Thứ hai, 29/04/2024 13:03 (GMT+7)

Ai Cập khởi động sáng kiến về nước và thích ứng với biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 15/11/2022 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Bộ tài nguyên nước và thủy lợi Ai Cập, Hani Sewilam đã công bố khởi động sáng kiến quốc tế “Hành động về Nước, thích ứng và khả năng phục hồi” (AWARe)

Thông báo trên được Bộ trưởng Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập, ông Hani Sewilam, đưa ra tại phiên họp ngày 14/11 mang chủ đề "Ngày về Giới và Nước" trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.

AWARe - sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến được Ai Cập đưa ra tại Hội nghị COP27 - cung cấp các giải pháp thích ứng cho thế giới, bắt đầu từ các cộng đồng và hệ sinh thái dễ bị tổn thương nhất thế giới ở châu Phi. Biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến an ninh nguồn nước ở châu Phi vì hơn 50% lãnh thổ châu lục đang trải qua tình trạng hạn hán, với nhiệt độ tăng 0,9 độ C trong 3 thập niên qua.

Bộ trưởng Thủy lợi và Tài nguyên nước Sewilam khẳng định, nhiệt độ có thể tiếp tục gia tăng trong những thập niên tới, đồng thời, ông cho rằng những thay đổi này sẽ tác động tiêu cực đến an ninh nguồn nước của châu Phi cũng như an ninh lương thực của châu lục. Theo ông, mực nước biển sẽ tiếp tục dâng cao hằng năm, đe dọa nhiều khu vực ven biển của châu Phi.

tm-img-alt
Bộ trưởng Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập, ông Hani Sewilam đưa ra thông báo khởi động sáng kiến về nước và thích ứng với biến đổi khí hậu tại COP27 (Nguồn: Skynews)

Trước những thách thức trên, Bộ trưởng Sewilam cho rằng, đã đến lúc phải triển khai các dự án thích ứng với khí hậu, thực hiện các cam kết khí hậu toàn cầu và bảo đảm các lợi ích quốc tế liên quan vấn đề nước.

Sáng kiến ​​này được chuẩn bị với sự hợp tác của một số bên quốc tế, bao gồm Tổ chức khí tượng Thế giới (WMO) và phụ thuộc vào kết quả của các cuộc họp quốc tế khác nhau được tổ chức trong những tháng qua dưới sự bảo trợ của các liên minh toàn cầu, bao gồm Liên minh nước và khí hậu, Tổ chức thích ứng,  Liên minh hành động và đối tác…

Sáng kiến AWARe hướng tới mục tiêu giảm thiểu nguồn nước thải, giảm lãng phí nước trên toàn thế giới và cải thiện nguồn cung cấp nước, đồng thời hỗ trợ việc thực hiện các chính sách để thúc đẩy hợp tác trong hành động thích ứng liên quan đến nước.

Dự án sẽ được thực hiện thông qua sáu lộ trình khác nhau ​​bao gồm tính đến việc thiếu tác động của tăng trưởng kinh tế đối với việc sử dụng và suy giảm chất lượng nước ngọt, tính toán nước xanh khi xây dựng các kế hoạch quốc gia về sử dụng nước và các chiến lược thích ứng, giảm thiểu và bảo vệ nguồn nước, hệ sinh thái nước ngọt, hợp tác giữa các lưu vực sông xuyên biên giới liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy quản lý nước uống và nước thải bền vững, ít phát thải, chi phí thấp, Thiết lập hệ thống cảnh báo sớm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan và liên kết các chính sách nước quốc gia với hành động khí hậu để phản ánh những tác động lâu dài của biến đổi khí hậu đối với nguồn nước và nhu cầu.

Ông Sewilam cho biết thêm, sáng kiến AWARe sẽ được thực hiện trong vài tháng tới, với các dự án thuộc khuôn khổ sáng kiến sẽ được xác định vào đầu năm 2023.

Hiện tại, 3,6 tỷ người phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 5 tỷ người vào năm 2050. Từ năm 2001 đến 2018, UN-Water đã báo cáo rằng 74% tất cả các thảm họa thiên nhiên đều liên quan đến nước (tức là lũ lụt và hạn hán). Do đó, các hiểm họa liên quan đến nước là một phần quan trọng trong sáng kiến ​​mới nhằm đạt được cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ai Cập khởi động sáng kiến về nước và thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.