Thứ ba, 07/05/2024 04:52 (GMT+7)

Trang trại nổi là giải pháp mới khi lũ lụt đang đe doạ chuỗi cung ứng thực phẩm

Hải Đăng -  Thứ bảy, 10/12/2022 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt xuất hiện ngày càng nhiều và đe doạ tới chuỗi cung ứng thực phẩm. Các trang trại nổi ra đời như một giải pháp hữu ích khắc phục điều đó

Thử nghiệm trang trại nổi đầu tiên trên thế giới hiện đang neo đậu tại cảng Rotterdam (Hà  Lan), với hàng chục con bò trên tàu. Thử nghiệm đã được bắt đầu thực hiện vào năm 2019, khi vợ chồng Peter và Minke van Wingerden quyết định tạo ra một trang trại có thể chịu được tác động của biến đổi khí hậu - cụ thể là lũ lụt .

Ý tưởng về một trang trại nổi đến với cặp vợ chồng sau khi Peter, một kỹ sư, trải qua hậu quả của cơn bão Sandy ở New York, nơi anh đang thực hiện một dự án nhà ở nổi.

Cặp vợ chồng cho biết hàng nghìn xe tải chở thực phẩm tươi sống đến New York mỗi ngày không thể vào thành phố được nữa và người dân New York cạn kiệt thực phẩm tươi sống trong vòng vài ngày.

Do đó, bộ đôi này bắt đầu nghiên cứu một giải pháp cho các thành phố phụ thuộc vào chuỗi cung ứng thực phẩm dài và dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu.

Các trang trại nổi có thể duy trì nguồn cung cấp thực phẩm trong thời tiết khắc nghiệt

Đó là điển hình của ví dụ và ngành nông nghiệp hiện nay đang hướng tới với một trang trại nổi tại địa phương, thích ứng với khí hậu và tiết kiệm năng lượng, sử dụng công nghệ để mang lại nền nông nghiệp quy mô nhỏ, bền vững .

Vào năm 2019, việc xây dựng một trang trại nổi đã được hoàn thành ở Rotterdam, một trong những thành phố của Hà Lan dễ bị tổn thương nhất do mực nước biển dâng cao . Được xây dựng trên ba tầng, trang trại có một chuồng ngựa, một tầng chứa phân và một tầng dành riêng để hứng nước mưa.

tm-img-alt
Trang trại nổi Rotterdam được coi là giải pháp thay thế bền vững cho chuỗi cung ứng thực phẩm đang bị đe doạ bởi thiên tại (Nguồn: AP)

Trang trại nổi gần như hoàn toàn tự túc về năng lượng: nó tạo ra toàn bộ điện từ các tấm pin mặt trời và lấy nước ngọt từ hệ thống thu gom và lọc nước mưa tích hợp.

Động vật được chăm sóc như thế nào trên một trang trại nổi ?

Những con bò được cho ăn cỏ từ các sân chơi và sân gôn ở Rotterdam, được bổ sung bằng các sản phẩm thức ăn thừa như vụn khoai tây và phân của chúng được sử dụng làm phân bón.

tm-img-alt
Trang trại nổi là nơi sinh sống của khoảng 40 con bò sữa (Nguồn:AP)

Sức khỏe của các loài động vật cũng là trọng tâm trong cách mà những người nông dân nơi đây muốn vận hành chuồng trại ngoài trời của họ. Mỗi con bò có chuồng riêng trong khu vườn bò xanh của trang trại nổi và có thể tự do dạo chơi trên vùng đất khô ráo ở cánh đồng lân cận.

Nhưng trang trại nổi không phải là không có nhược điểm: hai con bò được cho là đã rơi xuống lưu vực bến cảng và đã được giải cứu, khiến Đảng phúc lợi động vật Hà Lan chỉ trích. Nhóm đã kêu gọi hội đồng thành phố tước giấy phép hoạt động của trang trại ở Rotterdam, nhưng kiến ​​nghị không được thông qua.

Thử nghiệm trang trại nổi của Rotterdam có thành công ?

Bất chấp còn gặp nhiều khó khăn, trang trại nổi đã phát triển mạnh trong ba năm qua và số lượng bò sữa ban đầu trên tàu không ngừng tăng từ 32 con, hiện đã tăng lên khoảng 40 con (sức chứa tối đa của chuồng nổi).

Theo Beladon, công ty Hà Lan đã xây dựng trang trại, mỗi năm họ sản xuất khoảng 320.000 lít sữa tươi, được bán trong nước và trên toàn quốc. Một cửa hàng nhỏ trên đất liền cho phép người dân địa phương mua sản phẩm trực tiếp từ nguồn, trong khi du khách thường xuyên được phép đến tham quan trang trại theo nhóm.

Không cần nhân viên vắt sữa bò, vì nhiệm vụ này được giao cho robot tự động.

Các trang trại nổi cũng mang lại những lợi thế khác, bao gồm việc đưa hoạt động canh tác trở lại thành phố với tác động tối thiểu đến các nguồn tài nguyên như đất nông nghiệp màu mỡ và môi trường. Điều này làm cho chúng trở thành một giải pháp hấp dẫn ở những nơi khan hiếm đất đai.

Peter và Minke van Wingerden đang tìm cách mở rộng dự án của họ sang một trang trại nổi thứ hai, chuyên nuôi gà và rau . Kế hoạch là xây dựng nó vào năm ngoái, nhưng cặp vợ chồng cho biết họ vẫn chưa nhận được giấy phép cần thiết từ chính quyền thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Trang trại nổi là giải pháp mới khi lũ lụt đang đe doạ chuỗi cung ứng thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sử dụng công nghệ nano tạo sản phẩm nông nghiệp sạch
Ngoài những ứng dụng trong y học, vật liệu điện tử, xây dựng, năng lượng, công nghệ nano trong nông nghiệp đang là hướng đi mới cho ngành nông nghiệp với nhiều tiềm năng thay thế thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón hóa học...

Tin mới