Thứ hai, 29/04/2024 20:56 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 23/2/2023

MTĐT -  Thứ năm, 23/02/2023 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/2/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/2/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

10 địa phương muốn bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới

Liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải cho biết vừa có báo cáo về tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác về nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự; nghiên cứu đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Bộ đã nhận được đề xuất của 10 địa phương kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không gồm: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh. 

tm-img-alt
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại tỉnh Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Qua kết quả rà soát, trong 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 2 vị trí cảng hàng không tại tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang không khả thi khi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. Tuy nhiên các đơn vị đề xuất địa phương có thể nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn.

8/10 vị trí có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay, nhưng phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời. Một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không đầu, tĩnh không sườn để đánh giá khối lượng san, gạt và số liệu liên quan khác.

Trên cơ sở kết quả làm việc, đến nay Bộ Giao thông vận tải đã nhận được ý kiến của 9/10 địa phương gồm: Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh đối với nội dung bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới.

Trong số đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, đề xuất quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thông tin thêm, các địa phương còn lại đều đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển cảng hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư bảo đảm tính khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Căn cứ kết quả nghiên cứu, ý kiến đề xuất của các địa phương, phía Bộ Giao thông vận tải nhận định nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương là chính đáng bởi đây đều là các tỉnh có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế, kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Khởi công xây dựng Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2

Sáng nay 23/2, Bệnh viện Nhi Trung ương khởi công dự án cơ sở 2 tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 nằm trong phạm vi đồ án Quy hoạch chung thị trấn sinh thái Quốc Oai tỷ lệ 1/5.000, thuộc địa giới hành chính xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội). Về phạm vi ranh giới, phía Bắc giáp tuyến đường 24m và dải cây xanh cách ly đại lộ Thăng Long; phía Nam giáp khu đất quy hoạch trung tâm y tế; phía Tây giáp dự án Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2; phía Đông giáp tuyến đường 24m và khu đất quy hoạch cây xanh đô thị.

tm-img-alt
Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 nằm trong phạm vi đồ án Quy hoạch chung thị trấn sinh thái Quốc Oai tỷ lệ 1/5.000, thuộc địa giới hành chính xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội). (Ảnh: Internet)

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, là bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến cuối cả nước, mỗi ngày, Bệnh viện đón tiếp hơn 4.000 bệnh nhân. Việc xây dựng Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm tải cho cơ sở 1 và tạo điều kiện thuận lợi giúp nhân dân các khu vực ngoại thành và lân cận Hà Nội khám chữa bệnh thuận tiện hơn.

Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 được xây dựng với cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến nhằm cung cấp các dịch vụ khám sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội, các vùng lân cận; góp phần giảm tải cho Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 1 trong nội thành và là trung tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong chuyên khoa Nhi của cả nước.

Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 có quy mô 300 giường bệnh nội trú, 1.000 lượt khám/ngày. Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Trần Minh Điển cho biết, là bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến cuối cả nước, mỗi ngày, Bệnh viện đón tiếp hơn 4.000 bệnh nhân. Việc xây dựng Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm tải cho cơ sở 1 và tạo điều kiện thuận lợi giúp nhân dân các khu vực ngoại thành và lân cận Hà Nội khám chữa bệnh thuận tiện hơn.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng đường song hành- Vành đai 4

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2.1: xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP Hà Nội thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành qua địa phận TP Hà Nội với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2 km.

Tuyến có điểm đầu - Km0+000 (tương ứng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn; điểm cuối tại Km58+200 ranh giới TP Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, thuộc địa phận huyện Thường Tín.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Tuyến đi qua địa bàn 7 quận, huyện thuộc UBND TP Hà Nội bao gồm: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Phạm vi xây dựng đường song hành phải có chiều dài khoảng 51,61km, đường song hành trái có chiều dài khoảng 51,55km.

Đường song hành (đường đô thị) được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị. Riêng đoạn tuyến đi ngoài đê Song Phương (Km30+310-Km33+060) thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn đường đô thị. Quy mô mặt cắt ngang (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1) có nền đường rộng 12m.

Đối với các nút giao được dự kiến đầu tư xây dựng nút liên thông sẽ được đầu tư đồng bộ trong dự án thành phần 3 (nút cao tốc Hà Nội - Lào Cai; trục Mê Linh; đại lộ Thăng Long; quốc lộ 6; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ).

Các nút giao với các đường ngang là đường tỉnh, quốc lộ, trục chính đô thị hiện hữu khác có lưu lượng lớn tổ chức giao thông phức tạp trước mắt thiết kế nút giao bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn, biển báo dẫn hướng đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Kiên Giang: Khởi công cầu bắc qua kênh Tân Bằng – Cán Gáo nối liền với đê biển

Sáng 23/2, tại thị trấn Thứ 11, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang diễn ra lễ khởi công xây dựng cầu Thứ 11.

Nằm trong vùng U Minh Thượng- nơi căn cứ kháng chiến qua các thời kỳ, An Minh có hệ thống kênh rạch chằng chịt, nhưng giao thông nông thôn đầu tư còn hạn chế, do đó việc đi lại giao thương hàng hóa của người dân gặp không ít khó khăn. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, giao thương, hôm nay (23/2), UBND huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang tổ chức khởi công xây dựng cầu thứ 11 vượt kênh Tân Bằng – Cán Gáo.

tm-img-alt
Lễ khởi công dự án cầu thị trấn Thứ 11 nối hai bờ kênh Tân Bằng – Cán Gáo. (Ảnh: Internet)

Kênh Tân Bằng - Cán Gáo chạy song song với đường tỉnh 967 chia địa giới An Minh thành hai phía bờ Đông và phía bờ Tây, được kết nối với nhau bằng các cầu sắt có tải trọng nhỏ (dưới 3,5 tấn). Vì vậy, việc xây dựng cầu vượt kênh Tân Bằng – Cán Gáo là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đảm nhận vai trò liên kết vùng U Minh Thượng và trục đường ven biển đi đến tỉnh Cà Mau, tạo thành trục giao thông kết nối phía Đông với các huyện vùng U Minh Thượng, phía tây kết nối vào trục đường ven biển đi xuống tỉnh Cà Mau.

Công trình cầu Thứ 11 (vượt kênh Tân Bằng - Cán Gáo) có chiều ngang 12 m, chiều dài 1,76 km, tải trọng HL93, công trình cấp 3, tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Thời gian thi công 36 tháng. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Trường Phát.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Kon Tum: Nhiều dự án chậm triển khai có nguy cơ bị thu hồi

Theo đó, các dự án bị kiểm tra tại thành phố Kon Tum gồm Dự án Khách sạn tại Khu đô thị Nam Đăk Bla của Công ty CP Chiến Thắng trúng đấu giá quyền sử dụng đất thuê để thực hiện dự án tại Lô C19 và Dự án Văn phòng, Ngân hàng và Khách sạn tại giao lộ Phan Đình Phùng – Nguyễn Thị Minh Khai của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn.

tm-img-alt
Dự án khách sạn tại Khu đô thị Nam Đăk Bla vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai.

Cụ thể, Dự án Khách sạn tại Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla có diện tích đất thuê 7.464,8 m2, vốn đầu tư dự kiến 550 tỷ đồng và Dự án Văn phòng, Ngân hàng và Khách sạn của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn được UBND tỉnh cho thuê đất với thời hạn 50 năm. Mặc dù hai dự án này được xác định là đất dịch vụ thương mại và đã được bàn giao cho chủ đầu tư từ rất sớm, nhưng sau nhiều năm, đến nay vẫn chưa được triển khai và đang có hành vi chiếm đất.

Ngoài ra, tổ kiểm tra cũng sẽ rà soát hai dự án tại xã Đăk Long, huyện Kon Plông, gồm Dự án nông trại hữu cơ tổng hợp sản xuất rau củ quả xứ lạnh xuất khẩu, kết hợp chăn nuôi do Công ty TNHH Kon Tum Bellest làm chủ đầu tư và Dự án Nhà máy sản xuất nước ép từ trái sim rừng của Công ty TNHH Sim Thiên Sơn.

Được biết, Dự án nông trại hữu cơ tổng hợp sản xuất rau củ quả xứ lạnh xuất khẩu, kết hợp chăn nuôi có diện tích 90 ha, được xây dựng và phát triển trang trại chăn nuôi heo trên diện tích 15,2 ha. Đây là dự án đã bị Thanh tra Chính phủ đề nghị chấm dứt hoạt động trong kết luận số 222, công bố đầu tháng 3/2022.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

TP HCM: Khởi công dự án 8.200 tỉ đồng đi qua 7 quận, huyện

Ngày 23/2, UBND TP Hồ Chí Minh đã khởi công Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Đây là giai đoạn 2 của dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên.

Đến dự lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.

tm-img-alt
Lãnh đạo TP cùng chủ đầu tư, các địa phương nhấn nút khởi công dự án. (Ảnh: Internet).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.200 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Trong đó vốn trung ương 4.000 tỉ đồng, còn lại là nguồn vốn của thành phố, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Dự án đi qua địa bàn 7 quận, huyện gồm các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Theo đó, sẽ xây dựng tuyến kè bờ kênh tổng chiều dài tuyến 63,11 km; nạo vét kênh với chiều dài tuyến kênh 31,46 km, bề rộng đáy kênh từ 30m trở lên đoạn từ cảng Phú Định đến cầu Trường Đai và trên 40m đoạn từ cầu Trường Đai đến sông Sài Gòn.

Cùng với cải tạo tuyến kênh, dự án sẽ hình thành đường giao thông hai bên bờ kênh với tổng chiều dài 63,41 km, bề mặt đường rộng từ 7 – 12m (chủ yếu là 12m), vỉa hè rộng trên 3m.

Ngoài ra, xây dựng 12 bến thuyền và 3 cầu giao thông dọc tuyến; các nút giao thông cùng các công trình thoát nước, chiếu sáng, cây xanh…

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 23/2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...