Thứ hai, 29/04/2024 03:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/9/2023

MTĐT -  Thứ ba, 19/09/2023 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/9/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/9/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Mưa lớn, tạm dừng tìm kiếm diện rộng nạn nhân mất tích do lũ ống ở Lào Cai

Chiều 19/9, trao đổi với PV, ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai xác nhận, hiện nay lực lượng chức năng đã dừng tìm kiếm diện rộng các nạn nhân mất tích do lũ ống ngày 12/9.

Theo ông Liễn, trên địa bàn thị xã Sa Pa vẫn còn 2 nạn nhân bị mất tích do lũ do lũ quét. Trước đó, vào chiều ngày 18/9, huyện đã cử tổ công tác đến 2 gia đình nhà nạn nhân bị mất tích thông báo việc dừng tìm kiếm.

"Do trên địa bàn đang có mưa, lượng nước ở các con sông, suối vẫn cao nên công tác tìm kiếm gặp khó khăn. Hiện chúng tôi đã dừng tìm kiếm diện rộng các nạn nhân mất tích do lũ quét”, ông Liễn cho hay.

tm-img-alt
Đoàn công tác tỉnh Lào Cai đến xã Liên Minh kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả trận mưa lũ xảy ra ngày 12/9. (Ảnh: Đ.X.)

Trước đó, tối 12/9, mưa lớn trên thượng nguồn khiến nước lũ tại 3 con suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang trên địa bàn xã Liên Minh dâng lên đột ngột, gây ra trận lũ ống kinh hoàng càn qua các trang trại nuôi cá tầm, cá hồi nằm ven suối.

Rạng sáng ngày 13/9, ngay sau khi nhận được thông tin có người bị nước lũ cuốn trôi và nghi mất tích, UBND thị xã đã huy động trên 300 người phối hợp tìm kiếm người nghi mất tích và hỗ trợ khắc phục thiệt hại.

Lũ ống đã khiến 7 người chết người mất tích, 7 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là người dân thấy trời mưa to nên đi kiểm tra khu vực nuôi cá nước lạnh (cá hồi, cá tầm). Khi lũ ống ập đến không kịp chạy, họ bị vùi lấp hoặc bị cuốn trôi.

Theo lực lượng chức năng, trận lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân, ước tính thiệt hại lên đến hơn 250 tỷ đồng.

Khoảng 1.000 tỷ đồng xử lý tình trạng ngập lụt ở thành phố Quảng Ngãi

Tin trên VOV, Trận mưa lớn hơn 100mm kéo dài vào chiều tối 29/8 vừa qua khiến nhiều đường phố ở trung tâm thành phố Quảng Ngãi ngập nặng, giao thông tê liệt. Có đoạn nước dâng hơn nửa mét, tràn vào nhà dân.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, nhà ở đường Quang Trung, thành phố Quảng Ngãi cho biết, khu vực nhà ông mùa mưa nào cũng bị ngập, nước tràn vào nhà, xe cộ đi lại đẩy nước vào sâu trong nhà, gây thiệt hại nặng.

“Vừa rồi mưa một lúc lớn thì nước tràn vào nhà, khoảng 1h sau nước mới rút hết. Mọi năm, tầm tháng 9, tháng 10 âm lịch mưa liên tục thì nước tràn vào nhà, cao khoảng 3cm, năm nào cũng vậy. Nước tràn vào ban ngày thì gia đình còn dọn hàng hóa được, nếu nước lên ban đêm, tầm 9 giờ, 10 giờ đêm, ướt đồ hết, người buôn bán thiệt hại nặng”, ông Sơn nói.

Thành phố Quảng Ngãi thường xuyên bị ngập cục bộ mỗi khi mưa lớn kéo dài do hệ thống thoát nước không tương xứng với quá trình đô thị hóa. Phần lớn hệ thống thoát nước được xây dựng từ lâu, quy mô nhỏ và không đồng bộ. Nhiều tuyến kênh thoát nước chính như kênh Bàu Sắt, kênh Bàu He, các hồ điều hòa Bàu Cả, Nghĩa Chánh bị bồi lắng, không được nạo vét, khơi thông, làm giảm dung tích chứa, ảnh hưởng rất lớn dòng chảy thoát nước từ khu vực nội thành ra các sông.

tm-img-alt
Tình trạng ngập nước diện rộng xảy ra ở thành phố Quảng Ngãi

Để chống ngập và xử lý môi trường, UBND tỉnh Quảng Ngãi trình Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 1000 tỷ đồng xây dựng hệ thống tiêu thoát nước mưa, xử lý ô nhiễm môi trường cho thành phố Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, thành phố Quảng Ngãi không có hệ thống xử lý nước thải. Thành phố hiện có hơn 100 km đường ống thoát nước và 6,5km tuyến kênh. Khu vực trung tâm thành phố có hồ điều hòa Bàu Cả và hồ điều hòa Nghĩa Chánh. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước này quá nhỏ và không đồng bộ. Hàng năm, thành phố dành khoảng 15 tỉ đồng nạo vét các hồ điều hòa, hệ thống thoát nước nhưng chỉ là giải pháp tình thế.

3 trận động đất xảy ra tại Kon Tum

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo, một trận động đất có độ lớn 3.0 vừa xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.742 độ vĩ Bắc, 108.281 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, và được đánh giá thuộc cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. Đây là trận động đất thứ 3 được ghi nhận được trong hôm nay tại Kon Tum.

Bản đồ chấn tâm động đất 3.2
Bản đồ chấn tâm động đất 3.2

Trước đó, hệ thống của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đã ghi nhận được hai trận động đất có độ lớn 3.2 và 2.6 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Các trận động đất này được đánh giá thuộc cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. Hiện Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ các trận động đất này.

Sắp diễn ra cuộc đàm phán tài chính khí hậu tại COP28

Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmine Fouad và người đồng cấp Canada Steven Guilbeaul sẽ đồng chủ trì các cuộc đàm phán về cơ chế thực hiện và tài chính khí hậu tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) dự kiến do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đăng cai tổ chức vào cuối năm nay.

Trong khi đó, 6 bộ trưởng môi trường từ các quốc gia khác, trong đó có Nam Phi, Đan Mạch, Singapore và Chile, được lựa chọn chủ trì các nhóm đàm phán khác tập trung vào giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu tại COP28 sắp tới.

Theo tuyên bố ngày 18/9 của Bộ Môi trường Ai Cập, các cuộc đàm phán về tài chính khí hậu sẽ bắt đầu diễn ra vào giữa tháng 9/2023 và kéo dài đến khi COP28 kết thúc vào giữa tháng 12 năm nay.

tm-img-alt
Các cuộc đàm phán về tài chính khí hậu sẽ bắt đầu diễn ra vào giữa tháng 9/2023 và kéo dài đến khi COP28 kết thúc vào giữa tháng 12 năm nay. (Nguồn: COP28)

Với tư cách là Điều phối viên cấp bộ và Đặc phái viên của COP27, Bộ trưởng Môi trường Ai Cập, Yasmine Fouad tái khẳng định cam kết của Cairo trong việc phát huy những thành tựu đạt được của COP27, vốn đã đặt nền tảng cho việc giải quyết những hậu quả của biến đổi khí hậu ở cả cấp quốc gia và toàn cầu.

Bà Fouad giải thích những thành tựu này bao gồm việc thành lập Quỹ "tổn thất và thiệt hại" nhằm mục đích bồi thường cho các quốc gia dễ bị tổn thương vì những tổn thất và thiệt hại do các thảm họa khí hậu gây ra.

Theo Báo cáo Khoảng cách Thích ứng năm 2022 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), nguồn tài trợ cho thích ứng quốc tế dành cho các quốc gia đang phát triển thấp hơn từ 5-10 lần so với mức cần thiết hơn 300 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Tuần trước, Ai Cập đã tổ chức diễn đàn đầu tư khí hậu đầu tiên để thảo luận các vấn đề giảm thiểu, thích ứng và tài trợ khí hậu.

Diễn đàn được tổ chức hàng năm này cũng nhằm mục đích theo dõi các kết quả của COP27 và biến chúng thành những bước đi thiết thực cho Ai Cập, các quốc gia châu Phi và các nước đang phát triển nói chung.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các Quốc gia Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20) diễn ra mới đây ở Ấn Độ, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nguồn tài chính quốc tế cho hành động khí hậu và phát triển.

Tổng thống El-Sisi đề nghị các ngân hàng phát triển đa phương tăng cường khả năng cho vay bằng cách cung cấp các nguồn tài chính ưu đãi, cho rằng các định chế tài chính này cũng cần phải ngăn chặn tình trạng chồng chéo giữa tài chính khí hậu và tài chính phát triển.

Với tư cách là nước chủ tịch COP27, nhà lãnh đạo Ai Cập kêu gọi các quốc gia phát triển thực hiện nghĩa vụ tài trợ cho các hành động khí hậu ở các nước đang phát triển, bên cạnh việc chuyển giao công nghệ cần thiết.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/9/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.