Chủ nhật, 28/04/2024 01:33 (GMT+7)

Ủy hội Sông Mekong Quốc tế thành lập kênh dự báo lũ và hạn hán

MTĐT -  Thứ sáu, 04/08/2023 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/8, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), Ủy hội Sông Mekong Quốc tế (MRC) đã ra mắt Kênh dự báo lũ và hạn nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về tình hình sông Mekong trong lưu vực sông Mekong.

Ra đời tháng 7/2023, kênh cập nhật thường xuyên về mức nước hiện tại, dòng chảy và dự báo rủi ro lũ lụt và hạn hán cho người dân sống dọc sông Mekong. Kênh được phát sóng bằng tiếng Anh với phụ đề bằng các ngôn ngữ Mekong vào thứ 2 trong mùa mưa qua các kênh truyền thông xã hội trên Facebook và YouTube của MRC.

Mùa lũ hằng năm trên sông Mekong có thể mang lại cả tác động tích cực và tiêu cực đối với lưu vực sông. Lũ tăng cường hằng năm có lợi cho ngành thủy sản của lưu vực, duy trì hình thái sông và mang lại phù sa để cải thiện độ màu của đất. Tuy nhiên, lũ lụt cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh tế và con người, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại cơ sở hạ tầng, khu dân cư, cũng như các hoạt động hằng ngày của người dân.

tm-img-alt
Sông Mekong cạn khô ở Đông Bắc Thái Lan. (Ảnh: VOV)

Trong khi đó, hạn hán gây khó khăn về mặt kinh tế và xã hội cho các quốc gia ven sông. Thời gian và cường độ tác động của hạn hán đã tăng đáng kể trong hai thập kỷ qua. Với các kịch bản khí hậu khác nhau, lưu vực sông Mekong dự kiến sẽ đối mặt với những đợt hạn hán nghiêm trọng hơn trong tương lai do mưa ít, nhiệt độ không khí cao và sự bốc hơi cao. Gia tăng dân số trong khu vực phụ thuộc nguồn nước sông Mekong cũng làm tăng nhu cầu sử dụng nước từ tất cả các ngành.

Để đối phó với những thách thức này, Tiến sĩ Anoulak Kittikhoun, Giám đốc điều hành của Ban thư ký MRC cho biết Ủy hội hiện cung cấp thông tin theo dõi lưu vực sông hằng ngày, dự báo lũ lụt, hướng dẫn và dự báo lũ quét và dự báo hạn hán để hỗ trợ các quốc gia thành viên quản lý rủi ro lũ và hạn; đồng thời MCR cũng đang tiến hành các biện pháp quản lý và thích nghi với hạn hán.

Kênh MRC về dự báo lũ lụt và hạn hán là một trong các nỗ lực nhằm giúp người dân trong lưu vực được tiếp cận thông tin về rủi ro lũ lụt và hạn hán một cách dễ dàng hơn.

Tiến sỹ Anoulak Kittikhoun cho biết ngoài tham khảo thông tin cập nhật trên trang web của Ủy hội, kênh này cũng sẽ đem đến thông tin hữu ích và cập nhật đến hàng triệu người dân sống dọc sông Mekong.

Ngoài ra, H’Hen Niê, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, giúp quảng bá Kênh truyền hình MRC về Dự báo lũ lụt và hạn hán, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cập nhật kịp thời về hạn hán và lũ lụt. H’Hen Niê cho biết đồng bằng sông Cửu Long được biết đến như là vựa lúa của khu vực, vì vậy bất kỳ hiện tượng hạn hán hoặc lũ lụt nào ở đây có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong Quốc tế hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ hơn từ những cá nhân có tầm ảnh hưởng xã hội từ 4 quốc gia thành viên để quảng bá Kênh Dự báo lũ lụt và hạn hán của MRC đến được với nhiều người dân trong khu vực. Những đóng góp này sẽ hỗ trợ quản lý thiên tai và ứng phó khẩn cấp, giúp cho việc xây dựng một lưu vực sông Mekong bền vững hơn. 

Ủy hội Sông Mekong Quốc tế là một tổ chức liên chính phủ được thành lập năm 1995 để thúc đẩy đối thoại và hợp tác cấp khu vực tại hạ lưu sông Mekong. Trên cơ sở Hiệp định Mekong giữa Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, Ủy hội đóng vai trò là diễn đàn khu vực về ngoại giao nước cũng như một kênh tri thức để quản lý tài nguyên nước và hỗ trợ phát triển bền vững trong khu vực.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ủy hội Sông Mekong Quốc tế thành lập kênh dự báo lũ và hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề