Chủ nhật, 28/04/2024 09:57 (GMT+7)

Australia: Người dân gấp rút chuẩn bị khi bão Jasper quay trở lại

MTĐT -  Thứ tư, 13/12/2023 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơn bão Jasper ở phía Nam Thái Bình Dương đã mạnh trở lại khi chuẩn bị đi vào đất liền.

Người dân ở phía Đông Bắc nước Úc ngày hôm nay đang thu dọn đồ đạc, phòng chống mưa to gió lớn do bão Jasper, được dự báo sẽ đổ bộ trong vòng 24 giờ tới.

Bão Jasper là một cơn bão phức tạp. Nó từng mạnh lên thành bão Cấp 4 (bão cực mạnh) với sức gió 220 km/h vào ngày 8/12. Sau đó, nó giảm dần cường độ, chỉ còn là bão Cấp 1 vào ngày hôm qua, 11/12, với sức gió 85 km/h.

Nhưng bão Jasper không đơn giản là yếu dần rồi tan đi như cơ quan khí tượng mong đợi. Nó bất ngờ tăng cường độ trở lại vào hôm 12/12, thành bão Cấp 2 với sức gió 110 km/h ngay trước khi đổ bộ.

Cơ quan Khí tượng ở Úc (BOM) dự báo rằng bão Jasper sẽ mang theo gió giật lên tới 140 km/h và gây mưa lớn ở khu vực bờ biển, trải dài hơn 600 km, bao gồm thành phố du lịch Cairns. Một số nơi sẽ có lượng mưa lên tới 500 mm trong 24 giờ, dễ gây ngập lụt, vì vậy, các nhà chức trách kêu gọi người dân “chuẩn bị sẵn sàng”, những người ở các khu vực nguy hiểm, có cảnh báo đỏ thì cần ở tình trạng “sẵn sàng sơ tán”.

tm-img-alt
Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của bão Jasper. Ảnh: Zoom Earth, JMA.

Sân bay Cairns đã thông báo họ sẽ đóng cửa luôn vào tối 12/12. Không chuyến bay nội địa hay quốc tế nào hoạt động vào hôm nay. Theo truyền thông địa phương, nhiều siêu thị đã hết sạch các loại nhu yếu phẩm như nước đóng chai, thức ăn…

Hiện tại, nước Úc đang chịu ảnh hưởng mạnh của El Nino. Tuần trước, nhiều vùng ở nước này đã trải qua đợt nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ lên đến 43oC hôm 9/12 ở Sydney. Hôm đó, thị trấn Penrith ở Sydney ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất, lên đến 43,6oC, sát với mức kỷ lục trong 4 năm. Đợt nóng đó vừa qua thì bão Jasper sắp ập tới.

Nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan và khó dự báo cũng là đặc điểm của thời tiết trên khắp thế giới trong năm nay, và các nhà khoa học lo rằng đây sẽ là xu hướng trong những năm tới.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Người dân gấp rút chuẩn bị khi bão Jasper quay trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau