Chủ nhật, 28/04/2024 16:00 (GMT+7)

An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'

MTĐT -  Thứ tư, 20/09/2023 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày qua, nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật phòng cháy chữa cháy; bố trí khu vực riêng để xe điện để phòng tránh rủi ro cháy nổ.

An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'
Diễn tập chữa cháy tại một chung cư ở Khu đô thị mới Kim Văn-Kim Lũ, quận Hoàng Mai. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại "chung cư mini" ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), hàng loạt khu nhà cao tầng, chung cư đã nhanh chóng triển khai các biện pháp rà soát và siết chặt lại công tác quản lý, trông giữ xe điện dưới tầng hầm; tổ chức phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật phòng cháy chữa cháy cho các nhân viên bảo vệ và toàn thể cư dân.

Những động thái trên được triển khai với sự ủng hộ cao của cư dân nhằm tạo dựng môi trường sống an toàn, giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn.

Quy hoạch khu vực riêng cho xe điện

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ngay sau vụ cháy tại "chung cư mini" ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân), ban quản lý của nhiều chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có thông báo tới toàn thể cư dân trong tòa nhà về việc sắp xếp khu vực riêng dành cho xe điện, bao gồm cả nơi để phương tiện và sạc điện.

Cụ thể, tại một chung cư 21 tầng ở Khu đô thị mới Kim Văn-Kim Lũ (quận Hoàng Mai), Ban quản lý tòa nhà đã “quy hoạch” 2 khu vực để xe điện và xe xăng riêng biệt. Trong đó, khu để xe điện được bố trí ở gần khu vực bảo vệ trông xe để dễ quan sát trong trường hợp xảy ra sự cố. Toàn bộ xe đạp điện, xe máy điện sẽ được di chuyển từ tầng hầm (nơi để ôtô) lên tầng 1 (nơi để xe máy, xe đạp).

Ngoài ra, cư dân không sạc pin xe đạp điện, xe máy điện qua đêm tại hầm gửi xe. Theo đó, ban quản lý tòa nhà sẽ bố trí nhân viên kiểm tra và ngắt các thiết bị sạc ra khỏi nguồn điện tòa nhà trước 22 giờ 30 phút.

Một thành viên Ban quản trị của chung cư trên cho hay ngay sau khi ban quản lý tòa nhà đưa ra thông tin, đa số cư dân đều đồng tình, song vẫn có một số người dân phản đối. Một số cá nhân có xe điện cho rằng nếu chỉ được cắm sạc tới 22 giờ 30 phút thì sẽ không đầy bình nên đề nghị bảo vệ phải canh khi xe được sạc đầy mới rút điện.

“Tuy nhiên, phản đối trên chỉ là ý kiến của thiểu số. Việc quan trọng hơn hết với cư dân sinh sống trong hơn 700 căn hộ ở đây là an toàn. Vì thế, nếu bảo vệ phải thức đêm trông xe sạc điện của một số ít cư dân, không may ngủ quên trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn sẽ dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng,” thành viên Ban quản trị trên chia sẻ.

An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'
Nhiều chung cư bố trí khu vực riêng để xe đạp điện, xe máy điện gần khu bảo vệ. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Tại chung cư Đại Kim (quận Hoàng Mai) Ban quản lý tòa nhà cũng đã “quy hoạch” nới để xe điện gần khu vực bảo vệ để dễ quan sát trong trường hợp xảy ra sự cố đồng thời yêu cầu cư dân không được sạc pin, ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện qua đêm tại hầm gửi xe. Thời gian ngắt điện từ 23 giờ hàng ngày.

Thậm chí, để tránh trường hợp pin xe điện cháy khó dập tắt bằng các bình chữa cháy thông thường, chung cư Đại Kim đã bố trí khu vực chứa cát để xử lý khi gặp sự cố.

Tương tự, tại cụm chung cư CT20 Việt Hưng ở quận Long Biên (Hà Nội), ngày 15/9 vừa qua, Ban quản lý tòa cụm chung cư này cũng đã có thông báo đề nghị toàn thể cư dân tại đây phối hợp, không sạc điện cho sạc điện từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau.

Theo ban quản lý cụm chung cư CT20 Việt Hưng, hiện nay số lượng xe điện của tòa nhà này có số lượng lớn, dự kiến trong thời gian tới có thể tăng thêm số lượng xe do nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, chất lượng xe, đặc biệt pin của các loại xe điện này đa phần chưa được kiểm định chất lượng hoặc không được bảo hành bảo trì, duy tu thường xuyên.

Do vậy, các phương tiện trên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chập, cháy nổ pin trong thời gian sạc điện rất cao. Mặt khác, lực lượng an ninh của toàn nhà cũng không thể đủ để đáp ứng thời gian trong coi các phương tiện trong thời gian sạc pin. Do vậy, việc giới hạn thời gian sạc pin theo thông báo trên là để đảm bảo giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trong thời gian sạc pin của xe đạp điện, xe máy điện.

Nâng cao kỹ năng phòng, chữa cháy

Cùng với giải pháp trên, trong những ngày qua, nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội cũng đã tổ chức phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật phòng cháy chữa cháy cho các nhân viên bảo vệ và toàn thể cư dân đồng thời nghiên cứu mua sắm thêm một số công cụ, thiết bị phù hợp để chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'
Chung cư Đại Kim ở quận Hoàng Mai bố trí một số điểm để cát phòng trường hợp pin xe điện bị cháy khó dập tắt bằng bình cứu hỏa thông thường. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Đơn cử, tại Chung cư Thông tấn xã Việt Nam ở Khu đô thị mới Kim Văn-Kim Lũ (quận Hoàng Mai), vào ngày 17/8 vừa qua, Ban quản trị và Ban quản lý vận hành tòa nhà phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tập huấn, diễn tập phòng cháy chữa cháy cho các nhân viên bảo vệ của toàn nhà và toàn thể cư dân.

Ngoài ra, Ban quản trị chung cư trên còn nghiên cứu đầu tư thêm bình chữa cháy gốc nước F500EA (có tác dụng dập đám cháy từ pin lithium) và đề nghị cư dân đóng kín cửa phòng cháy, không được cài chắn cửa này để đảm bảo an toàn.

Trước đó, tối 14/9, Tổ Liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại quận Ba Đình, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng đã tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo các giai đoạn: Phát hiện, xử lý tin, hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, di chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu, phát huy phương châm “4 tại chỗ.” Tiếp đó là các lực lượng của phường phối hợp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; các lực lượng, phương tiện của công an quận đến chi viện, phối hợp công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Kết hợp với nội dung diễn tập, lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền, phổ biến cho người dân các kiến thức về phòng cháy trong hộ gia đình, kiến thức về thoát nạn trong đám cháy, biện pháp chữa cháy cơ bản. Hướng dẫn sử dụng các phương tiện phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc.

Buổi diễn tập đồng loạt trên nhằm bảo đảm mô hình liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy hoạt động hiệu quả, sẵn sàng kiềm chế, chớp lấy “thời điểm vàng” xử lý từ đầu khi có sự cố cháy, nổ phát sinh.

An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'
Hoạt động diễn tập phòng cháy chữa cháy được nhiều người dân quan tâm. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Tại phường Phúc Lợi (quận Long Biên), tình huống giả định vào lúc 19 giờ cùng ngày, xảy ra cháy tại một nhà dân trong ngõ 209/2 đường Phúc Lợi, phường Phúc Lợi. Thời điểm trên, các gia đình trong Tổ liên gia đang dùng cơm tối. Một vài người dân đang đi tập thể dục dưới sảnh chung cư EcoHome Phúc Lợi gần đó.

Thấy khói và lửa bốc lên, bảo vệ chung cư EcoHome Phúc Lợi đã nhanh chóng bấm chuông báo động đồng thời huy động đội chữa cháy chung cư dòng dây từ họng chữa cháy can thiệp. Nhờ phát hiện kịp thời, khi đám cháy vừa phát sinh, tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy phường Phúc Lợi đã dập tắt đám cháy trước khi Công an quận Long Biên cử phương tiện và cán bộ, chiến sĩ có mặt.

An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'
Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa mini dập tắt đám cháy tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong ngày 17/9, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng đã tổ chức diễn tập công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chung cư K300 quận Tân Bình và Bệnh viện Lê Văn Việt, thành phố Thủ Đức.

Trong buổi diễn tập trên, hơn 300 người tại chung cư K300 đã cùng tham gia vào “Lớp học phòng cháy chữa cháy.” Toàn bộ cư dân tham gia diễn tập đã được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy và thực hành dập lửa đang cháy từ bình gas. Nhiều người cũng đã xung phong thực hành dùng bình cứu hỏa dập lửa../.

Bạn đang đọc bài viết An toàn cháy nổ ở các chung cư: Những việc làm ngay sau 'bài học nóng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hùng Võ/Vietnam+

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.