Thứ bảy, 27/04/2024 19:36 (GMT+7)

Yên Dũng: Chính quyền có buông lỏng việc quản lý tài nguyên – môi trường trên địa bàn ?

Minh Sơn -  Thứ tư, 21/12/2022 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để những vi phạm, sai phạm về khoáng sản và môi trường tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng như nêu ở trên thì trách nhiệm có phải chỉ là người đứng đầu chính quyền cơ sở ?

Nhiều xe tải chở “đất tặc” ngang nhiên tuồn đất vào dự án san lấp; hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp bị san lấp sai phép; nhiều bãi rác gần đường Võ Văn Kiệt gây ô nhiễm…đó là tình trạng đáng báo động tại địa phận xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Những sự việc này diễn ra cách UBND xã khoảng 1km, thế nhưng chính quyền địa phương và ban ngành hữu quan "gần như không biết" và không kịp thời xử lý các sai phạm của cá nhân và doanh nghiệp.

tm-img-alt
Đoàn xe tải vận tải đất đá gây bụi bặm cho người tham giao thông chạy vào san lấp tại dự án xây dựng nhà máy của Công ty TNHH Young Jin Electrics tại Lô L8, CCN Nội Hoàng (Yên Dũng, Bắc Giang) được phóng viên Môi trường Đô thị Việt Nam ghi nhận chở từ điểm khai thác đất tại thôn Sy, xã Nội Hoàng. (Ảnh chụp chiều 11/12/2022) 
tm-img-alt
Chiều 11/12/2022, khi thấy phóng viên tác nghiệp tại hiện trường, các đối tượng (tài xế xe tải và máy xúc) lập tức dừng hoạt động khai tác đất đá và "phi tang". Ảnh bên trái: Tài xế xe tải đổ lại cả thùng đất đá lại hiện trường và phóng xe húc đổ bờ tường gạch bỏ chạy (Ảnh phải) 
tm-img-alt
Thợ lái máy xúc cùng biển kiểm soát chiếc máy xúc tại khu vực khai thác đất của hộ nhà ông Dương Văn Long- Thôn Sy, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, với diện tích 1.165m2
tm-img-alt
Trao đổi với PV, ông Dương Văn Minh này  "vui vẻ" cho biết: Đất do chúng tôi khai thác, nhưng chưa được chính quyền cấp phép. Lượng đất này để đổ san lấp làm các ga rác trên địa bàn xã, do xã làm chủ đầu tư, tôi là đại diện nhà thầu thi công.
tm-img-alt
Nhưng bằng những chứng cứ mà PV thu thập được, thì ban ngày các "thổ tặc" này đục đẽo để thời gian thích hợp sẽ múc lên xe chở vào san lấp ở Cụm công nghiệp Nội Hoàng. (Ảnh chụp sáng 20/12/2022)
tm-img-alt
Các phương tiện nườm nượp ra vào điểm "đất tặc" để lấy đất cung cấp cho  dự án san lấp mặt bằng trong huyện nhằm trục lợi trong thời gian dài. Đây là đoạn đường giao từ đường thôn Sy ra đường Võ Văn Kiệt.
Cũng tại nút giao này, sáng 11/12 vừa qua đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa một xe "4 chân" chở đất khiến một nữ tài xế xe mô tô tử vong tại chỗ. 
tm-img-alt
Hiện trường vụ TNGT thương tâm sáng ngày 11/12/2022. Xe ô tô tải mang BKS: 98C-272.10 do tài xế Trần Văn Dũng (SN 1984, ở Đồng Hỷ- Thái Nguyên) điều khiển đã va chạm và "cướp" đi sinh mạng của chị D.T.H, sinh năm 1973, HKTT ở thôn Tiên Phong, xã Nội Hoàng.
Nhiều người dân cho biết, trước khi gây tai nạn, xe "Hổ vồ" này chạy nhanh từ phía một dự án đóng cửa mỏ đất trên địa bàn xã Nội Hoàng. (Ảnh do CTV cung cấp)
tm-img-alt
Không khí bụi mù mịt bên trong điểm khai thác, vận chuyển đất dư thừa ở mỏ đất núi Tràm Hồng, thôn Tiên Phong, xã Nội Hoàng để thực hiện Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản do Công ty TNHH Môi trường Phú Vượng Bắc Giang. 
tm-img-alt
Điểm mỏ này nằm sát hàng chục hộ dân thuộc hai xã giáp ranh: Nội Hoàng và Tiền Phong của huyện Yên Dũng. Ảnh chụp tháng 11/2022
tm-img-alt
Phía bên ngoài đường dẫn vào điểm mỏ của Công ty Môi trường Phú Vượng Bắc Giang, phía giáp với đường Võ Văn Kiệt là bãi đất đá san lấp vào khu vực ruộng trồng lúa có diện tích hàng trăm m2. Đáng ngại hơn, phía dưới được chôn lấp rất nhiều rác thải sinh hoạt và chất thải rắn. 
tm-img-alt
Về công trình này, trao đổi trực tiếp với một vị lãnh đạo UBND xã Nội Hoàng, vị này cho biết: Đây là dự án đang được quy hoạch để làm khu đấu giá đất. 
Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy phép san lấp, cam kết môi trường...thì lãnh đạo UBND xã Nội Hoàng không cung cấp thêm thông tin.
tm-img-alt
Tại bãi đất bụi bặm, ô nhiễm này do rác thải sinh hoạt này không hề có biển bảng công khai thông tin dự án. Nhiều người dân và nhất là công nhân tan tầm đi qua đây ái ngại về mùi hôi thối bốc lên. 
tm-img-alt
Rác thải sinh hoạt được chất đống ngày một cao tại dự án "chui" này. (Ảnh chụp 20/12/2022) 
tm-img-alt
Cách đó không xa, ngay cạnh mặt đường Võ Văn Kiệt (đường nối QL17 và QL37) cũng xuất hiện nhiều đống rác lớn bốc mùi hôi thối.
tm-img-alt
Người dân sống gần điểm giao cắt này cho biết, những bãi rác này nằm cạnh KCN, KDC từ lâu nhưng không hề được lực lượng chức năng "vào cuộc". 
Để những vi phạm, sai phạm về khoáng sản và môi trường tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng như nêu ở trên thì trách nhiệm có phải chỉ là người đứng đầu chính quyền cơ sở?
Bạn đang đọc bài viết Yên Dũng: Chính quyền có buông lỏng việc quản lý tài nguyên – môi trường trên địa bàn ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề