Chủ nhật, 28/04/2024 07:18 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/2/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 17/02/2023 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/2/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/2/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Hải Phòng: Tăng cường các giải pháp để kiểm soát tải trọng phương tiện

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo tăng cường các giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục.

Theo đó, tăng cường các giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như: cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô...) và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, trọng tâm là vào ban đêm; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành tham gia giao thông trên các tuyến đường.

tm-img-alt
Tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện.

Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị. Sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu... ký cam kết và thực hiện nghiêm túc cam kết đã ký về việc không xếp hàng vượt quá trọng tải cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về xếp hàng vượt quá trọng tải cho phép của phương tiện. 

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Nghệ An: Hơn 4.500 tỷ đồng đầu tư dự án phát triển hạ tầng đô thị thành phố Vinh

Theo Quyết định số 283/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, dự án "Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An" do UBND thành phố Vinh làm chủ đầu tư. Dự án hướng tới mục tiêu giảm thiểu rủi ro ngập úng tại khu vực đô thị chính và tăng cường khả năng quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu của TP.Vinh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng tích hợp và phát triển khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của thành phố Vinh, góp phần phát triển đô thị bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện cho thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An.

Theo đó, dự án sẽ giảm ngập lụt và thích ứng với biến đổi khí hậu cho thành phố thông qua các hoạt động cải tạo và nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước. Cải thiện điều kiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua việc cải tạo và nâng cấp sông Vinh và hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Xây dựng một số tuyến đường kết nối nhằm thúc đẩy kết nối giữa khu vực trung tâm với các khu vực đang phát triển và cơ sở hạ tầng còn yếu kém, tạo động lực để thành phố phát triển. Tăng cường không gian xanh cho thành phố thông qua việc xây dựng các hạ tầng không gian công cộng, thông qua việc cải tạo sông Vinh, xây dựng hồ Hưng Hòa 2 cùng hạ tầng công viên. Nâng cao năng lực quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, kiểm soát ngập lụt tích hợp và chủ động cho thành phố Vinh.

Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 208 ha. Dự án này gồm 4 hợp phần. Cụ thể, Hợp phần 1 là: Đầu tư tích hợp thoát nước, vệ sinh môi trường và kết nối; Hợp phần 2: Mở rộng dung tích chứa để giảm lụt ngập đô thị; Hợp phần 3: Nâng cấp và cải tạo sông Vinh; Hợp phần 4: Phát triển hệ thống và năng lực để cải thiện đô thị thích ứng.

Đây là loại dự án hạ tầng kỹ thuật nhóm A; công trình chính thuộc cấp 1; thời hạn sử dụng theo thiết kế là 50 năm đối với công trình xây dựng kết cấu bê tông cốt thép.

Về nguồn vốn đầu tư dự án, gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới là 129,6 triệu USD (tương đương 3.000 tỷ đồng); vốn đối ứng: 1.502 tỷ đồng (tương đương 64,9 triệu USD). Tổng vốn đầu tư dự án là 4.502 tỷ đồng, tương đương 194,5 triệu USD. UBND thành phố Vinh chịu trách nhiệm bố trí vốn đối ứng từ nguồn ngân sách thành phố Vinh (theo Nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND ngày 15/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An về quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính – ngân sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội TP.Vinh giai đoạn 2021-2025). Quyết định số 283/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An cũng nêu rõ tiến độ thực hiện dự án là 6 năm kể từ thời điểm dự án được cấp có thẩm quyền bố trí vốn.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Thừa Thiên Huế: Một liên danh đăng ký thực hiện dự án gần 4.300 tỷ đồng

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở gồm các khu đất có ký hiệu OTM4, OTM6, LK16, LK17, CC12, CX2 tại nút giao vòng xuyến Võ Nguyên Giáp - Tố Hữu lần thứ 3.

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet.

Theo đó, chỉ có Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đá quý DOJI - Công ty TNHH Đầu tư bất động sản DOJI Land - Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Blue Star nộp hồ sơ. Đây cũng là nhà đầu tư đã đăng ký thực hiện Dự án trước đó.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 4.280,024 tỷ đồng, tổng diện tích 182.601 m2. Địa điểm thực hiện tại khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương, TP. Huế.

Dự kiến có 160 căn nhà ở dạng thấp tầng, 2.100 căn hộ thương mại và một phần quỹ đất phát triển nhà ở xã hội.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Quảng Trị: Quốc lộ 9 không được ngân hàng Thế giới gia hạn vay vốn vì chậm tiến độ

Ngày 17/2, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc tạm bàn giao nguyên trạng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9) sử dụng vốn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sau gần 1 năm thi công.

Theo đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn đi qua H.Gio Linh, Cam Lộ sử dụng vốn dư của dự án VRAMP vay vốn WB có thời gian thực hiện đến ngày 31.12.2022.

Do khó khăn về mặt bằng, dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ. Ngày 12/1/2023, WB đã có ý kiến chính thức việc không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đã kết thúc thời gian thực hiện.

tm-img-alt
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9) sử dụng vốn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) bị ngừng gia hạn vốn sau 1 năm thi công.

Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu báo cáo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn khác, điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án.

Trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận phương án thay đổi nguồn vốn, điều chỉnh chủ trương đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan thống nhất phương án tạm tiếp nhận lại phạm vi mặt bằng chưa thi công trong thời gian dự án chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư; Sở Giao thông vận tải Quảng Trị thống nhất phương án với Ban Quản lý dự án 3 tạm bàn giao nguyên trạng đoạn tuyến đang khai thác thuộc phạm vi Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 để quản lý, khai thác.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 có chiều dài 13,8 km, điểm đầu từ Cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nút giao Quốc lộ 1 tại km 754 + 042, thuộc xã Thanh An (huyện Cam Lộ). Dự án khởi công vào tháng 3/2022 với tổng mức 440,38 tỉ đồng, trong đó, vốn vay WB là 387,31 tỉ đồng và vốn đối ứng 53,05 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2022.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

TP.HCM: Sẽ đầu tư hơn 1.101 tỷ đồng cho duy trì chiếu sáng đô thị

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đang chuẩn bị lựa chọn nhà thầu thực hiện 5 gói thầu quản lý vận hành bảo dưỡng (QLVHBD) hệ thống chiếu sáng đô thị trên địa bàn Thành phố HCM với tổng giá gói thầu trên 1.101 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, 5 gói thầu trên được đấu thầu rộng rãi qua mạng trong quý I/2023. Thời gian thực hiện các gói thầu là 1.096 ngày (tương ứng với 3 năm), loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Gói thầu QLVHBD hệ thống chiếu sáng đô thị trên địa bàn các quận: 4, 7 và các huyện: Nhà Bè, Cần Giờ có giá 207,361 tỷ đồng (năm 2023 là 47,247 tỷ đồng, năm 2024 là 72,543 tỷ đồng, năm 2025 là 73,564 tỷ đồng, năm 2026 là 14,006 tỷ đồng).

Gói thầu QLVHBD hệ thống chiếu sáng đô thị trên địa bàn TP. Thủ Đức có giá 209,847 tỷ đồng (năm 2023 là 49,041 tỷ đồng, năm 2024 là 68,538 tỷ đồng, năm 2025 là 74,707 tỷ đồng, năm 2026 là 17,561 tỷ đồng).

tm-img-alt
Công ty CP Chiếu sáng công cộng TP.HCM đang thực hiện 4 gói thầu duy trì hệ thống chiếu sáng đô thị trên địa bàn TP.HCM. Ảnh minh họa: Lê Tiên.

Gói thầu QLVHBD hệ thống chiếu sáng đô thị trên địa bàn các quận: 1, 3, 5, 8, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh có giá là 397,598 tỷ đồng (năm 2023 là 120,299 tỷ đồng, năm 2024 là 126,698 tỷ đồng, năm 2025 là 118,899 tỷ đồng, năm 2026 là 31,699 tỷ đồng).

Gói thầu QLVHBD hệ thống chiếu sáng đô thị trên địa bàn các quận: 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú có giá là 286,832 tỷ đồng (năm 2023 là 64,8 tỷ đồng, năm 2024 là 109,173 tỷ đồng, năm 2025 là 99,058 tỷ đồng, năm 2026 là 13,8 tỷ đồng).

Gói thầu QLVHBD hệ thống chiếu sáng đô thị trên địa bàn các quận: 6, Bình Tân và các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi có giá 424,621 tỷ đồng (năm 2023 là 79,243 tỷ đồng, năm 2024 là 128,099 tỷ đồng, năm 2025 là 184,278 tỷ đồng, năm 2026 là 32,999 tỷ đồng). 

Vì sao 4 tuyến đường ở Khu đô thị Thủ Thiêm 9 năm vẫn chưa hoàn thành?

Chiều ngày 16/1, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An thông tin về bốn tuyến đường R1, R2, R3, R4 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm đã thi công được chín năm nhưng vẫn chưa hoàn thành tại buổi họp báo về tình hình kinh tế- xã hội.

Bốn tuyến đường trên có tổng chiều dài 11,9km, chiều rộng mặt cắt ngang từ 11,6- 55m. Được khởi công xây dựng vào tháng 2/2014, thời gian dự kiến hoàn thành các tuyến đường là 36 tháng với kỳ vọng thay đổi diện mạo khu đô thị Thủ Thiêm, thúc đẩy kinh tế cho khu vực này.

Chín năm trôi qua, cả bốn tuyến đường đều chưa được bàn giao và sử dụng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo ông An, nhiều thông tin trước đó cho rằng tổng mức đầu tư bốn tuyến đường là trên 12.000 tỉ đồng, mất hàng ngàn tỉ để xây dựng mỗi km đường. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT thông tin, sau khi cơ quan Kiểm toán Nhà nước thanh kiểm tra, xem xét thì tổng mức đầu tư dự án là 8.265 tỉ đồng.

Cả bốn tuyến đường tạm ngưng thi công từ 2/2017 do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện, khối lượng thi công đạt 85%.

Để hoàn thành công trình và nghiệm thu quyết toán đưa vào sử dụng, TP phải tiếp tục ký thêm phụ lục hợp đồng, do phụ lục hợp đồng cũ đã quá hạn vào năm 2016.

"Các cơ quan chức năng cùng nhà đầu tư đang tiếp cận đẩy nhanh tiến độ. Đến lúc đó mới xác định được khoảng thời gian đưa vào sử dụng cả bốn tuyến đường này"- Phó Giám đốc Sở GTVT nói.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề