Thứ hai, 29/04/2024 12:13 (GMT+7)

Trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất

Lâm Hà -  Thứ sáu, 15/09/2023 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 13/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất đã diễn ra trang trọng.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất được phát động vào ngày 26.12.2022. Kể từ ngày phát động, Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước. Tác phẩm tham dự giải được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí từ ngày 15.6.2022 đến hết ngày 30.6.2023.

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất: Lan tỏa thành tựu của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao giải Nhất cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả. Phóng viên Trần Huấn (bìa trái), Báo Văn Hoá đoạt giải với phóng sự 8 ảnh Người thổi hồn cho đất thành Di sản thế giới

Đến hết ngày gia hạn gửi tác phẩm dự thi (10.7.2023 theo dấu bưu điện), Giải đã nhận được gần 1.100 tác phẩm tham dự. Đây là thành công của một giải thưởng báo chí chuyên ngành.

Hội đồng Giám khảo đánh giá, tác phẩm dự Giải không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài, mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt; quy tụ được nhiều cơ quan báo chí lớn, nhỏ ở cả Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2022 – 2023 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Một số mảng đề tài nổi bật được nhiều tác giả, nhóm tác giả quan tâm, khai thác như các chính sách, vấn đề lớn về chấn hưng, phát triển văn hóa đất nước, khơi dậy những giá trị cao quý, thiêng liêng của người Việt; kỷ niệm 80 năm ngày ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam; các chính sách trong công tác nhà nước về di sản; chỉ ra khó khăn, vướng mắc, bất cập trong các mặt của công tác văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình, từ đó đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, kêu gọi toàn xã hội chung tay giải quyết...

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất: Lan tỏa thành tựu của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao giải Nhì cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả. Đại diện nhóm tác giả Báo Văn Hoá với hai tác phẩm đoạt giải báo điện tử và báo in:Thu Trang (hàng sau, thứ hai từ trái sang) và Thu Sâm (hàng sau, thứ 6 từ trái sang)

Báo in là loại hình báo chí có số lượng tác phẩm dự thi lớn nhất. Nhiều tác phẩm viết công phu, phát hiện được những vấn đề mới, kết hợp nhuần nhuyễn lý luận với thực tiễn, cách thể hiện sinh động. Một số đề tài không mới nhưng có góc nhìn mới, bám sát thực tiễn, đi sâu vào các khía cạnh cụ thể. Nhiều tác phẩm đã nêu được các giải pháp chớp thời cơ, khắc phục khó khăn, thách thức. Đồng thời dự báo những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Sau khi đăng, bài viết nhận được sự quan tâm rộng rãi của bạn đọc, có hiệu ứng tốt trong xã hội, góp phần hoàn thiện chính sách.

Loại hình Báo điện tử có số lượng tác phẩm tham gia dự thi lớn thứ 2 sau Báo in. Các tác phẩm có sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung lẫn hình thức, thể hiện được đặc trưng và thế mạnh của báo điện tử. Nhiều tác phẩm không chỉ đặt vấn đề mà còn đề ra giải pháp, đi đến tận cùng của vấn đề. Bên cạnh đó, xuất hiện không ít tác phẩm phản ánh những mô hình hay, giải pháp sáng tạo, đáng được tham khảo.

Đối với loại hình phát thanh – truyền hình, các tác phẩm được các giám khảo đánh giá tốt đều là tác phẩm tạo hiệu ứng tuyên truyền tốt, nội dung sáng tạo, mới mẻ trong phát hiện đề tài. Cách kể chuyện hấp dẫn, có sức thuyết phục, nhuần nhuyễn trong sử dụng yếu tố đặc trưng của truyền hình đó là hình ảnh, lời bình, âm thanh. Nhiều tác phẩm thể hiện sự chuyên nghiệp trong xử lý âm thanh, tiếng động và lời bình.

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất: Lan tỏa thành tựu của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm và Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm trao giải Ba cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả

Ảnh báo chí ghi nhận số lượng tác phẩm tham dự ở mức cao, nếu so sánh với các giải báo chí bộ, ngành khác. Đề tài của các bộ ảnh đa dạng, phản ánh nhiều mặt, góc cạnh của đời sống văn hóa tinh thần, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người Việt. Hầu hết tác phẩm dự Giải là phóng sự ảnh, thể hiện được sự tìm tòi, cần mẫn của tác giả về đề tài; đầu tư công phu về ý tưởng và cách thức thể hiện.

Tại Giải lần này, Hội đồng Giám khảo, BTC đã quyết định trao 97 giải thưởng. Giải cá nhân được trao cho 94 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Trong đó có 4 giải Nhất, 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích.

Giải tập thể được trao cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự Giải, đạt kết quả cao là Báo điện tử Tổ quốc, Đài Tiếng nói Việt Nam và Báo Nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.