Thứ hai, 29/04/2024 04:00 (GMT+7)

Ung thư ruột kết mà 'vua bóng đá' Pele mắc nguy hiểm thế nào?

Bảo My -  Thứ sáu, 30/12/2022 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, nơi Pele đang điều trị, cho biết ông qua đời lúc 15h27 ngày 29/12, giờ địa phương, "do suy nhiều cơ quan, kết quả từ sự tiến triển của bệnh ung thư đại trực tràng liên quan đến tình trạng bệnh lý trước đây của ông".

Pele, huyền thoại bóng đá người Brazil, cầu thủ duy nhất 3 lần vô địch World Cup, đã qua đời ở tuổi 82 sau một thời gian điều trị ung thư không thành công.

Pele đã cắt bỏ một khối u từ ruột kết vào tháng 9 năm ngoái và đang dùng thuốc, theo tờ Hindustan Times. Tại phòng "chăm sóc cuối đời", Pele chỉ còn được điều trị những triệu chứng như đau nhức, khó thở.

Vậy, căn bệnh ung thư đại tràng mà vua bóng đá Pele mắc phải nguy hiểm đến đâu?

tm-img-alt
Pele sa sút sức khoẻ trong những năm gần đây

Ung thư ruột kết thường bắt đầu từ những polyp không phải ung thư hình thành bên trong đại tràng. Theo thời gian, một số polyp này có thể phát triển thành ung thư.

Polyp có thể nhỏ và gây ra ít triệu chứng. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên nên kiểm tra sàng lọc thường xuyên để giúp phát hiện và loại bỏ polyp trước khi chúng biến thành ung thư.

Các triệu chứng để nhận biết ung thư ruột kết

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư ruột kết bao gồm:

Thay đổi trong thói quen đại tiện, bao gồm tiêu chảy hoặc táo bón hoặc thay đổi độ đặc của phân, phân hẹp.

Có máu trong phân.

Khó chịu dai dẳng ở bụng, như đau bụng hoặc đầy hơi.

Cảm giác chưa đi xong sau khi đi đại tiện.

Yếu hoặc mệt mỏi.

Sụt cân.

Nhiều người bị ung thư ruột kết không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Khi xuất hiện, các triệu chứng có thể sẽ khác nhau, tùy vào kích thước và vị trí của ung thư trong đại tràng.

Bệnh nhân ung thư ruột kết sống được bao lâu?

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ung thư đại tràng ước tính trung bình khoảng 64%, cụ thể như sau:

Giai đoạn ung thư khu trú: 91%

Giai đoạn ung thư khu vực: 72%

Giai đoạn ung thư xa: 14%

Các triệu chứng ung thư ruột kết bao gồm:

Sụt cân: Nếu cơ thể đột nhiên sụt cân nhanh, đột ngột, không ổn định, đó có thể là biểu hiện của ung thư trực tràng do khối u hình thành làm chảy máu hoặc lấy dinh dưỡng của cơ thể.

Thói quen vệ sinh thay đổi: Số lần đại tiện tăng bất thường có thể đến 5 lần/ngày. Bệnh nhân thường bị đau bụng kèm theo nhưng không thuyên giảm dù có sử dụng thuốc giảm đau.

Màu sắc phân bất thường: Phân có màu đen hoặc xuất hiện dịch sẫm màu như hắc ín. Trong trường hợp nặng hơn có thể xuất hiện đi ngoài ra máu.

Hình dạng phân thay đổi: Khuôn phân nhỏ bất thường, lúc tròn lúc dẹt. Đây có thể là biểu hiện do trực tràng có khối u làm thay đổi hình dạng phân.

Các dấu hiệu kích thích: Đau quặn, mót rặn hoặc nặng tức ở vị trí hậu môn.

Một số dấu hiệu khác: Buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, ợ hơi, khó tiêu,…

Nhiều người bị ung thư ruột kết không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Khi xuất hiện, các triệu chứng có thể sẽ khác nhau, tùy vào kích thước và vị trí của ung thư trong đại tràng.

Những ai có nguy cơ cao hơn?

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết bao gồm:

Tuổi từ 45 trở lên: Ung thư ruột kết có thể xảy ra ở mọi lứa, thường gặp nhất là ở tuổi từ 50. Nhưng thời gian gần đây, càng có nhiều người dưới 50 tuổi mắc căn bệnh này.

Người bị polyp đại tràng: Những người này sẽ có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao hơn.

Người bị viêm đại tràng mạn tính: Người bị viêm loét đại tràng và viêm ruột Crohn, có thể có nguy cơ cao mắc ung thư ruột kết.

Mắc các hội chứng di truyền: Phổ biến nhất là bệnh đa polyp tuyến gia đình (FAP) và hội chứng Lynch.

Tiền sử gia đình mắc ung thư ruột kết: Người có người thân mắc bệnh này có nguy cơ cao hơn.

Ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến: Một số nghiên cứu phát hiện ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Lười vận động: Những người không hoạt động có nguy cơ ung thư ruột kết cao. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ.

Bệnh tiểu đường: Người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao hơn.

Béo phì: Những người béo phì có nguy cơ mắc ung thư ruột kết và tăng nguy cơ tử vong vì ung thư ruột kết

Hút thuốc: Những người hút thuốc có thể tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Rượu: Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Chế độ ăn ít chất xơ, nhiều chất béo, nhiều đồ muối chua.

Làm gì để phòng ngừa ung thư ruột kết?

Cần phát hiện sớm bệnh để đạt được hiệu quả tốt, loại trừ yếu tố gây ung thư. Người dân có thể tầm soát ung thư đại trực tràng bắt đầu từ tuổi  40, đặc biệt đối với người có yếu tố nguy cơ cao như trong gia đình có người mắc bệnh, hoặc bị bệnh đại tràng mãn tính…  nên soi khung đại tràng ít nhất 1 lần xem có bất thường không, có polyp không. Polyp hay tổn thương bất thường khác thường không có triệu chứng, khi có triệu chứng bệnh nhân đã ở giai đoạn ung thư hóa. Có tới 70% người bệnh phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn.

Tiến sĩ Sunny Jain - chuyên gia tư vấn về bệnh ung thư cho biết, điều quan trọng để phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng là thay đổi lối sống, bao gồm:

- Bổ sung vào thực đơn hàng ngày nhiều loại trái cây tươi, rau lá xanh và ngũ cốc nguyên hạt vì trái cây, rau lá xanh và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, có thể đóng vai trò chính trong việc ngăn ngừa ung thư.

- Tránh hoặc hạn chế uống rượu, bia.

- Nói không với thuốc lá.

- Tập thể dục hàng ngày ít nhất 30 phút.

- Cố gắng duy trì cân nặng của bạn bằng cách kết hợp giữa chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục hàng ngày. Nếu bạn cần giảm cân, hãy nói chuyện với bác sĩ về những cách lành mạnh để giảm cân từ từ bằng cách tăng cường độ vận động và cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

- Đối với những người có nguy cơ cao như có người trong gia đình bị ung thư đại trực tràng, hoặc đang mắc bệnh viêm đại tràng, polyp đại tràng…., cần phải được theo dõi và thăm khám định kỳ để phát hiện sớm bệnh./.

Bạn đang đọc bài viết Ung thư ruột kết mà 'vua bóng đá' Pele mắc nguy hiểm thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.