Thứ hai, 29/04/2024 03:31 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 20/10/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 20/10/2023 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/10/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/10/2023 trên moitruongvadothi.vn.

Hà Nội: Thực hiện thí điểm tổ chức giao thông trên phố Đội Cấn

Theo đó, Sở Giao thông vận tải tổ chức giao thông hai chiều cho các phương tiện (trừ xe tải, xe khách) trên tuyến phố Đội Cấn, đoạn từ Văn Cao đến Giang Văn Minh.

Cấm các phương tiện ô tô rẽ trái từ phố Đội Cấn (hướng Giang Văn Minh đi Văn Cao) vào phố Vạn Bảo. Các phương tiện ô tô lưu thông theo hướng Đội Cấn - Giang Văn Minh - Kim Mã - Vạn Bảo hoặc Đội Cấn - Văn Cao - Vạn Phúc - Vạn Bảo. Đồng thời cấm các phương tiện đỗ cả hai chiều trên tuyến phố Đội Cấn (đoạn từ Văn Cao đến Giang Văn Minh).

tm-img-alt
Các phương tiện sẽ được lưu thông 2 chiều trên phố Đội Cấn, đoạn từ Văn Cao đến Giang Văn Minh từ ngày 21/10. Ảnh minh họa

Để thực hiện phương án thí điểm, Sở Giao thông vận tải yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với đơn vị quản lý đường triển khai công tác điều chỉnh biển báo, biển chỉ dẫn, vạch sơn, đèn tín hiệu giao thông tại nút giao trên phố Đội Cấn với phố Văn Cao, Giang Văn Minh, Vạn Bảo... theo đúng nội dung thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông. Phối hợp với Trung tâm Điều khiển giao thông - Công an thành phố điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút Đội Cấn - Văn Cao và các nút lân cận phù hợp với phương án thí điểm và lưu lượng phương tiện sau khi điều chỉnh thí điểm tổ chức giao thông...

Hệ thống thoát nước chỉ đáp ứng 20-30% nhu cầu phát triển đô thị hóa

Tỷ lệ độ thi hóa trên toàn quốc ước đạt 42,6%, tuy nhiên nguồn lực cho hệ thống thoát nước và hạ tầng khác còn rất hạn chế, hiện hệ thống thoát nước mới chỉ đáp ứng 20-30% nhu cầu.

Hiện nay, tỷ lệ độ thi hóa toàn quốc ước đạt 42,6%. Tuy nhiên, cùng với tốc độ đô thị hóa gia tăng nhanh thì mức độ ngập úng lại càng trở nên nghiêm trọng và diễn ra trên diện rộng, từ miền núi, ven biển đến khu trung tâm trải dọc theo các miền từ Bắc tới Nam.

Liên quan đến nội dung này, tại buổi họp báo quý III.2023 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 19.10, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Trần Thu Hằng lý giải, với tốc đô thị hóa hiện đã sát ngưỡng 50% thì rõ ràng nguồn lực cho hệ thống thoát nước và hạ tầng khác còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp.

Hệ thống thoát nước chỉ đáp ứng 20-30% nhu cầu phát triển đô thị hóa
Công nhân Công ty Môi trường Đô thị khơi thông nắp cống thoát nước ven đường ở thành phố Huế. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Bên cạnh đó, nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với phát triển đô thị cũng rất hạn chế. Đơn cử như hệ thống thoát nước hiện mới chỉ đáp ứng 20-30% nhu cầu phát triển và tăng trưởng của đô thị hóa.

Bà Trần Thu Hằng chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ liên quan, cùng các địa phương có giải pháp trước mắt để ngăn chặn tình trạng ngập úng này; đặc biệt là rà soát công tác quy hoạch với một số nội dung liên quan như cao độ xây dựng, mức nước điều tiết hồ thủy lợi, thủy điện…

Mục tiêu đặt ra là đảm bảo an toàn cho người dân cũng như hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế khi xảy ra ngập úng.

Ngoài giải pháp trước mắt, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực quy hoạch, đô thị, hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho rằng vẫn cần có giải pháp lâu dài.

Theo bà Trần Thu Hằng, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24.1.2022 về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong Nghị quyết 06 có yêu cầu rất quan trọng là phải xây dựng chiến lược, chương trình, đề án để có được giải pháp triển khai phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Đây cũng chính là giải pháp căn cơ, mang tính toàn diện và cần phối hợp với nhiều ngành để thực hiện. Bên cạnh đó, cần đổi mới và xây dựng hệ thống thể chế; trong đó, giao Bộ Xây dựng đề xuất và xây dựng Luật Quy hoạch Đô thị nông thôn, Luật Quản lý đô thị, luật về cấp thoát nước…, bà Hằng chia sẻ.

“Hệ thống pháp luật khung quan trọng này trong 2024 và 2025 phải trình Chính phủ; trong đó, sẽ có các giải pháp bằng chính hệ thống thể chế, bằng công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị và đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trong những nội dung chính yếu của hệ thống pháp luật này,” bà Hằng nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường thẩm định phê duyệt của các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch chung đô thị, phân khu chi tiết…

Hiện, công tác quy hoạch cũng đã đưa ra yêu cầu là phải lồng ghép với vấn đề biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và dự báo được kịch bản về biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, những nội dung này cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Ở góc độ thẩm định, Bộ Xây dựng đã chú trọng việc tôn trọng cảnh quan tự nhiên, hệ thống sinh thái, đặc biệt là vấn đề hồ nước, kênh mương dể làm sao giữ lại hệ sinh hái tự nhiên, gắn sự phát triển đô thị trong phát triển bền vững.

Do đó, cần tổ chức tập trung thực hiện quy hoạch cũng là giải pháp phải tính toán khi trình duyệt các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch đô thị liên quan. Đặc biệt, cần đưa giải pháp lồng ghép hệ thống chỉ tiêu hạ tầng xanh, công trình xanh vào quy hoạch để có thể giảm thiểu việc tăng carbon, gây ảnh hưởng và ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Hưng Yên: Đấu giá 57 suất đất tại huyện Yên Mỹ vào ngày 24/11

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo thông báo, các suất đất đấu giá có diện tích từ 80 m2 đến 174,5m2/suất. Tổng diện tích 57 suất đất đấu giá là 6.336,5m2. Đơn giá khởi điểm từ 16 triệu đồng đến 22,3 triệu đồng/m2. Tổng giá khởi điểm đấu giá là 118,309 tỷ đồng.

Hồ sơ tham gia đấu giá được bán từ ngày 23/10 – 21/11/2023. Đối tượng tham gia đấu giá là các hộ gia đình, cá nhân không thuộc khoản 4 Điều 38 Luật Đấu giá tài sản.

Cuộc đấu giá được tổ chức bằng hình thức bỏ phiếu kín trực tiếp 1 vòng, mở kết quả công khai ngay tại cuộc đấu giá theo phương thức trả giá lên đối với từng suất đất. Thời gian tổ chức cuộc đấu giá vào ngày 24/11/2023 tại Hội trường UBND xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Nha Trang - Cam Lâm là cao tốc đầu tiên thí điểm thực hiện thu phí không dừng

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm với chiều dài 49km khởi công tháng 9/2021 với tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BOT.

Điểm đầu dự án tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh), điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây (TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Tuyến đường có quy mô 4 làn xe, rộng 17 m được thông xe vào ngày 19/5 đến nay chưa thu phí.

Theo Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp đầu tư dự án), cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được chọn thí điểm thu phí không dừng.

tm-img-alt
Nha Trang - Cam Lâm là cao tốc đầu tiên thực hiện thu phí không dừng. Ảnh: Trung Nhân.

Hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt tuyến đường có hệ thống thu phí gồm 4 trạm, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào.

Trong đó mỗi lối ra, vào gồm 1 làn thu phí tự động không dừng (ETC) và 1 làn thu phí hỗn hợp (gồm ETC và MTC - Thu phí một dừng). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120km/h và vào hỗn hợp là 40km/h.

Sau khi điều chỉnh thiết kế và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, lối vào của trạm được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Khi xe đi qua trạm, thiết bị gắn trên giá long môn sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.

Ở lối ra được bố trí 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Việc lược bớt barie và cabin thu phí ở lối vào tuyến cao tốc sẽ giúp giảm ùn tắc, tài xế không cần dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian. Dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC sẽ hoàn thành.

Đã lắp camera ghi hình xử lý vi phạm cho toàn bộ quốc lộ qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hai tuyến quốc lộ 55 và 56, đi qua địa bàn tỉnh được lắp 13 bộ camera quan sát; 81 bộ nhận dạng xe; 9 bộ thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình.

Dữ liệu từ các thiết bị giám sát truyền song song về trung tâm chỉ huy đặt tại Công an tỉnh và Phòng CSGT tỉnh. Tại đây, bộ phận xử lý sẽ kiểm tra, trích xuất hình ảnh, lỗi... các xe vi phạm.

tm-img-alt
Hệ thống camera được đặt trên 3 tuyến quốc lộ qua tỉnh BR-VT. (Ảnh: Internet)

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự án Hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera được thực hiện trên ba quốc lộ 51, 55 và 56 với tổng kinh phí hơn 133 tỷ đồng.

Sau hai năm vận hành trên quốc lộ 51, hệ thống đã ghi nhận gần 16.000 ôtô vi phạm, trong đó chủ yếu là lỗi không chấp hành tín hiệu giao thông, ước tính số tiền nộp phạt lên đến 70 tỷ đồng. Đến nay các chủ phương tiện đã nộp phạt gần 24,5 tỷ đồng (tỷ lệ hơn 35%).

Không chỉ xử lý vi phạm, hệ thống camera có hình ảnh trích xuất chất lượng tốt đã phục vụ lực lượng công an phá nhiều vụ án nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản…

Theo Công an Bà Rịa - Vũng Tàu, nhờ kiểm soát tốc độ, số vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 51 chiều hướng giảm về số vụ lẫn người chết; hình ảnh được trích xuất kịp thời giúp điều tra các vụ tai nạn giao thông đúng người, đúng hành vi, đồng thời giúp truy xét nghi can trong các vụ án hình sự.

Gấp rút khắc phục sạt lở đèo nối Ninh Thuận - Đà Lạt

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đất đá sạt tràn xuống đường ước tính hơn 2.200m3, tuy không gây ách tắc giao thông nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

tm-img-alt
Tại nhiều đoạn của Đèo Ngoạn Mục thuộc xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn nguy cơ sạt lở tiếp tục xảy ra do khả năng mưa tiếp diễn. Ảnh: TTXVN

Hiện nay, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình (đơn vị bảo dưỡng thường xuyên) thực hiện thu dọn, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn giao thông. 

Đèo Ngoạn Mục (đèo Sông Pha) trên Quốc lộ 27 kết nối huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Đèo này được mệnh danh là một trong những con đèo đẹp và nguy hiểm nhất Việt Nam. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đà Lạt với các tỉnh Tây Nguyên và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Thêm 250.000m³ cát thi công đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Long An

Ngày 19/10, Sở GTVT Long An cho biết, các nhà thầu thi công dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TP.HCM qua Long An đã tập kết khoảng 15.000 m3 cát tại công trình. Đồng thời, ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp khoảng 250.000 m3, đảm bảo khối lượng cát của năm 2023.

Tuy nhiên, do phía Nam các dự án cao tốc đang đồng loạt triển khai thi công nên nguồn cung về vật liệu cát sẽ có nguy cơ thiếu hụt và không đáp ứng theo tiến độ thi công.

tm-img-alt
Dự án đang được thi công cơ bản bảo đảm theo kế hoạch. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, vật liệu đất đắp bao cát nền đường của dự án, qua kiểm tra tại Long An cho thấy chỉ số trương nở và CBR của đất không đạt tiêu chuẩn cho phép. Do không sử dụng được nguồn vật liệu này tại địa phương, nên phải mua từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương vận chuyển về dẫn đến không chủ động được nguồn cung cấp.

Theo Sở GTVT, dự án thành phần 7 có ba gói thầu đang thi công và đã giải ngân được 226/309 tỉ đồng, đạt hơn 73% kế hoạch vốn đã bố trí (vốn trung ương đạt 90% và vốn địa phương đạt 36%).

Sở GTVT đã yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và tiếp tục làm các thủ tục tạm ứng đợt 2 để đảm bảo đến cuối tháng 12/2023 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được bố trí.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 20/10/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.