Thứ hai, 29/04/2024 00:01 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tập trung hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút đầu tư

MTĐT -  Thứ sáu, 19/05/2023 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, Vĩnh Phúc tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển hạ tầng các khu công nghiệp (KCN)...

Vĩnh Phúc: Tập trung hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút đầu tư
Hạ tầng Khu công nghiệp Bá Thiện 2 được đầu tư đồng bộ, tạo không gian xanh.

Theo quy hoạch, Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch phát triển 20 KCN, tổng diện tích đất gần 5.500ha. Trong đó, 16 KCN có tổng diện tích quy hoạch hơn 3.110ha đã được quyết định chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 15,5 nghìn tỷ đồng và gần 213 triệu USD.

Hiện đã có 9 KCN đã đi vào hoạt động, bao gồm: Khai Quang; Bình Xuyên; Kim Hoa; Bá Thiện; Bình Xuyên II - giai đoạn 1; Bá Thiện II; Tam Dương II - khu A; Sơn Lôi và Thăng Long Vĩnh Phúc.

Một số khu công nghiệp đã cho thuê hết 100% diện tích đất công nghiệp, các khu công nghiệp còn lại đang thực hiện các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, phương án triển khai cũng như bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Để các KCN được đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo tiến độ đề ra, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, Ban Quản lý đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch lại mạng lưới các KCN và tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh.

Lập và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và triển khai cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng một số KCN… Từ năm 2022 đến nay, Ban Quản lý các KCN đã trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KCN Nam Bình Xuyên.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KCN Bá Thiện - Phân khu I (lần 2); phê duyệt điều chỉnh bổ sung quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KCN Sông Lô II; trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh vị trí quy hoạch phát triển KCN Lập Thạch I và KCN Lập Thạch II; rà soát triển khai các thủ tục bổ sung KCN Bình Xuyên - Yên Lạc vào quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn tỉnh…

Cùng với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, Ban Quản lý các KCN thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thu hút các nhà đầu tư lớn đến từ các quốc gia uy tín cho các dự án phát triển hạ tầng các KCN.

Tích cực đối thoại, đồng hành, chia sẻ tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu đầu tư cũng như triển khai dự án và quản lý vận hành các khu công nghiệp sau này.

Tăng cường giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện và các nguồn lực cần thiết khác để triển khai thi công hạ tầng các khu công nghiệp theo tiến độ đã cam kết, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp; xử lý nghiêm các nhà đầu tư vi phạm các quy định theo cam kết.

Đối với các khu công nghiệp đang hoạt động, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp và bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng theo đúng quy hoạch được duyệt. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm…

Nhờ đó, việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, một số khu công nghiệp được đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, trở thành điểm nhấn thu hút đầu tư như KCN Thăng Long Vĩnh Phúc; KCN Bá Thiện II…

Hạ tầng từng bước hoàn thiện đã thúc đẩy mạnh mẽ thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh vào các KCN. Tính đến nay, Vĩnh Phúc có tổng số 451 dự án đầu tư vào các KCN còn hiệu lực; trong đó, 354 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 6 tỷ USD và 97 dự án DDI tổng vốn đầu tư đăng ký gần 28 nghìn tỷ đồng.

Chỉ tính riêng quý I/2023, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút gần 175 triệu USD vốn FDI bao gồm cả đăng ký mới và điều chỉnh tăng vốn, đạt 50% kế hoạch năm; gần 1.000 tỷ đồng vốn DDI, đạt hơn 33% kế hoạch năm./.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Tập trung hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.