từ ngân sách. Những đối tượng thuộc chương trình này sẽ được vay tối đa 70% giá trị căn nhà nhưng không vượt quá 900 triệu đồng/hồ sơ, lãi suất 4,7%/năm và thời gian vay tối đa 20 năm. Người dân có nhu cầu vay theo chương trình này có thể liên hệ Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM để được hướng dẫn. 

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Còn Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM cũng đang triển khai các chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Mức cho vay tối đa 70% dự toán xây dựng, sửa chữa nhà và không vượt quá 500 triệu đồng. 

Lãi suất của chương trình vay này do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ. Riêng năm 2022, lãi suất của chương trình là 4,8%/năm. Thời gian vay tối đa 25 năm kể từ khi giải ngân khoản vay đầu tiên. 

“Người mua NƠXH có nhiều sự lựa chọn để vay ưu đãi. Ngoài gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ thì có thể lựa chọn vay ưu đãi theo chương trình của Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM và Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM”, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM nói.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đạt 93.000 căn hộ NỞXH vào 2030, nhưng tính đến năm 2023, TP Hồ Chí Minh mới chỉ có khoảng 15.000 căn tại 19 dự án. Trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh sẽ phải tập trung nhiều giải pháp để hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra.

Theo đó, Thành phố sẽ tập trung giải quyết các khó khăn khi triển khai các dự án vướng mắc về đền bù giải tòa mặt bằng, rà soát lại những dự án cũ để gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các dự án mới được thực hiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện thể chế luật pháp về NƠXH cho người thu nhập thấp. 

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 13/10/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.