Thứ năm, 02/05/2024 02:41 (GMT+7)

Xe chở vật liệu làm rơi vãi ra đường có bị xử phạt?

Quý Phúc -  Thứ tư, 17/01/2024 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc vận chuyển vật liệu xây dựng trên ô tô mà không sử dụng bạt che đậy có thể bị coi là vi phạm quy định pháp luật và dẫn đến trách nhiệm pháp lý, bao gồm cả khả năng bị xử phạt.

Khoản 1, Điều 72 của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô đặt ra một số quy định cụ thể:

  1. Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn.
  2. Khi vận chuyển hàng rời, phải che đậy và không để rơi vãi.
tm-img-alt

Hình ảnh minh họa 

Theo đó, hành vi không che chắn và làm rơi vãi vật liệu khi xe chở hàng hóa là vi phạm các quy định về vận chuyển hàng hóa bằng ô tô.

Điều 20, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khoản 2, xác định mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô trong các trường hợp sau:

  1. Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy.
  2. Có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi.

Dựa trên quy định trên, người điều khiển ô tô, dù đã sử dụng mui hoặc bạt che đậy, vẫn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu vật liệu chở trên xe bị rơi vãi ra đường.

Lưu ý: Trong trường hợp này, không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Tuy nhiên, để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt, người có thẩm quyền còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện và giấy tờ liên quan theo quy định tại khoản 2, Điều 82 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe chở vật liệu cũng phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, như buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm hành chính. Nếu gây ô nhiễm môi trường, cần thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi vi phạm gây ra, theo quy định tại khoản 6, Điều 20 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Bạn đang đọc bài viết Xe chở vật liệu làm rơi vãi ra đường có bị xử phạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới