Thứ hai, 29/04/2024 06:25 (GMT+7)

Báo động nạn đổ trộm chất thải vào khu công nghiệp ở TP Hạ Long

MTĐT -  Thứ sáu, 05/05/2023 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ven các con đường trong Khu công nghiệp Cái Lân, Khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh (TP Hạ Long, Quảng Ninh) tràn ngập rác thải, chất thải.

Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày đầu tháng 5, Báo Giao Thông tới Khu công nghiệp (KCN) Cái Lân ở phường Bãi Cháy và Khu đô thị (KĐT) Cao Xanh - Hà Khánh B, phường Hà Khánh, TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Vừa qua cổng KCN Cái Lân chừng vài trăm mét, PV đã chứng kiến một đống rác thải lớn vừa mới đổ ngay ở vệ đường, gồm nhiều loại từ chất thải xây dựng, thức ăn thừa, đến giường, đệm cũ…

Vượt qua một khu bãi hoang chừng vài trăm mét trong KCN Cái Lân, PV thấy một bãi rác rất lớn, đứng xa hàng chục mét vẫn thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

do trom chat thai anh 1
Một "núi" rác thải khác trong KCN Cái Lân.

Người nhặt rác ở đây cho biết các xe tải lớn, nhỏ thường xuyên vào khu vực bãi này để đổ thải, nhưng không thấy KCN Cái Lân có động thái ngăn chặn.

"Các xe đổ trộm rác thải, chất thải vào ban đêm. Khu bãi thải lại gần xưởng sản xuất, nên mỗi khi có gió lớn là mùi hôi, thối cuốn vào rất khó chịu", một công nhân xưởng sản xuất gần bãi rác lớn cho hay.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở KĐT Cao Xanh - Hà Khánh B thuộc phường Hà Khánh, TP Hạ Long. Ghi nhận tại đây, rác thải bị đổ trộm bừa bãi khắp nơi, thậm chí có chỗ còn đổ tràn ra cả lòng đường, gây ảnh hưởng đến giao thông nội bộ của KĐT.

Những bãi rác thải ở KĐT Cao Xanh - Hà Khánh B không chỉ có chất thải xây dựng, rác thải sinh hoạt mà còn có rất nhiều chất thải nguy hại, chất thải rắn như kính, thủy tinh, ắc-quy hỏng... bị đổ bừa phứa. Trong khi theo quy định, những loại chất thải này phải thực hiện quy trình thu gom, xử lý nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường.

do trom chat thai anh 2
Rác thải, chất thải bị đổ trộm tràn lan ở KĐT Cao Xanh - Hà Khánh B.

Dẫn PV đi "mục sở thị" những đống rác thải đổ ngổn ngang trong KĐT Cao Xanh - Hà Khánh B, ông Ngô Văn Bắc, cán bộ phụ trách dự án của Công ty CP Xây dựng số 1 - chủ đầu tư dự án bức xúc cho biết cứ đêm đến là phương tiện chở rác thải ở đâu ùn ùn đổ vào.

"Mặc dù đơn vị đã bố trí 2 bảo vệ thường xuyên túc trực để tuần tra, ngăn chặn, những vẫn rất nan giải việc xử lý", ông Bắc nói.

Theo ông Bắc, thẩm quyền của lực lượng bảo vệ không được giữ phương tiện, không được xử phạt, nên nhiều khi ra ngăn chặn còn bị tài xế đổ trộm chất thải hăm dọa.

"Thực tế thì đã có lần, bảo vệ của đơn vị ra ngăn cản xe đổ trộm chất thải đã bị tài xế tông thẳng ôtô vào làm hỏng xe máy, may là người không hề hấn gì", ông Bắc thông tin.

do trom chat thai anh 3
Không ít chất thải rắn nguy hại được đổ vào KĐT Cao Xanh - Hà Khánh B.

Theo thông tin từ Công ty CP Xây dựng số 1, dự án KĐT Cao Xanh - Hà Khánh B được triển khai từ năm 2003, chính thức hoàn thành vào năm 2018 trên tổng diện tích 69,125 ha với 992 lô gồm biệt thự và nhà liền kề, đáp ứng nhu cầu ở của khoảng 5.000 nhân khẩu.

Đến hiện tại, doanh nghiệp hoàn thành 100% hạng mục hạ tầng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 70% số lô.

Tuy nhiên, do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa cấp hết và tỷ lệ người dân xây dựng nhà mới đạt khoảng 10%, nên hạ tầng dự án như điện, nước, giao thông... của KĐT vẫn chưa bàn giao được cho cơ quan chức năng của địa phương. Do đó, doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm trông coi, quản lý hạ tầng, tài sản.

"Trong khi đó, nhiều lô đất người mua chỉ đầu tư rồi để đấy, khiến toàn vùng cỏ mọc um tùm, biến thành địa điểm đổ trộm rác thải. Việc ngăn chặn đổ trộm chất thải là trách nhiệm của doanh nghiệp, nhưng KĐT rộng, lực lượng bảo vệ không có nhiều thẩm quyền, nên cũng khó ngăn chặn", ông Bắc cho hay.

Trao đổi với Báo Giao Thông qua điện thoại ngày 4/5, đại diện Ban Quản lý KCN Cái Lân cho biết: Khu vực có bãi rác thải bị đổ trộm không nằm trong địa bàn đơn vị phụ trách mà là thuộc cơ quan chức năng của TP Hạ Long quản lý. Việc để rác thải đổ nhiều như vậy đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái trong KCN Cái Lân.

Tiếp tục tìm hiểu tại một số cơ quan chức năng của địa phương thì PV được lãnh đạo Ban Quản lý các dịch vụ công ích TP Hạ Long cho biết khu vực đang bị đổ trộm rác thải là do đơn vị và UBND phường Bãi Cháy quản lý.

"Mặc dù đơn vị đã bố trí người thường xuyên tuần tra, kiểm soát; thực tế, để ngăn chặn các phương tiện vào khu vực này đổ trộm rác thải gặp rất nhiều khó khăn. Lý do là KCN có nhiều lối vào, địa bàn thì rộng lại lắm lùm cây, bụi rậm dẫn đến khó quan sát. Trong khi đó, các xe vào đổ trộm thường lựa lúc nửa đêm, nên càng khó phát hiện để ngăn chặn", vị lãnh đạo Ban Quản lý các dịch vụ công ích TP Hạ Long nói.

Việc đổ trộm rác thải vào KCN Cái Lân, KĐT Cao Xanh - Hà Khánh B như hiện nay không chỉ gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư liền kề, ảnh hưởng đến giao thông mà còn có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường vịnh Cửa Lục, vịnh Hạ Long.

KCN Cái Lân nằm cạnh cảng nước sâu Cái Lân còn KĐT Cao Xanh - Hà Khánh B thì nằm kề với sông Bang - một trong những nhánh sông đổ ra vịnh Cửa Lục, vịnh Hạ Long. Trong khi đó, nước mặt ở những khu vực có rác thải bị đổ trộm nêu trên hầu hết không được thu gom, xử lý trước khi xả ra môi trường.

Chính vì thế, mỗi khi có mưa lớn, nước bẩn từ các bãi rác thải bị trôi thẳng ra sông, ra biển. Và như vậy, chắc chắn việc gây ô nhiễm môi trường cho vịnh Cửa Lục, vịnh Hạ Long là điều khó tránh khỏi…

Bạn đang đọc bài viết Báo động nạn đổ trộm chất thải vào khu công nghiệp ở TP Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Quang Minh/Báo Giao Thông

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.