Chủ nhật, 28/04/2024 11:12 (GMT+7)

Ai Cập: Va chạm tàu chở dầu gây gián đoạn giao thông tại kênh đào Suez

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2023 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tàu BW Lesmes mang cờ Singapore, chở LNG, gặp sự cố kỹ thuật vào đêm 22/8 và mắc cạn khi đi qua Kênh đào Suez. Sau đó, tàu Burri chở dầu mỏ, gắn cờ quần đảo Cayman, đã va chạm phải tàu trên.

Ngày 23/8, chính quyền Ai Cập cho biết đã xảy ra vụ va chạm giữa 2 tàu vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trên Kênh đào Suez, gây gián đoạn giao thông qua tuyến đường thủy toàn cầu này.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Quản lý Kênh Suez nêu rõ tàu BW Lesmes mang cờ Singapore, chở LNG, đã gặp sự cố kỹ thuật vào tối 22/8 và mắc cạn khi đi qua kênh đào này. Sau đó, tàu Burri chở các sản phẩm dầu mỏ, gắn cờ quần đảo Cayman, đã va chạm phải tàu BW Lesmes.

tm-img-alt
Tàu BW Lesmes (Ảnh: Reuters).

Hai phương tiện này nằm trong nhóm các tàu vận tải đi từ Địa Trung Hải đến Biển Đỏ. Vụ va chạm giữa hai tàu đã gây gián đoạn giao thông trên kênh Suez.

Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, Đô đốc Ossama Rabei, cho biết lực lượng chức năng đã ngay lập tức xử lý sự cố, lai dắt tàu BW Lesmes cũng nỗ lực hỗ trợ để tàu Burri di chuyển trở lại. Tới 3h30 (giờ địa phương) ngày 23/8, tàu BW Lesmes đã thoát mắc cạn và hiện đang di chuyển về khu neo đậu của kênh đào Suez để kiểm tra thêm. Các cuộc kiểm tra ban đầu cho thấy không có thiệt hại đáng kể nào đối với tàu Burri.

BW LNG AS, nhà điều hành tàu BW Lesmes, xác nhận tất cả các thuyền viên trên tàu đều an toàn, cũng như không có báo cáo nào về vấn đề ô nhiễm sau vụ va chạm. BW LNG AS cho biết một đội kỹ thuật từ Oslo, Na Uy sẽ tới đây vào ngày 30/8 để điều tra vụ việc.

Tháng 3/2021, siêu tàu chở container Ever Given gắn cờ Panama bị mắc cạn chắn ngang Kênh đào Suez, làm tắc nghẽn tuyến hàng hải quan trọng này trong 6 ngày. Một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đã được triển khai với sự tham gia của một đội tàu lai dắt. Sự cố này gây thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày đối với thương mại toàn cầu và gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng vốn đã bị đứt gãy nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Kênh đào Suez đi vào hoạt động kể từ năm 1869, là tuyến vận tải hàng hải quan trọng đối với các tàu chở dầu, LNG và nhiều loại hàng hóa khác. Khoảng 12% hàng hóa xuất nhập khẩu của thế giới được vận chuyển qua kênh đào này, tạo nguồn thu ngoại tệ chính cho Chính phủ Ai Cập.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, năm ngoái có 23.851 tàu đi qua tuyến đường thủy này, tăng cao so với 20.649 tàu ghi nhận năm 2021. Thu ngân sách năm 2022 của Ai Cập từ kênh Suez đạt 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ai Cập: Va chạm tàu chở dầu gây gián đoạn giao thông tại kênh đào Suez. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau