Thứ bảy, 27/04/2024 13:16 (GMT+7)

TP.HCM: Hơn 60 dự án không đủ điều kiện làm nhà ở thương mại

Phan Hải – Bình An -  Thứ tư, 28/06/2023 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về tình hình xử lý dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã chia ra hai nhóm các dự án đang vướng mắc và đề xuất hướng xử lý trong thời gian tới.

Nhóm thứ nhất là các dự án đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, hiện Sở đang thụ lý 117 hồ sơ. Trong nhóm này, có 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm nhà ở thương mại do dự án không có đất ở hoặc không nhận chuyển nhượng toàn bộ đất ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014. Sở kiến nghị UBND TP.HCM không chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án này vì không đáp ứng điều kiện để được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở theo quy định của luật Đầu tư và luật Nhà ở. Đồng thời thông tin cho nhà đầu tư được biết về việc không tiếp tục xử lý hồ sơ theo đề nghị của nhà đầu tư.

tm-img-alt
Phối cảnhdự án Cityland do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc TP.HCM làm chủ đầu tư.

Cụ thể, các dự án trong nhóm không chấp thuận chủ trương đầu tư bao gồm: khu nhà ở thấp tầng Nam Khang (6,5 ha) do Công ty Bất động sản Nam Khang làm chủ đầu tư; dự án văn phòng đại diện, nhà khách tỉnh Hậu Giang và khu thương mại kết hợp căn hộ (1,58 ha) do Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Hậu Giang làm chủ đầu tư; khu căn hộ để bán Sila Thảo Điền do Công ty Cổ phần I Con làm chủ đầu tư; khu nhà ở Thới An (7,12 ha) do Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh Phát triển nhà Sang Anh làm chủ đầu tư; Chung cư sông Sài Gòn (2,83 ha) do Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phúc làm chủ đầu tư; Khu dân cư Linh Trung (2,71 ha) do Công ty Cổ phần Minh Long Đông Sài Gòn làm chủ đầu tư; khu phức hợp Trường Phước Lộc (7,1 ha) do Công ty Cổ phần Bất động sản Trường Phát Lộc làm chủ đầu tư; dự án khu dân cư CityLand (6,6 ha) do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc TP.HCM làm chủ đầu tư; dự án khu nhà ở An Phú (6,1 ha) do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư; khu nhà ở tại phường Bình Trị Đông B quận Bình Tân (2,5 ha) do Công ty CP Phát triển Hoa Lâm làm chủ đầu tư…

Ngoài ra, có 55 dự án đang được xem xét giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định. Trong đó, các dự án đang vướng mắc về pháp luật có 3 dự án; các dự án đang được cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra có 3 dự án; các dự án có vướng mắc thuộc thẩm quyền xem xét của Thành phố có 49 dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nghiên cứu kiến nghị Tổ công tác của Thủ tướng xem xét giải quyết với các dự án đang vướng mắc về pháp lý.

Đối với một số dự án khác, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chờ kết luận của các cơ quan chức năng đối với các dự án đang thanh, kiểm tra sau đó tiếp tục xem xét giải quyết.

tm-img-alt
Danh sách các dự án không đáp ứng điều kiện làm nhà ở thương mại.

Đồng thời, các sở ngành liên quan phối hợp giải quyết theo chức năng nhiệm vụ để giải quyết vấn đề của các dự án vướng mắc thuộc thẩm quyền xem xét của Thành phố. Bên cạnh đó, các dự án chưa hoàn thiện hồ sơ nhà đầu tư tiếp tục bổ sung hồ sơ theo quy định.

Nhóm thứ hai mà Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét là nhóm 50 dự án đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư. Trong nhóm này có 19 dự án đang gặp vướng mắc về quy định của pháp luật; 4 dự án có vướng mắc do quá trình rà soát pháp lý dự án thực hiện trước đây; 3 dự án có vướng mắc do đang trong quá trình được cấp có thẩm quyền tiến hành thanh tra; 19 dự án đang được xem xét giải quyết; 5 dự án đang trong quá trình lấy ý kiến các cơ quan chức năng nên chưa xác định được khó khăn, vướng mắc.

Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất UBND TP chỉ đạo các sở ngành giải quyết vướng mắc cho từng dự án theo thẩm quyền. Ngoài ra, cần sớm có ý kiến gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để đơn vị tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hơn 60 dự án không đủ điều kiện làm nhà ở thương mại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề