Chủ nhật, 28/04/2024 17:13 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/10/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 13/10/2023 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/10/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/10/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Thành phố Yên Bái chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Thành phố Yên Bái đã tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân, tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ dịch bệnh.

tm-img-alt
Phun thuốc diệt muỗi, giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Dịch sốt xuất huyết đang gia tăng trong cả nước và đã có một số ca tử vong. Bà Tạ Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết phát triển. Để chủ động phòng, chống bệnh dịch bệnh, thành phố yêu cầu ngành y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác điều tra dịch tễ, giám sát các ca bệnh và xử lý triệt để ổ dịch truyền nhiễm tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài.

Đặc biệt, tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh”.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố, đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn thành phố có 33 người mắc sốt xuất huyết. Trong đó, chỉ tính riêng từ đầu tháng 10 đến nay đã có 10 ca không rõ nguồn lây.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với các xã, phường triển khai phun hóa chất diệt muỗi, kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về nguyên nhân, triệu chứng, các biện pháp phòng, chống bệnh như chủ động vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở thoáng sạch, hạn chế nơi muỗi trú ngụ; nằm ngủ màn tránh muỗi đốt, cọ rửa các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, loại bỏ các phế thải, lật úp hoặc dọn bỏ các dụng cụ chứa không cần thiết, khơi thông cống rãnh để loại bỏ nơi sinh sản phát triển của muỗi và phát triển của bọ gậy.

Ông Đỗ Đình Quý – Chủ tịch UBND phường Nam Cường cho biết: "Ngay sau khi xuất hiện 2 ca bệnh sốt xuất huyết tại tổ dân phố Bắc Cường, UBND phường đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố điều tra, xác minh tình hình thực tế và xác định ổ dịch không có yếu tố dịch tễ. Địa phương cũng đã triển khai các hoạt động giám sát ca bệnh và các hộ gia đình xung quanh ca bệnh, giám sát vector truyền bệnh; tổ chức truyền thông huy động cộng đồng cùng tham gia phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cùng với đó, tiến hành vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy, loại bỏ các vật dụng là môi trường sống của loăng quăng, bọ gậy, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại 17 hộ gia đình, bán kính xung quanh ca bệnh 200m tại tổ dân phố Cường Bắc nhằm giảm tối đa tỷ lệ mắc sốt xuất huyết, không để dịch lan ra cộng đồng”.

Bà Nguyễn Thị Xuân – Tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường chia sẻ: "Qua thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được sự nguy hiểm của dịch sốt xuất huyết. Bản thân tôi và gia đình luôn hưởng ứng, thực hiện theo nội dung tuyên truyền của chính quyền địa phương cũng như cán bộ y tế. Gia đình tôi thường xuyên kiểm tra, dẹp bỏ dụng cụ chứa nước để tránh sự sinh sôi của loăng quăng, bọ gậy và phát quang bụi rậm, thu gom rác trong nhà, ngoài ngõ để đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, phòng, chống dịch”.

Mùa mưa là điều kiện để muỗi, loăng quăng phát triển, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nếu người dân không dọn sạch các vật dụng đọng nước, đậy kín lu chứa nước, vệ sinh môi trường.

Chủ động kiểm soát dịch bệnh, thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục truyền thông, nâng cao ý thức người dân về các biện pháp phòng bệnh, khuyến cáo đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu của bệnh để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Đèo Hải Vân sạt lở do mưa lớn, người dân Đà Nẵng lo lụt lịch sử lặp lại

Khoảng 13 giờ 50 ngày 13-10, taluy dương đèo Hải Vân (địa phận Đà Nẵng) tại Km 905+600 bị sạt lở. Điểm sạt lở vào chiều nay cũng chính là vị trí bị sạt lở do mưa bão vào năm 2022.

Theo ghi nhận, ngoài đất đá gây tràn lấp mặt đường, các khung sắt gia cố ta luy dương cũng đổ sập xuống mặt đường gây tắc đường hoàn toàn.

tm-img-alt

Theo lãnh đạo Văn phòng quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III), hiện lực lượng chức năng của văn phòng đã có mặt tại vị trí sạt lở, phối hợp các đơn vị chức năng điều động phương tiện chuyên dụng, chờ ngớt mưa sẽ tổ chức hót dọn. Khối lượng sạt lở vẫn chưa được thống kê cụ thể.'

Trao đổi với PV Báo Người Lao Động, lãnh đạo Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết đã cắt cử lực lượng tổ chức phân luồng giao thông, không cho người và phương tiện lên đèo Hải Vân.

Cụ thể, điểm chốt chặn thứ nhất ở đường Tạ Quang Bửu, điểm chốt tại đường tránh nam hầm Hải Vân và điểm chốt tại chân đèo Hải Vân.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng tổ chức chốt chặn, không cho phương tiện lên đèo từ phía Bắc.

Từ sáng đến trưa 13-10, tại TP Đà Nẵng có mưa to không ngớt. Nhiều tuyến đường ở trung tâm ngập sâu.

Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã phát thông báo cho học sinh, học viên THPT, THCS và tiểu học không học bán trú nghỉ học chiều 13-10 do một số đoạn đường ngập sâu, đi lại khó khăn, nguy hiểm.

Riêng đối với các trường có học bán trú, trẻ mầm non và học sinh vẫn học buổi chiều. Nhà trường chủ động sắp xếp thời gian, thông báo phụ huynh đón con vào cuối buổi học chiều nay đảm bảo an toàn.

Cơn mưa liên tục khiến người dân Đà Nẵng lo lắng ngập lụt lịch sử ngày 14-10-2022 dễ lặp lại. Vì vậy, để chủ động sớm, người dân Đà Nẵng bắt đầu di chuyển đồ đạt trong nhà lên cao, đồng thời tìm chỗ đậu ô tô cao ráo tránh bị ngập nước, hư hỏng.

Đà Nẵng: Học sinh nghỉ học vì mưa lớn

tm-img-alt
Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố thông báo cho học sinh, học viên THPT, THCS và tiểu học không học học bán trú trên toàn thành phố nghỉ học chiều ngày 13/10

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho hay, theo tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng, dự kiến mưa lớn tập trung từ 9 giờ đến 16 giờ ngày 13/10, gây ngập úng nhiều nơi trong khoảng thời gian trên.

Vì vậy, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố thông báo cho học sinh, học viên THPT, THCS và tiểu học không học học bán trú trên toàn thành phố nghỉ học chiều ngày 13/10 do một số đoạn đường ngập sâu, đi lại khó khăn, nguy hiểm.

Riêng đối với các trường có học bán trú, trẻ mầm non và học sinh vẫn học buổi chiều, nhà trường chủ động sắp xếp thời gian, thông báo phụ huynh đón con vào cuối buổi học chiều nay đảm bảo an toàn (dự kiến sau 15h00 sẽ ngớt mưa).

Cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng phát đi Công điện số 08 về ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất khu vực TP Đà Nẵng.

Theo tin cảnh báo mưa lớn của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ tại Đà Nẵng: trong 24 giờ qua tại thành phố có mưa to đến mưa rất to, tổng lượng mưa từ 7 giờ ngày 12/10 đến 7 giờ ngày 13/10 tại Đà Nẵng phổ biến 50-130mm, có nơi cao hơn.

Công ty ở Đồng Nai bị phạt 1,1 tỷ đồng vì xả thải trái phép

Tin trên Báo Giao thông, Công ty TNHH Thủy tinh Hongfei tại Khu công nghiệp Sông Mây xả thải trái phép vào hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp và xả nước thải nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật từ năm lần trở lên.

Ngày 13/10, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thủy tinh Hongfei tại Khu công nghiệp Sông Mây.

Mức xử phạt là 1,1 tỷ đồng vì công ty này có hành vi xả thải trái phép vào hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp và xả nước thải có chứa thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ năm lần trở lên.

tm-img-alt
Công ty TNHH Thủy tinh Hongfei có hành vi xả thải trái phép vào hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp. Ảnh minh họa

Công ty này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động phát sinh nguồn gây ô nhiễm trong ba tháng để rà soát, khắc phục công trình xử lý nước thải. Đồng thời điều chỉnh lại nội dung báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường theo quy định.

Quyết định buộc công ty này chấm dứt việc xả nước thải ra môi trường và sớm có biện pháp khắc phục. Tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu công ty này báo cáo kết quả đã khắc phục trước ngày 31/10/2023.

Được biết Công ty TNHH Thủy tinh Hongfei được cấp giấy chứng nhận lần đầu năm 2021, cấp giấy phép môi trường năm 2022. Đây là công ty chuyên sản xuất, gia công bóng đèn điện 5.000 sản phẩm/năm. 

Ngoài ra, công ty này còn gia công các sản phẩm gia dụng từ kính và thủy tinh cường lực khoảng 5.000 tấn sản phẩm/năm.

Hội nghị toàn cầu về nhựa: Khẩn trương thống nhất hiệp ước chống ô nhiễm nhựa

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Du lịch và Hàng không dân dụng Fiji, ông Viliame Gavoka kêu gọi thế giới khẩn trương đi đến thống nhất về một hiệp ước chống ô nhiễm nhựa.

Dự thảo hiệp ước về giảm ô nhiễm nhựa toàn cầu được công bố vào tháng trước sẽ tạo cơ sở cho một số vòng đàm phán, bao gồm cuộc tranh luận vào tháng tới tại thành phố Nairobi (Kenya).

Ông Gavoka cho biết quá trình đàm phán sẽ mất thêm 15 tháng nữa sau cuộc thảo luận tại Kenya, song ông sẽ hối thúc các đảo quốc nhỏ đang phát triển như Fiji hành động khẩn trương hơn.

tm-img-alt
Vấn nạn rác thải nhựa đe dọa ngày càng nghiêm trọng. (Nguồn: Phys)

Du lịch đóng góp 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Fiji, song “ngành công nghiệp không khói” này lại phụ thuộc vào số lượng du khách vốn yêu thích môi trường tự nhiên hoang sơ.

Ông Gavoka lưu ý môi trường đang ngày càng ô nhiễm do rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển của đất nước, đồng thời nhấn mạnh nhựa là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế của Fiji cũng như sinh kế của người dân.

Ngành nhựa và các nước sản xuất nhựa hàng đầu thế giới muốn chú trọng vào giải pháp tái sử dụng và tái chế nhựa, mặc dù phần lớn nhựa chỉ có thể được tái chế một vài lần.

Trong khi đó, các nhà hoạt động và một số nước khác muốn chính phủ áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn, trong đó có việc áp thuế và giới hạn khả năng sản xuất các sản phẩm nhựa mới.

Cũng tại hội nghị, ông Peter Thomson, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề các đại dương, cho rằng cách giải quyết những bất đồng trên sẽ là “chìa khóa” để giúp các chính phủ đạt được một hiệp ước hiệu quả. Ông nhấn mạnh các nước cần xem văn kiện này là “tham vọng” của con người để chung sống hòa bình với thiên nhiên.

Hoạt động sản xuất nhựa trên toàn cầu đã tăng gấp đôi kể từ đầu thế kỷ này lên 460 triệu tấn và có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2060 nếu thế giới không hành động. Chỉ 9% lượng nhựa này được tái chế.

Hạt vi nhựa được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ các đám mây đến vùng biển sâu nhất, cũng như khắp cơ thể con người. Hiện, chưa rõ tác hại của nhựa đối với sức khỏe, song giới khoa học đang ngày càng lo ngại về vấn đề này.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/10/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.