Chủ nhật, 28/04/2024 14:37 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/6/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 21/06/2019 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/6/2019.

Indonesia: Đảo du lịch Bali đối mặt với bài toán rác thải

Chỉ 48% lượng rác thải trên đảo du lịch Bali của Indonesia được xử lý một cách hợp lý bằng cách tái chế hoặc chôn lấp, trong khi hàng nghìn tấn rác bị đốt hoặc đổ ra các sông ngòi và biển.

Chỉ 48% lượng rác thải trên đảo du lịch Bali của Indonesia được xử lý một cách hợp lý bằng cách tái chế hoặc chôn lấp, trong khi hàng nghìn tấn rác bị đốt hoặc đổ ra các sông ngòi và biển.

Các nhà khoa học đã đưa ra lời cảnh báo trên trong nghiên cứu do Nhóm Đối tác Bali thực hiện trong vòng 5 tháng và được công bố ngày 20/6.

Theo nghiên cứu, giống như nhiều nước châu Á khác, Indonesia gồm hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ có nền kinh tế và dân số phát triển nhanh cùng với nhiều thành phố đông dân nằm trên đường bờ biển trải dài.

Đây là những yếu tố góp phần gây ra tình trạng rác thải đổ ra các vùng biển xung quanh trong khi hoạt động thu gom, tái chế rác thải hầu như không theo kịp được với tốc độ phát triển nhanh của nước này.

Tại Bali, điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia thu hút khoảng 6,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm, rác thải thường xuyên trôi dạt vào bờ biển từng một thời hoang sơ này.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện tại các dòng sông, bãi chôn rác và 950 hộ gia đình ở Bali, hòn đảo này đã thải ra khoảng 1,6 triệu tấn rác mỗi năm.

Trong số này có khoảng 303.000 tấn là rác thải nhựa, trong đó 33.000 tấn trôi ra các sông ngòi của Bali.

Du khách nội địa và quốc tế thải ra lượng rác nhiều gấp 3 lần so với của cư dân trên đảo thải ra mỗi ngày.

Cần Thơ: Quyết liệt xử lý rác thải, bảo vệ môi trường

Thời gian qua, phong trào phân loại rác, nói không với rác thải nhựa đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn TP. Cần Thơ. Từng cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư,… đã và đang có các hoạt động góp phần giảm thiểu loại rác thải gây nguy hại cho môi trường trên địa bàn thành phố.

Để có được kết quả này chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ trong thời gian qua, trong đó điểm nhấn là mới đây, Thành ủy Cần Thơ đã có Văn bản yêu cầu các Quận ủy, Huyện ủy, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy, các Sở, Ban, Ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể thành phố tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thành phố về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý, xử lý chất thải, rác thải, phế liệu nhựa, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND TP. Cần Thơ lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành và địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại và siêu thị thay đổi thói quen sử dụng, cắt giảm sử dụng nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng. Ngoài ra, triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên.

Về phía UBND TP. Cần Thơ cũng đã có nhiều Văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, quận, huyện triển khai nhân rộng mô hình không rác thải nhựa tại đơn vị; mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thuần thục việc phân loại rác thải, góp phần xây dựng TP. Cần Thơ văn minh, sạch, đẹp. Đồng thời, UBND Thành phố cũng quy trách nhiệm cho các quận, huyện, phường, xã, thị trấn nếu còn xuất hiện hộ dân chưa biết phân loại rác thải; cá nhân, hộ gia đình nếu không thực hiện nghiêm việc phân loại rác thải tại nguồn thì rác phát sinh sẽ không được đơn vị thu gom, vận chuyển đi xử lý.

TP. Hạ Long: Chung tay bảo vệ môi trường

Thời gian qua, TP. Hạ Long đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực để giảm ô nhiễm, bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng thành phố xanh -  sạch -  thông minh.

Vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, từ các ngả đường, tuyến phố trong các khu dân cư trên địa bàn TP. Hạ Long, hàng nghìn người dân cùng nhau tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh”, với nhiều hoạt động thiết thực,hiệu quả, như làm vệ sinh đường ngõ xóm khu dân cư, khu vực công sở, phát quang bụi rậm; xóa bóc biển các tờ rao vặt trên các tuyến đường, thu gom, phân loại rác thải nhựa... Những hình ảnh đẹp này gây ấn tượng mạnh đối với người dân và khách du lịch mỗi khi đến với TP. Hạ Long xinh đẹp. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, từng bước góp phần xây dựng Hạ Long trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và khách du lịch.

Giám đốc Ban Quản lý các dịch vụ công ích TP. Hạ Long Trần Doãn Tuấn chia sẻ, việc tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Hạ Long về cơ bản đã được cải thiện một cách rõ nét, được nhân dân cũng như du khách đến thăm quan du lịch đánh giá cao.Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chuyên môn với mục tiêu luôn xanh - sạch - đẹp trong mắt người dân và du khách mỗi khi có dịp đến với Hạ Long.

Ngay từ đầu năm 2019, UBND TP. Hạ Long ban hành Kế hoạch số 31 về việc đẩy mạnh xây dựng thành phố xanh - sạch - thông minh. Từ mục tiêu đó, thành phố đã xây dựng các giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, tiếp tục quan tâm tập trung đầu tư hạ tầng dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, xây dựng, lắp đặt thêm các nhà vệ sinh, thùng rác công cộng; hoàn thiện dự án thu gom nước thải đường bao biển từ khu vực Cột 3 đến Cột 5. Bên cạnh đó, thành phố đã xây dựng 47 công viên, vườn hoa, tiểu cảnh với tổng diện tích trên 18,88 ha. Thành phố đã đưa vào hoạt động 7 công trình nhà vệ sinh công cộng để phục vụ nhân dân và du khách.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được triển khai quyết liệt và cụ thể hóa bằng nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả. Điển hình như phong trào “Ngày Chủ nhật vì một Hạ Long xanh” đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia. Qua đó, người dân đã nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không vứt rác bừa bãi, tham gia vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh vào Chủ nhật hàng tuần.

Từ đầu năm 2019 đến nay, để tăng cường cho công tác vệ sinh môi trường, thành phố đã bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng các điểm thu gom rác, nhà chứa xe gom rác đảm bảo mỹ quan đô thị. Cụ thể, TP. Hạ Long đã chỉ đạo rà soát các địa điểm đất xen kẹt trong khu dân cư đề xuất sắp xếp, điều chỉnh xóa bỏ các điểm tập kết rác không phù hợp. Từ 197 điểm, đến nay, giảm xuống còn 82 điểm tập kết rác trên toàn thành phố. Cơ bản các điểm tập kết rác trên các trục đường chính đã được xóa bỏ và di chuyển vào bên trong khu dân cư.

Hà Nội: Rác thải chất đống, bốc mùi ở chân cầu vượt Văn Cao

Tin tức trên báo Lao động cho biết, ghi nhận dọc theo tuyến đường Văn Cao vào ngày 20/6, những khoảng đất dưới chân cầu vượt được lấp đầy bởi những bãi rác lớn, nhỏ.Ngoài rác thải sinh hoạt, những phế thải xây dựng, cột bê tông, ống cống vỡ, tủ gỗ hỏng, chai lọ thủy tinh, sành sứ vỡ vụn nằm vương vãi, ngổn ngang sát lề đường.

Theo phản ánh của người dân, rác thải sinh hoạt được chất thành đống, nhiều chỗ ùn ứ tràn ra lòng đường. Rác trong này, được dọn, thì hôm sau đâu lại đấy, phình to hơn, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của các hộ dân cư, làm mất cảnh quan văn minh của thành phố.

Không chỉ cản trở giao thông mà đôi lúc tiềm ẩn tai nạn, nhất là vào giờ cao điểm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau