Thứ hai, 29/04/2024 23:08 (GMT+7)

Australia đối mặt với hiện tượng El Nino và Lưỡng cực Ấn Độ Dương

Hải Đăng -  Thứ tư, 20/09/2023 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 19/9, Australia thông báo hiện tượng El Nino đã hình thành, kéo theo Lưỡng cực Ấn Độ Dương gây nắng nóng và khô hạn trên diện tích rộng.

Cơ quan Khí tượng Australia vừa chính thức khẳng định việc nước này đang phải đối mặt với 2 hiện tượng thời tiết cực đoan là El Nino và Lưỡng cực Ấn Độ Dương.

Hệ quả của hai hiện tượng này là sẽ khiến cho mùa hè sắp tới tại Australia nóng và khô hạn hơn bình thường. Ngoài ra còn gây ít mưa, nhiều đợt nắng nóng và nguy cơ cháy rừng tăng cao.

Australia trước đó chưa xác nhận El Nino xuất hiện dù phải đương đầu với thời tiết khô và nóng bao trùm Nam Bán cầu trong mùa Xuân và Hè 2023. Thời tiết khô có thể ảnh hưởng tới sản lượng lúa mì ở Australia, một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, khi vụ thu hoạch Đông sẽ bắt đầu vào tháng 11 tới.

Chuyên gia dự báo thời tiết Karl Braganza từ Cục Khí tượng Australia (BoM) khẳng định El Nino đã hình thành trên Thái Bình Dương, trùng với một đợt sóng nhiệt bất thường vào mùa Xuân đang thiêu đốt miền Đông Australia. Chuyên gia này nêu rõ nhiều vùng ở châu Đại Dương đã hứng chịu những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là các đợt nắng nóng kéo dài. Giai đoạn thời tiết khô và nóng kéo dài tới đầu mùa Xuân.  

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ một vụ cháy rừng tại Australia. (Nguồn: The Guardians)

Theo chuyên gia Braganza, hiện tượng này sẽ tiếp tục làm các đại dương trên thế giới ấm lên sau khi ghi nhận các mức nhiệt cao kỷ lục kể từ tháng 4. Mùa Hè năm nay sẽ nóng hơn bình thường và chắc chắn sẽ nóng hơn so với 3 năm trước đây. Sau mùa Hè "rực lửa" 2019-2020 với hàng loạt vụ cháy rừng phá hủy một vùng có diện tích tương đương Thổ Nhĩ Kỳ và khiến 33 người thiệt mạng, Australia đã trải qua mùa Hè 2021 và 2022 nhẹ nhàng hơn.

Theo dự báo, phần phía Đông của Australia, chiếm khoảng 3/ 4 diện tích của nước này sẽ bị tác động bởi hiện tượng thời tiết này từ 4 tháng cuối năm 2023 kéo dài cho đến mùa thu sang năm, tức là khoảng tháng 4/2024.

Các tác động của El Nino và hiện tượng Lưỡng cực Ấn Độ Dương đã diễn ra tại Australia trong những ngày qua. Số liệu thống kê cho thấy mặc dù đang vào mùa xuân song nhiệt độ trong tháng 9 năm nay tại Australia cao hơn mức bình thường 14 độ C, lên tới hơn 30 độ C và cháy rừng đang bắt đầu lan rộng ở một số nơi.

Mặc dù mùa hè năm nay sẽ rất khô và nóng song các chuyên gia cho rằng, khả năng cháy rừng có thể bùng phát như đợt cháy rừng Mùa hè Đen 2019 là không cao và người dân đều đang rất cảnh giác và có sự chuẩn bị tốt hơn.

Theo Cơ quan Khí tượng Australia, kể từ năm 1960, khi có thể tính toán được các căn cứ của hiện tượng Lưỡng cực Ấn Độ Dương, hiện tượng này đã xuất hiện 16 lần, hiện tượng El Nino xuất hiện trong 15 năm nhưng chỉ có 7 năm vừa xuất hiện El Nino vừa xuất hiện Lưỡng cực Ấn Độ Dương.

Bạn đang đọc bài viết Australia đối mặt với hiện tượng El Nino và Lưỡng cực Ấn Độ Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...