Chủ nhật, 28/04/2024 04:53 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Người dân chặn cổng của công ty gạch ốp lát gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 22/08/2023 13:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc liên tục xả nước thải ra môi trường, nguồn nước đen, bốc mùi nồng nặc, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của người dân trong khu vực lân cận.

Ngày 21/8, hàng chục người dân tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức dựng lều bạt và có mặt ở cổng chặn không cho công nhân vào làm việc tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc.

Vinh Phuc: Nguoi dan chan cong cua cong ty gach op lat gay o nhiem hinh anh 1
Người dân chăng băngrôn phản đối hoạt động xả thải của Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc. (Nguồn: Beat Vĩnh Phúc)

Nguyên nhân của vụ việc là do doanh nghiệp này liên tục xả nước thải ra môi trường, nguồn nước đen, bốc mùi nồng nặc, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của người dân trong khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Ngọc Bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Xuyên cho hay Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc là doanh nghiệp sản xuất các loại gạch ốp, lát ở Hương Canh, đây là nhà máy gạch quy mô lớn và hoạt động lâu năm trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

Khi nhận được thông tin có sự việc trên, Ủy ban Nhân dân huyện Bình Xuyên đã yêu cầu doanh nghiệp này tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ các quy trình sản xuất, xả nguồn nước thải và xử lý ngay nước thải bị chảy ra ngoài gây ô nhiễm mà người dân đang bức xúc, phản ánh.

Ủy ban Nhân dân huyện Bình Xuyên đã cho họp các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp, đồng thời giao công an huyện vào cuộc làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố.

Ông Nguyễn Ngọc Bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Xuyên cho biết trong chiều 21/8, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan để cùng phối hợp xử lý; ban hành văn bản chỉ đạo vụ việc Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc xả nước thải ra môi trường và người dân cho rằng gây ô nhiễm.

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đáng lo ngại.

Các loại rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, nước thải của các cơ sở sản xuất kinh doanh... đổ tràn lan ra ao, hồ, đầm, kênh, mương, đồi, bãi... làm ảnh hưởng đến môi trường sống của dân cư, khiến cho người dân bức xúc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 khu công nghiệp, 11 cụm công nghiệp đang hoạt động với hàng trăm cơ sở sản xuất, cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu công nghiệp, 27 làng nghề được công nhận.

Tổng lượng nước thải tại các khu công nghiệp hiện khoảng 11.550m3/ngày đêm; tại các cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp là 2.000m3/ngày đêm và tại các làng nghề khoảng 9.300m3/ngày đêm.

Vinh Phuc: Nguoi dan chan cong cua cong ty gach op lat gay o nhiem hinh anh 2
Theo phản ánh của người dân, nước xả thải được đổ ra môi trường đã gây ô nhiễm nghiêm trọng (Nguồn: Vĩnh Phúc 24h)

Do đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung nên nguồn nước thải ra từ các khu công nghiệp cơ bản đảm bảo đạt quy chuẩn môi trường nhưng tại các cơ sở ngoài khu công nghiệp và tại các làng nghề thì việc xử lý nước thải vẫn đang là vấn đề đáng quan tâm, do các doanh nghiệp nằm rải rác bên ngoài khu công nghiệp; các làng nghề nằm không tập trung, chưa coi trọng việc đầu tư hệ thống thu gom, xử lý các loại chất thải...

Nếu không được quản lý chặt chẽ để xảy ra tình trạng xả thải chưa qua xử lý sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, đặc biệt đối với những hộ dân sống gần khu vực đó vì nguồn nước ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa... và các bệnh khác.

Tình trạng này đòi hỏi chính quyền Vĩnh Phúc cần quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát và trường hợp phát hiện các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm xử lý nghiêm để đủ sức răn đe, từng bước lập lại kỷ cương và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Người dân chặn cổng của công ty gạch ốp lát gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề