Chủ nhật, 28/04/2024 19:24 (GMT+7)

TP.HCM: Bảo tồn tại chỗ cầu đường sắt Bình Lợi

MTĐT -  Thứ ba, 23/07/2019 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 22/7, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An cho biết, một số đơn vị liên quan đã thống nhất bảo tồn nguyên trạng tại chỗ một phần cầu đường sắt Bình Lợi.

Theo đó, một phần cầu đường sắt Bình Lợi được bảo tồn tại chỗ bao gồm 2 nhịp cầu giáp bờ phía quận Thủ Đức. Trong đó có 1 nhịp cầu quay và 1 tháp canh (theo công văn số 1739/SVHTT-QLDSVH ngày 17-5-2019 của Sở VH-TT, công văn số 3837/SGTVT-GTT ngày 29-5-2019 của Sở GTVT và công văn số 142-CV/BCSĐ ngày 10-6-2019 của Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM).

Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở VH-TT sớm chủ trì, xem xét xếp hạng, đề nghị xếp hạng di tích đối với các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định.

Bảo tồn tại chỗ cầu đường sắt Bình Lợi

Sở VH-TT báo cáo, đề xuất UBND TP bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quan lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định.

Sau khi hoàn thành tháo dỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh), đề xuất giao Trung tâm Quản lý đường thủy nghiên cứu xây dựng bên thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách và du lịch đường thủy.

Cầu đường sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 với chiều dài 276 m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.

Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán ri vê. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh. Trên vách tường hướng ra bờ sông còn rõ ô đắp chữ nổi "Binh Loi Octobre 1948" (Bình Lợi, tháng 10-1948).

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bảo tồn tại chỗ cầu đường sắt Bình Lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.