Chủ nhật, 28/04/2024 23:14 (GMT+7)

Australia: Bão Jasper đổ bộ gây mất điện trên diện rộng

MTĐT -  Thứ năm, 14/12/2023 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão nhiệt đới đổ bộ vào bang Queensland vào chiều 13/12, khiến cho hàng nghìn người ở các thị trấn ven biển phải sống trong tình trạng mất điện.

Cơ quan Khí tượng Australia cho biết bão Jasper là cơn bão cấp 2 trên thang bão gồm 5 cấp với sức gió lên tới 113 km/h khi đổ bộ vào khu vực gần thị trấn Wujal Wujal, cách địa điểm du lịch nổi tiếng Cairns khoảng 115 km về phía Đông Bắc.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo mưa lớn và nguy cơ lũ quét tại một số khu vực chịu ảnh hưởng của bão Jasper. Lốc xoáy đã xuất hiện dọc theo đường bờ biển dài hàng trăm km ở phía Bắc - nơi thu hút nhiều du khách đến thăm Rạn san hô Great Barrier. Hai cửa ngõ dẫn tới khu vực này là thành phố du lịch là Cairns và Port Douglas  đều nằm trên đường đi của bão Jasper. 

tm-img-alt
Cây cối bị quật đổ khi bão Jasper đổ bộ vào Cairns, Australia, ngày 13/12/2023. Ảnh: AFP

Trước đó, Phó Thủ hiến bang Queensland Steven Miles cảnh báo bão Jasper có thể gây ra lũ lụt nguy hiểm trong nhiều ngày. Ước tính khoảng 15.000 hộ gia đình nằm trên đường đi của bão tại Queensland đã bị mất điện. Theo các nhà chức trách, bão Jasper có thể gây thiệt hại lớn về tài sản, do vậy, người dân cần gia cố lại nhà cửa và có thể đến nơi trú ẩn nếu cần thiết.

Cùng ngày, Hải quân Hoàng gia Australia cho biết họ đã sơ tán 4 nhân viên khí tượng đóng tại một trạm thời tiết ngoài khơi, cách bờ khoảng 480 km. Dọc bờ biển, trên 90 người đang tạm trú trong các trung tâm sơ tán. 

Bão Jasper được cho là sẽ suy yếu khi đi qua đất liền. Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng cảnh báo nguy cơ cơn bão này mạnh trở lại khi băng qua Vịnh Carpentaria và tiến về phía thành phố Darwin.

Australia đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino trong mùa hè năm nay, vốn là nguyên nhân gây ra thời tiết cực đoan từ cháy rừng đến lốc xoáy nhiệt đới và hạn hán kéo dài. Ở bang New South Wales, chính quyền cảnh báo nhiệt độ có thể lên tới hơn 40 độ C do đợt nắng nóng có thể hoành hành bang này đến ngày 15/12.      

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Bão Jasper đổ bộ gây mất điện trên diện rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.