Thứ hai, 29/04/2024 17:16 (GMT+7)

Vật giá leo thang, Nhật Bản khuyến khích dùng phân bón từ chất thải con người

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xung đột Nga - Ukraine đẩy giá phân hóa học tăng vọt, Chính phủ Nhật đang khuyến khích người dân dùng phân bắc giá rẻ được xử lý từ chất thải con người.

Người Nhật từng sử dụng phổ biến phân bắc trong trồng trọt. Tuy nhiên, sự ra đời của hệ thống thu gom nước thải và nhà máy xử lý nước, cũng như phân bón hóa học, khiến phân bắc dần mất đi chỗ đứng trong ngành công nghiệp nước này.

Khoảng 10 năm trước, Nhật Bản từng tìm cách hồi sinh thói quen dùng phân bắc để tránh công đoạn xử lý chất thải tốn kém và ảnh hưởng môi trường, nhưng nông dân không hứng thú lắm với ý tưởng này, do phân hóa học phổ biến và có giá rẻ.

Nhưng trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đẩy giá phân bón hóa học tăng cao, nhiều người lại quan tâm đến loại phân bón truyền thống có giá rẻ này.

Một nhà máy tại thành phố Tome, ở tỉnh Miyagi ghi nhận số lượng bán phân bón từ chất thải con người hay “shimogoe” (trong tiếng Nhật) tính đến tháng 3 vừa qua tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ sở này đã bán hết hàng lần đầu tiên kể từ khi thành phố bắt đầu sản xuất loại phân bón này vào năm 2010.

tm-img-alt
Chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích người dân sử dụng phân bón từ chất thải con người. (Ảnh: ABC News)

Phó Giám đốc cơ sở này, ông Toshiaki Kato cho biết sản phẩm phân bón của họ được sử dụng rộng rãi do tốt cho môi trường và có giá rẻ, giúp người nông dân giảm chi phí vốn đang tăng cao.

Với thành phần là bùn bể phốt kết hợp với chất thải của con người, loại phân bón này có giá 160 yen (1,1 USD)/15 kg, chỉ bằng 1/10 giá sản phẩm được làm bằng các nguyên liệu thô nhập khẩu. Hơn nữa, bùn thải đã được xử lý và loại bỏ các các vật liệu có hại như kim loại nặng, không gây ô nhiễm môi trường.

Tương tự, nhà máy sản xuất phân bón tại thành phố Saga, Tây Nam Nhật Bản, cũng báo cáo doanh số tăng gấp 2-3 lần so với bình thường.

Tại Trung tâm Sinh khối Miura gần Tokyo, các xe tải chở chất thải của con người đến một cơ sở xử lý. Nước đã được loại bỏ khỏi chất thải, sau đó chất thải rắn còn lại lên men nhờ vi khuẩn trong các bể chứa lớn. Khí methane sản sinh trong quá trình này được đốt cháy để cung cấp nước nóng và điện năng cho cơ sở này. Sản phẩm cuối cùng là một loại bột giống như đất có thể rải trên các cánh đồng, tốt cho các loại cây ăn lá. Nhà máy này có công suất 500 tấn phân bón/năm. 

Chuyên gia về phân bón, ông Arata Kobayashi cho biết shimogoe là loại phân bón chủ chốt vào thời kỳ Edo. Vào đầu thế kỷ 18, một triệu cư dân Tokyo, thời đó được gọi là Edo, đã “sản xuất” khoảng 500.000 tấn phân bón/năm.

Theo ông Kobayashi, đây là ngành kinh doanh lớn, liên quan đến những người thu gom, người vận chuyển, nông dân và tất cả họ đều được hưởng lợi từ hệ thống tái chế này.

Các chuyên gia nông nghiệp cho biết phân bón được sản xuất từ chất thải của con người có tác dụng cân bằng hệ vi sinh trong đất, hạn chế rửa trôi, xói mòn đất, tiết kiệm nước tưới, giúp loại bỏ các chất độc hại trong đất, cân bằng môi trường tự nhiên.

Chính phủ Nhật Bản khuyến khích sản xuất phân bón từ chất thải con người với lý do bảo vệ môi trường và lo ngại an ninh lương thực kể từ khi xung đột Nga – Ukraine hồi tháng 2/2022

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản hy vọng lượng sử dụng phân bón từ chất thải của người và động vật tăng gấp đôi vào năm 2030, tiến tới mục tiêu chiếm 40% tổng lượng phân bón sử dụng ở Nhật Bản.

An Khải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vật giá leo thang, Nhật Bản khuyến khích dùng phân bón từ chất thải con người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...