Thứ hai, 29/04/2024 21:50 (GMT+7)

TP.Tân An (Long An) hướng đến phân loại rác tại nguồn

MTĐT -  Thứ tư, 02/08/2023 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, hình ảnh những thùng rác được ghi chú khác nhau dành cho rác hữu cơ, rác tái chế, rác thải khác dần trở nên quen thuộc với người dân TP.Tân An, tỉnh Long An.

Đây cũng là việc làm được thành phố tích cực tuyên truyền để tạo thói quen cho người dân, góp phần đạt các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh.

Hình thành nếp sống mới

Bắt đầu từ tháng 6/2023, cứ đều đặn vào lúc 16 giờ 30 phút ngày thứ Sáu hàng tuần, một nhóm người dân phường 1 lại ra quân thu gom rác, vệ sinh, chăm sóc cây xanh,… trên các tuyến đường. Đó là những hoạt động của mô hình Giờ cộng đồng. Những người tham gia mô hình đều “khoác” lên mình chiếc áo màu cam với hình ảnh chiếc đồng hồ mang thông điệp, được in Logo và Slogan của thành phố. Đây là mô hình tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường được khối Vận phối hợp UBND phường 1 thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (phường 1) chia sẻ: “Tôi thấy việc làm này hay nên không chỉ bản thân tham gia mà còn vận động những người dân xung quanh cùng thực hiện. Ngoài vệ sinh môi trường, phường còn tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn (PLRTN) cho người dân. Tôi mong rằng mô hình này được duy trì để tạo cảnh quan môi trường".

Phó Bí thư Đảng ủy phường 1 - Nguyễn Thị Thu Hiền thông tin, đây là mô hình ý nghĩa giúp phường đạt các tiêu chí trong xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2024. Hàng tuần, lực lượng chủ chốt của các khu phố, UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ chọn 1 tuyến đường để cùng tham gia với người dân. Không chỉ tổng vệ sinh, bảo đảm môi trường ở khu dân cư, phường 1 còn vận động các hộ dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán,… Hiện nay, phường 1 cũng thông báo về việc PLRTN, trong đó, có lịch thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định để người dân được biết và thực hiện.

TP.Tân An hướng đến phân loại rác tại nguồn
Hiện nay, các cơ sở kinh doanh, các điểm công cộng đều đặt những thùng rác có ghi chú để mọi người có thể bỏ đúng từng loại rác

Nhận thấy tầm quan trọng của việc phân loại rác tại nguồn, đến nay, phần lớn các hộ gia đình, nhà hàng, dịch vụ buôn bán, cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn phường 3, một số tuyến đường thuộc phường 1, phường 7 giáp ranh phường 3, người dân cũng tham gia thực hiện tốt việc PLRTN, giao rác đúng lịch và đúng thời gian.

Theo bà Lê Huỳnh Phương Anh (phường 3), ban đầu, nhiều người cảm thấy phiền với việc phân loại rác nhưng sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động, hiểu được những lợi ích của việc PLRTN là góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống nên người dân vui vẻ chấp hành. Thay vì bỏ tất cả rác vào chung một thùng như trước đây thì người dân dần hình thành thói quen phân loại rác.

Phân loại rác - thói quen bắt đầu từ hành động

Phân loại rác thải vừa bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, hơn hết chính là giảm được lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý. Nếu các gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch.

TP.Tân An hướng đến phân loại rác tại nguồn

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc PLRTN cũng gặp một số khó khăn. Đó là vẫn còn tình trạng một số người dân, hộ kinh doanh ăn uống, nhà trọ chưa thực hiện tốt việc PLRTN, giao rác thải hỗn hợp, chưa đúng thời gian và nơi quy định. Việc này kéo theo tình trạng ở một số điểm rác không phân loại bị tồn đọng trước nhà, trên đường phố, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị,…

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo cho biết, nhằm bảo đảm vệ sinh, mỹ quan đô thị, giải quyết tốt tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn; xây dựng TP.Tân An đạt chuẩn đô thị văn minh và xã nông thôn mới nâng cao, PLRTN khu vực nội thị phải bảo đảm trên 90% và tại các xã phải đạt trên 50%. Vì vậy, UBND thành phố có văn bản thông báo đến UBND xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học, các ban, ngành liên quan và toàn thể nhân dân nắm bắt về thời gian thu gom, vận chuyển rác thải đã qua phân loại. Từ đầu tháng 7/2023, theo khung giờ từ 7 giờ ngày hôm trước đến 3 giờ ngày hôm sau, xe chuyên dùng sẽ thu gom, vận chuyển rác thải đã qua phân loại. Trong đó, các ngày thứ Hai, Tư, Sáu, Bảy thu gom rác hữu cơ; thứ Ba, Năm và Chủ nhật thu gom rác vô cơ, tái chế.

UBND thành phố giao trách nhiệm cho các xã, phường, các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, thông báo đến các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị, nhà ở,… trên địa bàn phải tiến hành phân rác thải thành 2 loại trước khi đưa ra điểm tập kết để được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý. Song song đó, các đơn vị liên quan sẽ thành lập tổ kiểm tra, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân, đơn vị thực hiện,…

Trường hợp các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị không phân loại rác (tập kết không đúng loại rác theo lịch thu gom) theo quy định thì đơn vị thu gom rác sẽ từ chối tiếp nhận; đồng thời, sẽ bị xem xét xử lý theo quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP, ngày 07/7/2022 của Chính phủ đối với hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định./.

Từ đầu tháng 7/2023, theo khung giờ từ 7 giờ ngày hôm trước đến 3 giờ ngày hôm sau, xe chuyên dùng sẽ thu gom, vận chuyển rác thải đã qua phân loại. Trong đó, các ngày thứ Hai, Tư, Sáu, Bảy thu gom rác hữu cơ; thứ Ba, Năm và Chủ nhật thu gom rác vô cơ, tái chế.

Bạn đang đọc bài viết TP.Tân An (Long An) hướng đến phân loại rác tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Long An

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...