Thứ ba, 30/04/2024 02:45 (GMT+7)

Ba Vì, Hà Nội: Ô nhiễm môi trường, nguy hiểm “rình rập” tại dự án hơn 50 tỷ

PV -  Thứ sáu, 04/03/2022 12:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Mạnh Quân thành lập vào 25/01/2007 và là một trong những nhà thầu “quen mặt”, thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

Bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông là một trong những điều kiện bắt buộc đối với các dự án xây dựng các công trình giao thông. Nó ảnh tác động trực tiếp đến môi trường xung quanh như: nước, không khí, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ chính công nhân lao động và những người dân gần dự án. Thế nhưng thời gian qua, các yếu tố trên lại luôn bị các chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát coi nhẹ.

Theo thông tin người dân, tại dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tản Lĩnh- Yên Bài (sau gọi tắt là Dự án) đi UBND xã Vân Hòa, huyện Ba Vì thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm bụi, nguy cơ mất an toàn từ hệ thống rãnh thoát nước không được che đậy.

tm-img-alt
Một phần Dự án tại xã Vân Hoà (ảnh chụp từ flycam)

Bụi bẩn, rác rưới ứ đọng, ngổn ngang vật liệu, dọc hệ thống thoát nước đã đổ bê tông còn trơ nguyên những thanh sắt dài hàng mét không được che chắn. Đó là những gì mà phóng viên tận mắt chứng kiến khi có mặt tại xã Vân Hoà, huyện Ba Vì nơi Dự án đang được triển khai.

“Mỗi lần có chiếc xe ô tô nào chạy qua thì chúng tôi đến khổ, bụi lắm, cửa hàng kinh doanh cũng chỉ dám mở hé cửa, nhà dân thì thường xuyên phải đóng cửa. Dự án này được triển khai trước Tết một vài tháng, xong ra Giêng thì cũng chỉ thấy lác đác vài công nhân làm”, một người dân tại thôn Muồng Voi, xã Vân Hoà cho biết.

tm-img-alt
Mỗi lần có ô tô chạy qua, người dân lại chứng kiến cảnh bụi bẩn

Trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu nộp đúng, đủ bảo hiểm cho người lao động; nhân viên, công nhân được học về công tác an toàn lao động định kỳ. Trước khi triển khai thi công công trình phải bảo đảm trang bị bảo hộ cho người lao động như quần áo, giầy, kính, mũ, gang tay. Yêu cầu bắt buộc tất cả các cán bộ công nhân viên trên công trường phải đội mũ bảo hộ và đi giầy. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, những công nhân nơi đây không hề có một trang thiết bị bảo hộ lao động nào.

Đặc biệt nguy hiểm, có tới hàng chục điểm hệ thống rãnh thoát nước dọc tuyến sau khi đổ bê tông vẫn còn thò nguyên thanh sắt, có chỗ dài vài mét không một biển cảnh báo, không rào chắn hoặc che chắn sơ sài, chống đối, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông và người dân địa phương.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nguy hiểm luôn “rình rập” những người dân
tm-img-alt
Không rào chắn, biển cảnh báo và che chắn kiểu chống đối của đơn vị thi công

Thời gian qua, ở một số địa phương đã xảy ra những vụ tai nạn thương tâm khi người dân tham gia giao thông bị ngã xuống hố ga của các công trình đang thi công.

Theo một số luật sư : Nếu đoạn đường xảy ra tai nạn là nơi đang thi công công trình giao thông hoặc đang thực hiện việc duy tu, sửa chữa công trình giao thông thì trách nhiệm thuộc về người được giao trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa công trình giao thông vì không đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, sửa chữa công trình giao thông dẫn đến hậu quả chết người. Trong trường hợp này, người được giao trách nhiệm trong duy tu, sửa chữa công trình giao thông có thể bị khởi tố về “Tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông” theo quy định tại mục c, khoản 1, Điều 281, mức hình phạt cao nhất đến 03 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 584, 591 Bộ Luật dân sự năm 2015

Theo tìm hiểu, đoạn đường đang thi công trên thuộc Gói thầu số 07- Toàn bộ phần xây dựng và bảo đảm an toàn giao thông thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tản Lĩnh- Yên Bài đi UBND xã Vân Hòa được thi công bao gồm phần nền, mặt đường, kè nền đường, hệ thống cống, rãnh thoát nước, an toàn giao thông với tổng chiều dài là 7.205,10 m; gồm 8 tuyến (4 tuyến chính và 4 tuyến nhánh). Thời gian thực hiện Dự án không quá 400 ngày.

Ngày 22/12/2021, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì, ông Trần Quang Khuyên ký Quyết định số 9387/QĐ-UBND Phê duyệt kết quả đấu thầu và công nhận đơn vị trúng thầu. Qua đó, Công ty TNHH Mạnh Quân, địa chỉ xã Cam Thượng, huyện Ba Vì là đơn vị trúng thầu với giá 54.053.548.000 đồng ( giá dự toán gói thầu 54.722.402.593 đồng), tỷ lệ tiết kiệm 1,2%. Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát.

Bạn đang đọc bài viết Ba Vì, Hà Nội: Ô nhiễm môi trường, nguy hiểm “rình rập” tại dự án hơn 50 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...