Thứ hai, 29/04/2024 22:06 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tô đẹp mùa Xuân

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2024 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đảm bảo môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp, công nhân môi trường trên địa bàn tỉnh luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang đô thị

Là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của tỉnh, thành phố Vĩnh Yên luôn chú trọng công tác chỉnh trang đô thị, trang hoàng đường phố. Đặc biệt, vào dịp lễ, Tết, thành phố trở nên rực rỡ, đầy sức sống khi được vệ sinh sạch sẽ, trang trí cờ, hoa, đèn điện cùng hệ thống biểu tượng năm mới và pano áp phích, băng rôn, khẩu hiệu có nội dung thi đua lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân mới.

Để đảm bảo mỹ quan đô thị chuẩn bị đón Xuân Giáp Thìn 2024, thành phố Vĩnh Yên đã tập trung đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hè phố, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật đô thị; tăng cường công tác chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ trên các tuyến đường, vườn hoa, công viên; tiến hành cắt tỉa cành, chỉnh sửa cây bóng mát tại các tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người dân; tăng cường vệ sinh vỉa hè, đường phố, phát quang bụi rậm để môi trường trong lành, sạch sẽ… Các công việc đều do những tổ, đội, nhóm với những người lao động cần mẫn, nhiệt huyết đảm nhận.

20 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường, làm đẹp đường phố, hằng ngày, cứ hơn 4 giờ sáng, chị Nguyễn Thị Phương, công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đã có mặt tại các tuyến đường được phân công để vệ sinh, thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của người dân. Công việc buổi chiều kết thúc vào 18 giờ, khi đó, chị Phương mới trở về nhà.

Chị Phương tâm sự: “Công nhân vệ sinh môi trường luôn phải đi sớm về muộn, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và vô số rác thải độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng về sức khỏe, mất an toàn giao thông… Hơn nữa, thời gian làm việc đều ở ngoài trời nên công nhân phải chịu sự khắc nghiệt của thời tiết, mùa đông thì lạnh buốt và nhiều hôm trời mưa bão thì càng vất vả, nhọc nhằn hơn, còn mùa hè thì nắng nóng, rác thải bốc mùi nồng nặc, khó chịu…

Trong dịp Tết Nguyên đán, công việc nhiều hơn, áp lực hơn bởi lượng rác thải sinh hoạt lớn, trong khi phải đảm bảo thu gom, vận chuyển đúng giờ, tránh để tồn đọng; đặc biệt, các thời điểm trước, trong và sau đêm Giao thừa, chúng tôi vẫn phải làm việc theo ca trực để xử lý rác thải trên phố. Tuy vậy, tôi vẫn cảm thấy vui vẻ khi đã góp sức làm cho những con đường, tuyến phố xanh - sạch - đẹp hơn, bầu không khí trong lành hơn”.

Cùng công ty với chị Phương nhưng anh Phạm Khánh Toàn lại đảm nhiệm công việc sửa chữa, bảo dưỡng và trang trí đèn điện đường phố. Anh Toàn cho biết: “Do đặc thù thường phải làm công việc trên độ cao nguy hiểm, vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân, tôi cùng đồng nghiệp sử dụng đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động và thực hiện nghiêm các quy trình, quy định trong quá trình làm việc.

Đối với việc duy tu, trang trí đèn điện đường phố dịp Tết càng vất vả hơn do phải làm việc trong điều kiện thời tiết mùa đông giá lạnh và công việc phải hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn để người dân kịp đón Tết nên có phần áp lực…

Tuy nhiên, sự vất vả ấy đã cho kết quả xứng đáng khi người dân được đón Tết cổ truyền trong khung cảnh thành phố tưng bừng, ấm áp, an toàn, sạch đẹp với những ánh đèn điện lung linh. Đây cũng là động lực để chúng tôi thêm gắn bó với nghề”.

Diện mạo xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường đã có nhiều thay đổi. Để có bức tranh quê hương tươi đẹp như ngày hôm nay có một phần đóng góp không nhỏ của Hợp tác xã (HTX) Vệ sinh môi trường xã Tam Phúc.

Tô đẹp mùa Xuân
Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên quét vôi gốc cây dọc các tuyến đường trong thành phố chuẩn bị đón Xuân Giáp Thìn. Ảnh: Dương Chung

Giám đốc HTX Vệ sinh môi trường xã Tam Phúc Hoàng Thị Mến cho biết: “Ý thức được tầm quan trọng của công việc mình đang làm nên các thành viên trong HTX luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bất kể thời tiết nắng hay mưa, sớm hay tối, ấm áp hay giá rét, 3 lần/tuần, các thành viên cần mẫn kéo xe lôi đi từng con đường, ngõ, ngách trong khu dân cư để vệ sinh, thu gom, phân loại và xử lý rác thải. Dịp Tết Nguyên đán, các thành viên tăng tần suất thu gom, xử lý rác thải trong khu dân cư lên 5 lần/tuần.

Các thành viên còn thực hiện các buổi tổng vệ sinh môi trường định kỳ trong tháng, phát dọn cây cỏ mọc hoang hai bên đường, trồng thêm cây xanh, cây hoa trên nhiều con đường của xã, chăm sóc, cắt tỉa vườn hoa trong nghĩa trang… đảm bảo môi trường sạch đẹp để nhân dân đón Tết”.

Trong xã hội, mỗi người mỗi công việc, ngành nghề nhưng mục tiêu chung đều là góp công sức xây dựng quê hương, đất nước, ngày càng văn minh, phát triển. Trong đó, những công nhân của các công ty môi trường, hợp tác xã vệ sinh môi trường, tổ môi trường trên địa bàn tỉnh là những người trực tiếp làm đẹp cho quê hương.

Công việc của họ rất vất vả, nhọc nhằn nhưng vượt lên trên tất cả, họ vẫn luôn gắn bó với nghề, tận tâm với công việc. Với họ, giữ gìn, bảo vệ và làm cho môi trường luôn sạch đẹp, trong lành không chỉ là nghề mưu sinh mà hơn thế còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Công việc của họ tuy thầm lặng nhưng đã góp phần quan trọng để kiến tạo một Vĩnh Phúc ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp, an toàn, văn minh.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Tô đẹp mùa Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Vĩnh Phúc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...