Chủ nhật, 28/04/2024 20:19 (GMT+7)

Yên Bái: Nhiều công trình nước sạch tập trung bị hư hỏng do mưa lũ

Khánh Hà -  Thứ sáu, 18/08/2023 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, các đơn vị thủy lợi tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực hết mình cùng chính quyền địa phương khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Để đảm bảo cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho người dân ba xã Hồ Bốn, Khao Mang và Lao Chải (Mù Cang Chải) thiệt hại nặng do mưa lũ, vừa qua, các đơn vị thủy lợi tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực hết mình cùng chính quyền địa phương khắc phục hậu quả.

tm-img-alt
Cán bộ Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn cùng nhân dân kéo đường ống dẫn nước. Ảnh BYB

Thống kê của ngành chức năng tỉnh Yên Bái, trận mưa lũ vừa qua đã làm 168 công trình thủy lợi kiên cố trên địa bàn 3 xã bị hư hỏng, với tổng chiều dài kênh mương hơn 31.000m và 16 đầu mối công trình thủy lợi, ảnh hưởng đến việc tưới tiêu cho 92 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp; 05 công trình nước sạch tập trung bị hư hỏng, làm 173 hộ dân không có nước sạch sinh hoạt. Ước thiệt hại về công trình thủy lợi khoảng 11 tỷ 940 triệu đồng, về công trình nước khoảng 980 triệu đồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tập hợp các đơn vị, doanh nghiệp, phối hợp với chính quyền cơ sở lên phương án khắc phục hậu quả mưa lũ giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống và đảm bảo sản xuất vụ mùa 2023.

Chi cục Thủy lợi đã phân công mỗi cán bộ lãnh đạo chịu trách nhiệm một phần việc cụ thể, phối hợp với chính quyền địa phương, Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn, Xí nghiệp thủy nông huyện Mù Cang Chải đến từng công trình, kênh mương kiểm tra, thống kê, xác định lại mức độ thiệt hại và triển khai công tác sửa chữa, khắc phục công trình với phương châm "khẩn trương, nhanh gọn, làm đến đâu chắc đến đó”.

Yên Bái nỗ lực cấp nước sạch và đảm bảo tưới tiêu cho người dân sau lũ
Yên Bái nỗ lực cấp nước sạch và đảm bảo tưới tiêu cho người dân sau lũ
Nhân dân các xã Hồ Bốn, Khao Mang, Lao Chải tham gia vận chuyển vật tư khắc phục các công trình thủy lợi và đặt ống nước sạch sinh hoạt. Ảnh BYB

Đối với 5 công trình nước sạch, đoàn cán bộ Chi cục đã xác định cụ thể những thiệt hại. Công trình bản Lao Chải, xã Lao Chải bị bồi lấp cửa thu nước và tắc tuyến ống dẫn nước từ cửa thu nước về khu xử lý với chiều dài khoảng 1.000m HDPE đường kính D63mm, trên tuyến ống có nhiều đoạn bị đứt gẫy, 01 bể giảm áp bị bồi lấp.

2 công trình cấp nước các bản Háng Bla Ha B, Xéo Mả Pán A tại xã Khao Mang bị bùn đất bồi lấp cửa thu nước. Công trình cấp nước Trống Là, xã Hồ Bốn bị lũ cuốn trôi 200m đường ống HDPE D63 và bồi lấp cửa thu nước.

Công trình cấp nước bản Xéo Dì Hồ A, xã Lao Chải bị bồi lấp cửa thu nước và tắc tuyến ống dẫn nước từ cửa thu nước về khu xử lý với chiều dài khoảng 500m HDPE, đường kính D32mm.

Đối với 168 công trình thủy lợi và hơn 31.000m kênh mương, quá trình kiểm tra nhận thấy hầu hết đều bị cuốn trôi, sạt lở vùi lấp và đứt gãy.

Để đảm bảo cho nhân dân sớm có nước sinh hoạt và nước tưới tiêu cho các diện tích sản xuất vụ mùa, sau khi đi kiểm tra thực tế các công trình, Chi cục Thủy lợi đã nhanh chóng họp bàn với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan như Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn, Xí nghiệp Thủy nông huyện Mù Cang Chải lên phương án khắc phục. Về kỹ thuật, vật tư giao cho Công ty TNHH Nghĩa Văn; Xí nghiệp thủy nông kiểm tra toàn bộ tuyến ống cần thay thế, đào móng toàn bộ tuyến ống để phục vụ công tác lắp đặt; nhân dân địa phương tham gia phát dọn, nạo vét kênh mương, vệ sinh cửa thu nước đầu mối.

Chi cục yêu cầu các đơn vị thi công khắc phục bằng việc xếp đá tạm với các đầu mối bị phá vỡ; nạo vét kênh đối kênh bị vùi lấp, những đoạn kênh bị sạt đứt gãy thì lắp đặt đường ống để dẫn nước. Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn đã hỗ trợ hơn 25.000m đường ống HDPE các loại để lắp đặt thay thế những đoạn kênh mương bị đứt gãy và cuốn trôi, hướng dẫn kỹ thuật giúp nhân dân chủ động kéo đường ống về các diện tích hoa màu bị mất nước.

Theo ông Giàng A Sào - Trưởng bản Chống Gầu Bua, xã Hồ Bốn: Trận mưa lũ làm thiệt hại nhiều công trình thủy lợi và nước sạch. Chúng tôi đã được nhận 2.500m đường ống của Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn, được sự hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp của cán bộ kỹ thuật Chi cục Thủy lợi, Xí nghiệp Thủy nông huyện nên hầu hết phần việc do nhân dân được giao đều hoàn tất, đảm bảo đúng tiến độ. Chúng tôi rất vui vì có nước sạch sau một thời gian gián đoạn, ruộng nương đã có nước để lúa sinh trưởng, phát triển.

tm-img-alt
tm-img-alt
Công nhân Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn và Xí nghiệp Thủy nông huyện Mù Cang Chải trực tiếp thi công, nạo vét các công trình đầu mối thủy lợi và nước sạch nông thôn.

Ông Trần Anh Văn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết, do ảnh hưởng của thời tiết và đất đá sạt lở nên việc tiếp cận công trình rất khó khăn vì các công trình đều ở trên núi cao, khoảng cách dài, địa hình chia cắt. Tuy nhiên, các cán bộ của Chi cục và anh em công nhân Công ty TNHH Nghĩa Văn đã và đang nỗ lực khắc phục sự cố để sớm có nước sinh hoạt trở lại cho nhân dân và nguồn nước phục vụ cho các diện tích nông nghiệp trên địa bàn.

Sau 10 ngày, kể từ khi mưa lũ xảy ra (đêm 5/8) đến 15h ngày 16/8, người dân 3 xã Hồ Bốn, Khao Mang và Lao Chải đã được cấp nước sinh hoạt trở lại. Hết ngày 17/8 đã khắc phục xong 70 công trình thủy lợi, số còn lại tiếp tục khắc phục, đến 25/8 sẽ hoàn thành.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Nhiều công trình nước sạch tập trung bị hư hỏng do mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.