Thứ sáu, 03/05/2024 07:32 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 6/4/2023

MTĐT -  Thứ năm, 06/04/2023 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4

Ngày 6/4, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Huyện ủy Đan Phượng về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, quý I/2023; nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới và tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Đinh Tiến Dũng dự buổi làm việc.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc.

Về dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Đinh Tiến Dũng đề nghị huyện Đan Phượng phải thường xuyên đôn đốc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong; tập trung cao độ trong đo đạc, kiểm đếm, di chuyển mồ mả, xây dựng khu tái định cư…kiên quyết đảm bảo theo tiến độ chung của thành phố.

Đồng quan điểm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội - Nguyễn Văn Phong cho rằng, huyện Đan Phượng cần phân tích rõ những tiềm năng, lợi thế phát triển, những vấn đề còn tồn tại để có giải pháp phù hợp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Đặc biệt, huyện cần quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ để chuẩn bị cho quá trình phát triển từ xã lên phường, từ huyện lên quận.

Còn Chủ tịch HĐND TP Hà Nội - Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Đan Phượng bám sát, phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các dự án đô thị, tạo nguồn lực cho phát triển; tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 đảm bảo đúng tiến độ thành phố giao.

Bắc Giang: Chuẩn bị xây dựng tỉnh lộ ĐT 295 đoạn cầu Bến Tuần đi thị trấn Cao Thượng

Ngày 5/4, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết về việc quyết định chủ trương đầu tư một số dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Trong các dự án này có dự án xây dựng tỉnh lộ ĐT 295 đoạn cầu Bến Tuần đi thị trấn Cao Thượng và đoạn thị trấn Cao Thượng đi cầu Bỉ Nội, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

tm-img-alt
Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện giám sát thi công đoạn đường tỉnh 295 đi thôn Ải (xã Ngọc Thiện).

Đoạn đường này có tổng chiều dài 11,5 km (điểm đầu tại Km 31+00 cầu Bến Tuần, điểm cuối tại Km 42+500- cầu Bỉ Nội).

Trong đó, đoạn từ Km 31+00 đến Km 35+00 và đoạn từ Km 37+00 đến Km 42+500 đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12 m. Đoạn nối giữa hai đoạn trên đi qua trung tâm thị trấn Cao Thượng (khoảng 2 km) giữ nguyên quy mô mặt đường hiện trạng. Các đoạn chạy qua khu vực đông dân cư đầu tư rãnh dọc, bó vỉa, chiều rộng nền đường 12 - 14 m tùy từng vị trí cụ thể.

Trên tuyến xây dựng công trình Cầu Xi tại Km 40+610 để thay thế cầu cũ với chiều rộng mặt cắt ngang cầu 12 m, chiều dài cầu khoảng 34,1 m.

Dự án do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 175,3 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai từ nay đến năm 2026.

Hải Dương: Xây dựng tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng mang bản sắc Thành Đông

Tuyến phố đi bộ, chợ đêm với chủ đề "Tinh hoa hội tụ - Bừng sáng thành Đông" của thành phố Hải Dương sẽ khai trương ngày 28/4 tới. Tuyến phố không chỉ tạo không gian vui chơi giải trí mới của người dân địa phương mà còn là điểm nhấn sản phẩm du lịch, góp phần kết nối và phát triển du lịch của tỉnh.

Theo đó, phố đi bộ sẽ sử dụng toàn bộ khu vực Quảng trường Thống Nhất và 1/2 đường Bạch Đằng (phía giáp sông); cầu Hồng Quang, toàn bộ đường Chương Dương (đoạn từ cầu Hồng Quang đến Bùi Thị Xuân) và 1/2 đường Bùi Thị Xuân (phía giáp sông).

Theo ý tưởng “Tinh hoa hội tụ, bừng sáng Thành Đông” chia làm 4 phân khu chính: Phân khu Long, phân khu Lân, phân khu Quy, phân khu Phụng.

Các phân khu này biểu tượng về những vị danh nhân kiệt xuất đại diện tiêu biểu của tỉnh Hải Dương như: Danh tướng Trần Hưng Đạo, nhà chính trị Nguyễn Trãi, hai tổ sư Pháp Loa và Huyền Quang, nhà giáo muôn đời Chu Văn An.

Các tour tuyến có sự kết nối điểm đến ở thành phố Hải Dương, trong đó điểm nhấn là tuyến phố đi bộ, chợ đêm với các di tích khác trên địa bàn tỉnh hoặc với các tỉnh, thành xung quanh. Từ đó, giúp kết nối nối du lịch giữa Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận. Các tour tuyến du lịch này được xây dựng với thời gian khoảng 2 ngày 1 đêm, giúp du khách có cơ hội tham quan những địa danh tiêu biểu, di tích nổi tiếng, thưởng thức các đặc sản của Hải Dương. Thông qua các công ty lữ hành, du khách ngoài tỉnh có thể lựa chọn các điểm đến phù hợp với nhu cầu trải nghiệm của mình.

tm-img-alt
Thành phố Hải Dương thí điểm tuyến phố đi bộ - chợ đêm tại đường Bạch Đằng từ 28/4. Ảnh minh hoạ.

Theo ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Dương, việc tổ chức tuyến phố đi bộ, chợ đêm nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa, phát triển các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tạo một quần thể không gian văn hóa, đáp ứng nhu cầu về vui chơi, giải trí, trải nghiệm của nhân dân, thu hút du khách và quảng bá, tiêu thụ các sản vật của Hải Dương và của các vùng, miền.

Tại không gian tuyến phố đi bộ, chợ đêm, 50 gian hàng được sắp xếp khoa học, tuyển chọn các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các địa phương, tạo sự đa dạng về sản phẩm, trong đó có sự đan xen giữa các gian hàng bán sản phẩm OCOP và các gian hàng phục vụ giải khát, đồ ăn nhanh, ẩm thực đường phố. Các sản phẩm đều đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả được niêm yết công khai. Hoạt động trình chiếu ánh sáng nghệ thuật là một điểm nhấn của tuyến phố đi bộ, chợ đêm.

TP Đà Lạt tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

Sáng 6/4, UBND Lâm Đồng tỉnh chính thức công bố Đề án Chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt.

Tham dự có đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Trương Hữu Hiệp – Giám đốc Sở Giao thông vận tải cùng các đồng chí là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo thành phố Đà Lạt, đại diện các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và liên danh các đơn vị tư vấn.

Theo báo cáo tại lễ công bố, phạm vi thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông bao gồm toàn bộ địa giới thành phố Đà Lạt và mở rộng đến các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà.

Đồng chí Trương Hữu Hiệp – Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Đề án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt” gồm năm nhóm giải pháp chính là phát triển tích hợp đô thị, giao thông và du lịch; thay đổi đặc tính nhu cầu giao thông (về thời gian di chuyển, phương thức, tuyến đường và điểm đến); quản lý, vận hành hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải thông minh, linh động và hiệu quả; đảm bảo tài chính bền vững; hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước...

Mục tiêu của đề án đặt ra là đến năm 2025 sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, nút giao thông trong các giờ cao điểm, dịp lễ, tết và định hướng đến năm 2035, không còn tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo hoạt động giao thông an toàn, thông suốt và quản lý, khai thác theo hướng đồng bộ, hiện đại và linh hoạt.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Cũng trong buổi công bố, liên danh các đơn vị tư vấn đã trình bày 2 đề án quy hoạch chi tiết bãi đậu xe Đarahoa, bãi xe đầu đèo Prenn. Theo đó, mục tiêu chính là hình thành các khu vực đậu xe kết hợp nhà ga tập trung với các tiện ích đô thị góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng xã hội phục vụ cho thành phố Đà Lạt, đồng thời giảm thiểu lượng xe cơ giới vào trung tâm thành phố Đà Lạt.

Đồ án quy hoạch là một trong những nội dung được cụ thể hóa của điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đang được triển khai và Đề án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đã được ban hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan bám sát nhiệm vụ được phân công, cụ thể hóa các nhiệm vụ để không bị trồng lấn nhiệm vụ của nhau. Hiện nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt 2 đề án bãi đỗ xe ở 2 cửa ngõ của thành phố Đà Lạt, đề nghị UBND thành phố và các đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng để xây dựng các bến, bãi xe này.

Vấn đề kinh phí để thực hiện đề án này là 3.793 tỷ đồng, UBND tỉnh đang giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư xây dựng đề án chống ùn tắc giao thông thông minh theo mô hình Hàn Quốc, phía Hàn Quốc sẽ tài trợ cho Lâm Đồng một khoản kinh phí để đầu tư cho đề án này…

Tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải cũng đã công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Bãi đậu xe kết hợp bến xe khu vực Ngã ba Đarahoa (huyện Lạc Dương) và Bãi đậu xe đầu đèo Prenn khu vực phường 3 (thành phố Đà Lạt) và xã Hiệp An (huyện Đức Trọng); trong đó bãi đậu xe đầu đèo Prenn ở phía đầu thành phố Đà Lạt từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam lên.

Bãi đậu này có diện tích trên 38ha với quy mô công xuất phục vụ khoảng 790 chỗ đậu xe bus, 122 chỗ đậu xe minibus và 200 chỗ đậu xe taxi, xe con, phục vụ khoảng 33.800 người. Bãi đậu xe kết hợp bến xe tại ngã ba Đarahoa ở cửa ngõ thành phố Đà Lạt từ hướng thành phố Nha Trang lên. Bến xe kết hợp bãi đậu xe này có quy mô diện tích 36,6ha; công xuất phục vụ 817 chỗ đậu xe bus, 83 chỗ đậu xe minibus và 60 chỗ đậu xe taxi, xe con, phục vụ khoảng 34.700 người…/.

Kiến nghị dừng thu phí BOT Nam Bình Định do đường hỏng

Mới đây, Khu Quản lý đường bộ III vừa có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ VN tạm dừng thu phí Trạm Km 1212+550 trên QL1, tỉnh Bình Định thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1212+400 - Km 1265+00, tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định.

Đơn vị này cho biết, đoạn tuyến Km 15 - Km 17+054, QL19, tỉnh Bình Định và đoạn tuyến Km 1212+400 - Km 1218+850; Km 1230+700 - Km 1265+00, QL1, tỉnh Bình Định và Phú Yên còn tồn tại nhiều về công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.

tm-img-alt
BOT Nam Bình Định bị kiến nghị tạm dừng thu phí. (Ảnh: Internet)

Trên đoạn tuyến còn nhiều đoạn mặt đường lão hóa, bong bật, rạn nứt lớn, dồn u nguy cơ bong bật ổ gà cao. Mặt đường xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng dạng ổ gà, sình lún, bong tróc đã sửa chữa nhưng hiện đang bị bong bật trở lại như tại Km 1248 - Km 1249+400, Km 1250 - Km 1252, Km 1264+150 - Km 1264+500. Nhiều vị trí đã vá sửa bằng bê tông nhựa nhưng gồ ghề không êm thuận, không đảm bảo mỹ thuật và kỹ thuật theo yêu cầu vẫn chưa được xử lý.

Bên cạnh đó, mặt cầu đọng nhiều đất, rác gây lấp lỗ thoát nước, điển hình tại cầu Suối Lỡ, Suối Dứa, cầu Vượt. Mặt cầu Ông Kiều, Tuyết Diêm bị bong tróc, ổ gà đã vá sửa tạm thời nhưng chưa vá sửa triệt để.

TP.HCM tiếp tục kiến nghị gỡ vướng cho công ty vận hành metro số 1

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn số 1222/UBND-KT kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Công ty vận hành metro số 1).

Trong công văn UBND TP.HCM nêu rõ, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng.

Do không có tiền trả lương, từ tháng 8/2021 đến nay có 21 trong tổng số 36 người đã nghỉ việc. Hiện tại, người lao động của công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội, tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.

Ngoài tiền lương còn nợ, do không có kinh phí để trả các khoản điện, nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm do Thành phố bố trí và phải sử dụng tạm phòng họp của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM để duy trì nơi làm việc.

tm-img-alt
Công ty vận hành metro số 1 sẽ chịu trách nhiệm vận hành tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm nay - Ảnh: Lê Toàn

Vấn đề có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi các nhà thầu xây lắp tuyến metro số 1 có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu tư do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng.

Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm tham mưu, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty vận hành metro số 1 để công ty không phải dừng hoạt động và đảm bảo cho công tác chuẩn bị vận hành, khai thác metro số 1 vào cuối năm nay.

Trong trường hợp việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ có phát sinh khó khăn, vướng mắc, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan về việc thành lập công ty.

Công ty Metro số 1 là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND TP.HCM làm chủ sở hữu. Theo đề án thành lập được Thủ tướng chấp thuận, giai đoạn 2015-2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1 khi hoàn thành.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 6/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.