Thứ hai, 29/04/2024 05:21 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/12/2023

MTĐT -  Thứ năm, 14/12/2023 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/12/2023. Cập nhật tin nhanh môi trường mới nhất hôm nay 14/12/2023 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Không khí lạnh rất mạnh tràn xuống, miền Bắc có thể xuất hiện mưa đá

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bộ phận không khí lạnh rất mạnh từ phương Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của khối khí lạnh tràn xuống nên từ đêm 15 đến ngày 16/12, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Các chuyên gia nhận định, mưa dông ở các tỉnh miền Bắc không kéo dài.

Tuy nhiên, đợt không khí lạnh mạnh tràn xuống ngay sau nhiều ngày miền Bắc duy trì nền nhiệt cao khiến chuyên gia lo ngại, sự va chạm giữa các khối khí nóng lạnh có thể gây ra thời tiết cực đoan như lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Bộ.

Mưa đá là hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Tuy nhiên, thế giới và Việt Nam chưa thể dự báo chính xác thời điểm nào, ở đâu sẽ xảy ra mưa đá.

Tại Việt Nam, mưa đá từng xuất hiện diện rộng tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020, cũng do một khối không khí lạnh mạnh tràn xuống ngay sau những ngày miền Bắc duy trì nền nhiệt cao. Hàng loạt địa phương ghi nhận mưa đá dịp này với kích thước khá lớn.

Dự báo sau đó, khoảng ngày 18 đến ngày 19/12, thêm một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường xuống nước ta, miền Bắc đón mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm dài ngày.

Tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, mưa xuất hiện trong ngày và đêm 16/12 sau đó giảm nhanh, cục bộ có mưa vừa đến mưa to và rải rác có dông.

tm-img-alt

Dự báo từ chiều tối và đêm 16/12, không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông sẽ gây mưa cho các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Mưa dự báo kéo dài đến khoảng 17/12 với cường độ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo sau đó, khoảng ngày 20/12, khu vực miền Trung tiếp tục có mưa rào và dông rải rác do không khí lạnh tăng cường, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, do không khí lạnh hoạt động mạnh trong thời gian tới nên khu vực miền Trung có thể đón nhiều đợt mưa lớn, có khả năng gây ngập úng vùng trũng thấp, khu đô thị, sạt lở đất, lũ quét vùng núi.

Các tỉnh miền Trung đang trải qua một năm El Nino khá dị thường khi liên tiếp đón nhiều đợt mưa lớn, trong đó đợt mưa lớn vào tháng 10 đã thiết lập nhiều kỷ lục ở Huế và Đà Nẵng.

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên (Yên Bái) xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp

tm-img-alt
Lực lượng đoàn viên thanh niên của Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên thường xuyên vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp

Thông tin từ lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Mỗi ngày, Trung tâm tiếp đón khoảng 150 người bệnh đến khám, điều trị, cùng với một lượng lớn cán bộ, nhân viên y tế, người nhà người bệnh, khách thăm... Lượng người ra vào đông nên Trung tâm luôn coi trọng đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp. Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu mỗi năm, Trung tâm Y tế huyện đã phát động đến toàn thể các khoa, phòng cùng thực hiện theo tiêu chí "5S": sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”.

Đội ngũ của Trung tâm đã tích cực triển khai hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao công tác quản lý chất thải y tế, giảm thải chất thải nhựa; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và người nhà người bệnh; tổ chức các lớp tập huấn về quy trình vệ sinh, quy trình thu gom, phân loại, quản lý và xử lý chất thải y tế, rác thải nhựa, công tác chống nhiễm khuẩn... cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động.

Cùng đó, Trung tâm xây dựng lịch và quy trình vệ sinh môi trường phù hợp cho từng khu vực theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát vệ sinh như: khử khuẩn, tiệt khuẩn đồ vải và các dụng cụ y tế; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc sử dụng, thu gom, phân loại chất thải.

Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên chỉnh trang, xây dựng vườn hoa cây cảnh, trồng bổ sung cây xanh trong khuôn viên. Các khoa, phòng làm việc, buồng bệnh, đường đi, hành lang... đều đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát; các bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai, niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ cấp cứu khi cần thiết... mang đến cho người bệnh sự thuận tiện, cảm giác gần gũi, thân thiện.

Tại các buồng bệnh, buồng thủ thuật, chất thải được phân loại ngay từ đầu theo từng nhóm, mỗi nhóm được đựng trong thùng hoặc túi riêng theo quy định.

Trong khám, chữa bệnh cho người bệnh, các bác sĩ, y tá không chỉ điều trị cho bệnh nhân mà còn là những tuyên truyền viên tích cực về những tác hại của rác thải, chất thải, nhất là rác thải nhựa trong ngành y tế đối với môi trường cũng như vận động người nhà bệnh nhân nên sử dụng các vật dụng có thể dùng nhiều lần hoặc tái chế thay vì dùng các loại nhựa sử dụng một lần rất nguy hại tới môi trường.

Đồng thời, Trung tâm đã sử dụng các vật dụng, dụng cụ, vật tư, thiết bị y tế làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái chế sử dụng. Tại tất cả các cuộc họp, hội thảo, tập huấn, đào tạo đều không sử dụng nước đóng chai nhựa, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần mà thay vào đó sử dụng bình nước, cốc uống nước được làm bằng thủy tinh, gốm sứ, inox; lắp đặt hệ thống cây nước R.O tại các khoa phòng, vị trí công cộng phục vụ nước uống tinh khiết miễn phí, nhân viên y tế và người nhà người bệnh chỉ cần mang dụng cụ lấy nước sử dụng...

Phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp và việc thực hiện quy trình "5S” đã làm thay đổi nhận thức và hành vi đội ngũ cán bộ, y bác sĩ và người bệnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, tạo tâm lý yên tâm, phấn khởi cho nhân dân khi đến thăm khám và điều trị tại Trung tâm.

Tuyên Quang tổ chức Hội thi "Bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa" năm 2023

Ngày 14-12, tại trường THPT Xuân Vân (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tuyên Quang tổ chức Hội thi "Bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa" năm 2023. 

Tham dự hội thi có 30 học sinh được chia làm 5 đội. Các đội thi trải qua 3 phần thi gồm: Giới thiệu về đội thi, tiểu phẩm, thuyết trình. Mỗi đội thi đã mang đến hội thi những thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

tm-img-alt
Ban tô chức trao giải cho các đội thi

Kết thúc, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 2 giải phụ cho các đội tham gia hội thi.

Thông qua Hội thi đã góp phần tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên thanh thiếu niên ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa; khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ sự đa dạng sinh học.

Lâm Đồng: Người dân lo lắng khi nước sinh hoạt đổi màu

Hàng trăm hộ dân xã Nam Ninh, huyện Cát tiên, tỉnh Lâm Đồng phải sống chung cùng nguồn nước đục ngầu, ô nhiễm, khiến cuộc sống đảo lộn.

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân thôn Ninh Đại, xã Nam Ninh, huyện Cát Tiên phản ánh, nguồn nước sạch nhà máy nước Ghềnh Đá (ở xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên) cung cấp, nhiều thời điểm luôn trong tình trạng đục ngầu, vàng khè, có mùi tanh, thậm chí còn đóng váng khi xả ra.

Được biết, dự án hệ thống cấp nước Ghềnh Đá đi vào hoạt động từ năm 2019. Theo những hộ dân ở đây, mỗi lần xảy ra sự cố, người dân gọi điện lên, thì đơn vị cấp nước đều trả lời đang xử lý hay xả ống.

Người dân rất lo lắng, vì nguồn nước không đảm bảo vệ sinh này sẽ ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe và các thiết bị trong gia đình.

Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc nhà máy nước Ghềnh Đá, sau khi nắm bắt được phản ánh của người dân, hiện tại công ty đang chỉ đạo công nhân nhà máy sục, vệ sinh lại hệ thống và bồn chứa.

Theo lãnh đạo nhà máy nước Ghềnh Đá báo cáo, do sự cố vỡ đường ống nên đang chỉ đạo kiểm tra chấn chỉnh, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Nhà máy nước Ghềnh Đá do Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Lộc Phát (trụ sở tại P.22, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM) làm chủ đầu tư.

tm-img-alt
Nước sinh hoạt đục ngầu, người dân không thể sử dụng được.

Trước đó, ngày 2/10, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Lộc Phát số tiền gần 200 triệu đồng, do vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Theo đó, trong quá trình hoạt động vận hành nhà máy nước Ghềnh Đá ở xã Đức Phổ, công ty này đã không thực hiện việc khai báo định kỳ khai thác, sử dụng tài nguyên nước hàng năm, từ 2019 đến 2022.

Ngoài ra, công ty cũng không thực hiện kê khai, nộp hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, khi dự án hệ thống cấp nước Ghềnh Đá đi vào hoạt động từ năm 2019 đến nay.

Với các hành vi trên, căn cứ Nghị định 36/2020, do Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Lộc Phát bị xử phạt 197,5 triệu đồng.

Đồng Nai nâng cao hiệu quả phân loại rác tại nguồn

Vừa qua, Ban Chỉ đạo Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh và UBND H.Cẩm Mỹ tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả mô hình phân loại rác tại nguồn và sử dụng chế phẩm sinh học xử lý rác hữu cơ trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp” năm 2023 tại UBND xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ thu hút đông đảo nông dân trên địa bàn tỉnh tham gia.

tm-img-alt
Mô hình tận dụng phế, phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp làm phân bón hữu cơ tại huyện Cẩm Mỹ

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường, khối lượng phát sinh khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh khoảng 925 tấn/ngày, chiếm tỷ lệ 49,2% khối lượng chất thải rác sinh hoạt toàn tỉnh. Trong đó, khối lượng chất thải rác sinh hoạt khoảng 814 tấn/ngày được đưa về các khu xử lý chất thải để xử lý. Còn khoảng 111 tấn/ngày khối lượng chất thải rác sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực nông thôn chưa có tuyến thu gom, được các hộ gia đình thực hiện phân loại, xử lý theo hướng dẫn như làm phân bón, thức ăn gia súc, bán phế liệu…

Tại 97 xã của 10 huyện, thành phố đã bố trí các điểm thu hồi chất thải nguy hại trong sinh hoạt. Ngoài ra, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 1.555 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. 120/120 xã đều có đơn vị thu gom là các hợp tác xã, tổ thu gom, các cá nhân thực hiện việc thu gom chất thải rác sinh hoạt phát sinh từ các hộ gia đình đến các trạm trung chuyển/khu xử lý.

Kết quả triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn toàn tỉnh đạt 43% số hộ dân toàn tỉnh. Theo số liệu báo cáo từ các huyện, thành phố, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý sau phân loại tại nguồn khoảng 404 tấn/ngày, đạt 21,5% so với khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh.​

Hội thảo cũng trao đổi, thảo luận về hiệu quả xử lý rác hữu cơ bằng phương pháp ứng dụng lợi khuẩn Probiotic (IMO) và nấm men rượu (MEVI) để tạo ra phân bón hữu cơ, thuốc sinh học từ nguồn rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp hữu cơ, chất thải chăn nuôi… giúp giảm chi phí đầu vào, cây trồng phát triển khỏe, chất lượng nông sản an toàn. Mô hình này đang được nhân rộng tại các địa phương góp phần nâng cao chất lượng nông sản địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản địa phương, tạo sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được đặc biệt chú trọng để huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia chương trình. Tiêu biểu như các mô hình: Xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn tại các khu dân cư gắn với vai trò của UBMTTQ Việt Nam tỉnh…

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/12/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.