Chủ nhật, 28/04/2024 01:19 (GMT+7)

Vì một Thái Bình Xanh – Sạch – Đẹp

PV -  Thứ ba, 03/08/2021 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Đoàn Thanh niên tỉnh Thái Bình đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, xây dựng mô hình “Phân loại rác thải sinh hoạt đầu nguồn trên địa bàn tỉnh” - vì một Thái Bình Xanh – Sạch – Đẹp.

Mỗi ngày các ngành chức năng tỉnh Thái Bình phải xử lý từ 170 đến hơn 180 tấn rác thải chưa qua phân loại gây tốn kém kinh phí, nguồn nhân công lớn và ảnh hưởng tới môi trường. Với phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao công tác quản lý, xử lý rác thải, giảm thiểu tác động của rác thải đối với môi trường và sức khỏe con người đồng thời giảm chi ngân sách nhà nước cho việc thu gom, xử lý rác thải góp phần quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường.

Đặc biệt việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn tạo thói quen tốt cho người dân, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của đoàn viên thanh niên.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình (người ngồi giữa) và nhóm tác giả “Phân loại rác thải sinh hoạt đầu nguồn trên địa bàn tỉnh Thái Bình”

Từ thực trạng trên, nhóm tác giả (5 đồng chí) Thiệu Minh Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình; Nguyễn Thị Hà - Trưởng Ban Phong trào Tỉnh đoàn; Phạm Minh Quang - Ban Phong trào Tỉnh đoàn; Vũ Mạnh Hoàng - Thành đoàn Thái Bình; Nguyễn Khánh - Phó Giám đốc Công ty Hoa Khiêm đã xây dựng mô hình “Phân loại rác thải sinh hoạt đầu nguồn trên địa bàn tỉnh Thái Bình” với chủ đề: Thanh niên sáng tạo với các giải pháp giảm nhẹ biến đổi khí hậu hoặc giảm thiểu khí thải nhà kính.

Với mô hình này nhóm tác giả đã lựa chọn thùng rác gồm 3 ngăn, mỗi ngăn là 25cm, chiều dài thùng rác là 40cm, dung tích khoảng 45 lít, ở ngoài thùng rác được in hướng dẫn tóm tắt để người dân và các em học sinh thuận lợi hơn trong việc phân loại rác thải.

Riêng đối với rác tái chế đội thanh niên tình nguyện đến tận các hộ thu gom hoặc tự các hộ bán lấy kinh phí để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Phương tiện thu gom rác thải

Đối với các xe thu gom rác, nhóm cũng thiết kế 2 ngăn, 1 bên là rác dễ phân hủy, 1 bên là rác khó phân hủy. Xe ô tô chở rác cũng có thiết kế tương tự. Để lan rộng việc phân loại rác thải tại các hộ gia đình, đoàn thanh niên tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức Chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh tổ chức cho người dân, đoàn viên, học sinh cách phân loại rác thải. Trong đó, tổ chức hướng dẫn tại các hội nghị xuống trực tiếp nhà dân phát tờ rơi, hướng dẫn phân loại rác, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin của tổ chức đoàn.

Theo ghi nhận của chúng tôi từ chỗ bỏ chung tất cả các loại rác thải, người dân nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng đã có những thay đổi tích cực chuyển sang phân loại rác thải tại nguồn.

Ông Trương Văn Chi - tổ thu gom rác thải phường Hoàng Diệu (TP. Thái Bình) cho biết: “Trong công việc thu gom thì bà con bỏ rác ra hầu như là lẫn lộn, kể cả mảnh chai cũng có, rác linh tinh cả, cành cây, que củi đầy, tôi thấy công việc thu gom quá vất vả”.

Cùng quan điểm với ông Chi, ông Vũ Hữu Tới - Bí thư Chi bộ thôn Đoài (xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy) chia sẻ: “Xã chúng tôi cố gắng phấn đấu từ nay đến hết quý III chúng tôi sẽ về đích Nông thôn mới nâng cao, chúng tôi còn đang khó khăn về việc vận động nhân dân ở trong giữa làng, làm sao mà đào được hố rác để mà phân loại rác tại gia đình được để cho đỡ rác chuyển sang bãi tập trung bãi rác của xã. Rác mà không phân hủy được như chai lọ, vỏ lon bia thì đoàn thanh niên cũng đã tổ chức và từ giờ trở đi sẽ tổ chức liên tục làm sao để thu gom được cái đấy để về mình tái chế lại hoặc mình bán lấy tiền hỗ trợ cho các đoàn thanh niên mà có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định được lợi ích của việc phân loại rác thải đầu nguồn tại nhiều địa phương như xã An Lễ (huyện Quỳnh Phụ), đoàn thanh niên xã đã thành lập tổ thu gom rác thải với sự hỗ trợ của đoàn cấp trên, 5 ngày 1 lần tổ sẽ đi thu gom các loại rác thải.

Đoàn viên tích cực tham gia, vận động và hướng dẫn người dân phân loại rác thải sinh hoạt đầu nguồn trên địa bàn tỉnh Thái Bình

 “Từ khi tổ thu gom rác thải được thành lập và duy trì đến nay thì ý thức của người dân cũng được nâng lên, ngày xưa vứt rác thải bừa bãi nhưng mà từ khi có tổ thu gom hướng dẫn bà con phân loại ra từng loại rác thì bà con có nhận thức hơn, bà con tự phân loại rác thải và tập kết ở nhà mình đợi tổ thu gom vào lấy, từ đó tổ thu gom cũng có nhiều thuận lợi hơn cho xử lý rác thải của mình”- anh Nguyễn Duy Dân, Bí thư đoàn thanh niên xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ chia sẻ.

Chị Trần Thị Cúc - người dân xã An Lễ (huyện Quỳnh Phụ) vui vẻ kể lại: “Chúng tôi rất ủng hộ phong trào của các đồng chí thanh niên và chúng tôi cũng phân loại rác thải ngay từ hộ gia đình nhà mình để đảm bảo cho môi trường luôn Xanh – Sạch – Đẹp”.

“Trong suốt quá trình thực hiện đề tài, nhóm đã đánh giá được thực trạng công tác phân loại, thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh; Đã chỉ ra được những tồn tại và hạn chế trong công tác phân loại, thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh; Xây dựng Kế hoạch của Ban Thường vụ tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc và phối hợp với các ban ngành đoàn thể để tuyên truyền, vận động tới các đoàn viên, hội viên thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt từ nguồn tại các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh; Đã xây dựng được mô hình phân loại rác thải từ nguồn tại các hộ gia đình, đưa vào áp dụng thử nghiệm.

Thùng phân loại rác thải

Mô hình này đã được các cán bộ và các tầng lớp nhân dân ủng hộ, việc phân loại rác thải từ đầu nguồn đã từng bước đi vào nề nếp, tạo thói quen thực hiện với người dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả của việc thực hiện mô hình và tiến tới nhân rộng” - anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình chia sẻ.

Phân loại rác thải là việc làm không quá khó khăn, cũng không tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng với sự vào cuộc tích cực từ chính quyền, đoàn viên thanh niên, các ban ngành, đoàn thể và sự chủ động tích cực của mỗi người dân Thái Bình thì việc xử lý rác thải sinh hoạt sẽ không còn là bài toán khó trên hành trình xây dựng địa phương ngày càng Giàu – Đẹp – Văn minh, một Thái Bình Xanh – Sạch – Đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Vì một Thái Bình Xanh – Sạch – Đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề