Thứ hai, 29/04/2024 02:56 (GMT+7)

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bộ Xây dựng, Bộ Công an họp khẩn

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2023 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong sáng nay, 13.9, Bộ Xây dựng và Bộ Công an đã tổ chức họp gấp về vụ cháy chung cư mini khiến nhiều người thương vong, xảy ra tại quận Thanh Xuân.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bộ Xây dựng, Bộ Công an họp khẩn
Lực lượng chức năng đưa các nạn nhân xấu số cuối cùng ra khỏi hiện trường. Nguồn: Vietnam+

Trao đổi với phóng viên báo điện tử VietnamPlus, đại diện truyền thông Bộ Xây dựng cho biết trong sáng nay, 13.9, Bộ Công an đã triệu tập cuộc họp gấp liên quan đến vụ cháy chung cư mini khiến nhiều người thương vong, tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng đã tham gia cuộc họp trên.

Trước đó, vào hồi 23 giờ 50 phút ngày 12.9, trên địa bàn phường Khương Đình quận Thanh Xuân đã xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ. Căn nhà xảy ra vụ cháy có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy trên, lực lượng công an thành phố và quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường để thực hiện các phương án cứu chữa.

Đến 5 giờ ngày 13.9, thống kê sơ bộ cho thấy lực lượng chức năng đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.

Nhận được thông tin về vụ cháy trên, trong sáng 13.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đại diện Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn.

Liên quan tới tình trạng xây dựng chung cư mini, từ năm 2020, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (chung cư mini).

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bộ Xây dựng, Bộ Công an họp khẩn
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến hiện trường vụ cháy. Ảnh: TTXVN

Theo đại diện Bộ Xây dựng, thời điểm đó, ở một số địa phương tại các khu vực đô thị đã xuất hiện tình trạng lợi dung sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các hộ gia đình, cá nhân đã tự ý thức thực hiện việc xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ ở mà không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Các sai phạm tập trung chủ yếu là tình trạng xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng... rồi tự do mua bán, chuyển nhượng.

Thực trạng trên đã dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy; dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư; quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; không cấp được giấy chứng nhận sở hữu cho người mua căn hộ do vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện.

Tình trạng xây dựng chung cư mini tràn làn còn làm gia tăng mật độ dân số tại các khu vực đô thị, từ đó gây ách tắc giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan, thiết kế của đô thị.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trên cũng như tăng cường phổ biến, tuyên truyền quy định của pháp luật về những nội dung liên quan, Bộ Xây dựng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng lưu ý việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở nhưng không phép, sai phép, lấn chiếm không gian, xây dựng không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng nhà ở không bảo đảm chất lượng...

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương chủ động giải quyết vướng mắc, khiếu kiện, tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công xây dựng, quản lý chất lượng công trình nhà ở trên địa bàn.

Theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ: Tổ chức, hộ gia đình cá nhân có nhà ở được tạo lập hợp pháp (trong đó có nhà ở riêng lẻ được thiết kế, xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ ở mà các căn hộ này có diện tích tối thiểu 30m2 trở lên, thiết kế theo kiểu khép kín, đáp ứng các yêu cầu về nhà chung cư) thì được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu từng căn hộ để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng, nhiều trường hợp không tuân thủ quy định tự ý nâng tầng, vi phạm xây dựng… khiến các chủ sở hữu không được cấp giấy chứng nhận; nhiều trường hợp xây dựng chung cư mini vi phạm.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bộ Xây dựng, Bộ Công an họp khẩn
Bạn đang đọc bài viết Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bộ Xây dựng, Bộ Công an họp khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hùng Võ/TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.