Thứ hai, 29/04/2024 19:45 (GMT+7)

TP.HCM: Thị trường căn hộ cho thuê hạ nhiệt

MTĐT -  Thứ hai, 19/06/2023 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù lượng thông tin chào thuê căn hộ chung cư tại TP.HCM liên tục tăng, nhu cầu tìm thuê loại hình này lại có xu hướng giảm.

cc.jpg
Sau thời gian tăng trưởng nóng, thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM bắt đầu giảm nhiệt

Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, những tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM vẫn trong tình trạng thiếu thanh khoản, cùng với đó là nền kinh tế cũng gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh này, nhiều người lựa chọn giải pháp tiết kiệm chi phí nên thị trường căn hộ cho thuê cũng gặp khó. Nhiều khách thuê chấp nhận trả phòng khu vực trung tâm - nơi có chi phí đắt đỏ và các căn hộ có diện tích lớn với giá thuê cao để dạt về khu vực ngoại thành, hoặc chuyển sang các căn hộ có diện tích nhỏ hơn, thậm chí là thuê phòng trọ để tiết kiệm chi phí.

Thực tế cho thấy, từ quý 2/2023, nhiều doanh nghiệp, khách thuê lựa chọn việc thay đổi chỗ ở để tiết kiệm chi phí. Một số khác là vì không "trụ lại" nổi lại tại khu vục trung tâm TP.HCM trong bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt giảm nhân sự và trả lại phòng thuê. Điều này khiến các chủ nhà phải chật vật tìm khách thuê mới.

Chị Hằng (chủ căn hộ cho thuê tại dự án Cityland Park Hills, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: "Căn hộ của tôi có diện tích 110m2 với 3 phòng ngủ cho khách cũ thuê với giá 18 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, cách đây một tháng khách thuê đột ngột thông báo trả nhà khiến tôi phải tìm khách mới. Sau cả tháng trời thông báo cho thuê căn hộ này mà vẫn chưa tìm được khách, tôi bắt buộc phải giảm giá còn 16 triệu/tháng với mong muốn không để nhà trống quá lâu".

Số liệu báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong những tháng đầu năm 2023, nhu cầu tìm thuê căn hộ tại TP.HCM có xu hướng giảm sau thời gian tăng liên tục vào cuối năm 2022. Cụ thể, lượt tìm thuê chung cư tại khu vực nội thành như các quận: 3, 4 và Bình Thạnh ghi nhận giảm lần lượt 33%, 37% và 11%. Các quận ngoại thành có nguồn cung căn hộ cho thuê dồi dào như các quận: 2, 7 và quận 9 cũng có xu hướng giảm mạnh lượt tìm thuê xuống lần lượt là 21%, 24% và 35% so với cuối năm 2022.

Không chỉ nhu cầu thuê giảm, đà tăng giá thuê căn hộ TP.HCM cũng đã chững lại. Mức giá thuê chung cư tại một số quận: Bình Thạnh, 3, 7 và quận 9 vẫn giữ nguyên, thậm chí giảm nhẹ ở một số căn hộ có diện tích lớn. Riêng giá thuê chung cư quận 2 ghi nhận giảm gần 10% so với quý trước và quận 4 là khu vực duy nhất có giá thuê căn hộ tăng trong quý vừa qua, mức tăng từ 6% so với quý 4/2022.

Mặc dù vậy, lợi nhuận cho thuê chung cư trên địa bàn TP.HCM vẫn đang trên đà phục hồi khá tốt. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM trong quý 1/2023 ghi nhận là 4,4%, tăng gần 0,3% so với mức lợi nhuận chào thuê năm 2022. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại TP.HCM sẽ dần phục hồi và sẽ đạt được mức của năm 2020 (khoảng 4,9%).

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thị trường cho thuê căn hộ tại TP.HCM đã có những dấu hiệu phục hồi rõ nét sau ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, với sự quay trở lại của khách nước ngoài đến để du lịch, công tác hoặc làm việc. Cụ thể, so với năm 2022, giá thuê căn hộ tại quận 2 tăng 15%, còn giá thuê quận 1, Bình Thạnh và quận 7 tăng khoảng 10%. Tuy nhiên, mặt bằng giá thuê căn hộ trên địa bàn TP.HCM nói chung vẫn còn thấp hơn so với mức trước dịch là năm 2019, một phần do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn Khu vực miền Nam cho rằng, trong năm 2023, người mua BĐS, nhất là với nhóm mua căn hộ sẽ không chỉ tập trung vào yếu tố giá và chiết khấu mà xem xét nhiều hơn yếu tố khai thác thương mại của tài sản - BĐS. Dự báo, trong quý 4/2023, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư tại TP.HCM sẽ trở lại mức 4,7% - 4,9% như thời điểm trước dịch. Nhờ vậy, nhu cầu đầu tư vào phân khúc căn hộ này cũng sẽ tăng trở lại, kéo thanh khoản thoát khỏi tình trạng ảm đạm trong thời gian tới.

"Dòng tiền đầu tư trong năm 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Nhóm BĐS này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường BĐS chưa thực sự cân bằng. Trong những tháng cuối năm 2023, giá thuê căn hộ TP.HCM có thể sẽ tăng 4-6%, theo đó, tỷ suất lợi nhuận cho thuê cũng sẽ tăng" - ông Đinh Minh Tuấn nhận định.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thị trường căn hộ cho thuê hạ nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thục Vy/Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...