Chủ nhật, 28/04/2024 13:27 (GMT+7)

Văn hóa mới trong sử dụng rượu, bia tham gia giao thông

MTĐT -  Thứ năm, 26/10/2023 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mức phạt cao, xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã khiến những “ma men” run tay, chuyển từ thói quen điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia sang sử dụng các phương tiện công cộng.

Mức phạt cao, xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã khiến những “ma men” run tay, chuyển từ thói quen điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia sang sử dụng các phương tiện công cộng. Một nét văn hóa mới trong sử dụng rượu, bia đang dần được hình thành.

Có thể nói, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã triển khai nhiều kế hoạch thực hiện việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Hiện nay, lực lượng CSGT đã áp dụng cách thức mới, trải qua 2 giai đoạn là đo định tính trước, sau đó mới đo định lượng.

Khi mời tài xế vào kiểm tra nồng độ cồn thì lực lượng CSGT sẽ đo định tính xác định người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia hay không. Cả quá trình này diễn ra trong vòng khoảng 30 giây kể từ khi dừng xe cho đến khi kết thúc kiểm tra bước 1.

Nếu trong hơi thở không có cồn thì tài xế sẽ được mời tiếp tục di chuyển còn nếu phát hiện ra chất cồn trong hơi thở thì lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đo định lượng xác định chính xác nồng độ cồn trong 1 lít khí thở. Quy trình 2 bước này đã giảm 1/2 thời gian đo nồng độ cồn so với trước đây. Nếu như trước đây chỉ kiểm tra cố định một chỗ thì nay đã có thêm những tổ tuần tra lưu động, bố trí lực lượng mặc thường phục để tuần tra xử lý người vi phạm cố tình rẽ vào các tuyến đường khác để né tổ kiểm tra. Điều này đã hạn chế tình trạng người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia né kiểm tra nồng độ cồn.

z4808499756729_7bdaa0a0eb719cb2694bc0d8413ce105.jpg

Với phương châm xử lý vi phạm về nồng độ cồn “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã bố trí 3 ca tuần tra/ngày, đảm bảo 24/24 giờ đều có tổ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông kết hợp kiểm tra nồng độ cồn. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc tỉnh, các Ban của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường chỉ đạo, tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nắm rõ, tự giác chấp hành và vận động người thân chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Khi có cán bộ, đảng viên vi phạm thì thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị của người vi phạm để xử lý theo quy định.

Việc triển khai kiểm tra nồng độ cồn liên tục và trong thời gian dài trên địa bàn toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây có nhiều người sau khi nhậu, sử dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện về nhà thì nay đã khác. Nhiều người đã sử dụng taxi hoặc các loại xe công nghệ để đi lại mỗi khi đi nhậu. “Trước đây, đi ăn cỗ, đặc biệt là đám cưới thì kiểu gì cũng uống vài lon bia cho vui, nhưng nay thì không dám vì sợ bị thổi nồng độ cồn. Nếu vi phạm nhẹ cũng 2 triệu đồng lại bị giam xe. 2 triệu đồng là gần nửa tháng tiền lương công nhân. Còn trong trường hợp bất khả kháng sau khi uống rượu, bia, tôi đi xe Grap về nhà cho an toàn”, anh Hoàng, ở phường Phú Tài, TP. Phan Thiết cho biết.

Trong những lần tổ chức kiểm tra nồng độ cồn, ma túy gần đây cho thấy số lượng người vi phạm đã giảm hơn nhiều so với những tháng đầu năm. Điều này cho thấy ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nâng lên, nét văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” đang dần được hình thành.

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa mới trong sử dụng rượu, bia tham gia giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau