Thứ hai, 29/04/2024 14:20 (GMT+7)

Australia - Việt Nam phát triển giống lúa thích nghi biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ năm, 27/10/2022 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự hợp tác giữa hai nước nhằm phát triển một giống lúa mới thích ứng với biến đổi khí hậu và mang lại cơ hội mới cho việc tăng xuất khẩu gạo từ đồng bằng sông Cửu Long

Theo tờ The Australian Financial Review (AFR) mới đây cho biết tập đoàn SunRice, doanh nghiệp phân phối gạo lớn nhất của Australia sẽ hợp tác với các nhà khoa học, nông dân và Chính phủ Việt Nam trong một dự án giúp nông dân trồng các loại cây có giá trị cao hơn trong bối cảnh đất đai bị sụt lún, thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn gây ra bởi biến đổi khí hậu, đồng thời mở ra thị trường mới cho vựa lúa của Việt Nam.

Dự án nghiên cứu kéo dài 4 năm sẽ được triển khai với sự tham gia của trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR), Đại học Queensland, Đại học An Giang, Đại học Cần Thơ và Viện nghiên cứu lúa Cửu Long, người nông dân và chính quyền các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ông Rob Gordon, Giám đốc điều hành của SunRice cho biết dự án đã quy tụ các chuyên gia giỏi nhất của các cơ quan chính phủ, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp giỏi nhất của Việt Nam và Australia. Tất cả đều quyết tâm cải thiện chuỗi giá trị gạo của đồng bằng sông Cửu Long, tập trung vào việc nâng cao chất lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở nhiều thị trường trên thế giới.

Giám đốc điều hành ACIAR, ông Andrew Campbell, cho biết nghiên cứu sẽ có “tầm ảnh hưởng rộng lớn” đối với quan hệ đối tác giữa Australia và Việt Nam trong lĩnh vực khoa học, chính sách và phát triển chuỗi giá trị thương mại.

Bộ trưởng phụ trách Thương mại và sản xuất Australia, ông Tim Ayres, đánh giá dự án có tổng giá trị 5 triệu AUD (3,5 triệu USD), sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người trồng lúa địa phương cũng như nông nghiệp Australia .

Ông cũng nói: “Đồng bằng sông Cửu Long đang chịu áp lực từ biến đổi khí hậu. Sản xuất gạo của Australia cũng đang chịu áp lực do thiếu nước. Vì vậy, có một mối quan tâm chung trong việc phát triển khả năng nghiên cứu này”. Ông bày tỏ hy vọng các công ty Australia khác sẽ noi gương SunRice đến đầu tư vào Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Tại Việt Nam, mối quan tâm đầu tư đang chuyển sang một giai đoạn mới nhằm vào các lĩnh vực như fintech, nông nghiệp, dịch vụ số. Có những cơ hội thực sự ở Việt Nam cho cộng đồng đầu tư Australia.

Hiện chỉ có 2,3% đầu tư trực tiếp nước ngoài của Australia là vào các nước ASEAN mặc dù đây là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia - Việt Nam phát triển giống lúa thích nghi biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...