Chủ nhật, 28/04/2024 11:38 (GMT+7)

Brazil: Mưa lớn khiến ít nhất 27 người thiệt mạng

An Đông -  Thứ ba, 26/03/2024 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lực lượng cứu hộ với tàu thuyền và máy bay đang chạy đua với thời gian để hỗ trợ những người bị cô lập ở miền núi Đông Nam Brazil do bão và mưa lớn.

Trận lũ lụt vào cuối tuần qua đã tấn công các bang Rio de Janeiro và Espirito Santo, gây ra tình trạng hỗn loạn tại đây.

Bão nghiêm trọng và mưa lớn đã khiến ít nhất 27 người thiệt mạng ở hai bang Rio de Janeiro và Espirito Santo của Brazil.

Mưa lớn đã buộc hơn 8.000 người dân phải sơ tán. Các bang Espirito Santo và Rio de Janeiro là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với lần lượt 19 và 8 người thiệt mạng do lũ lụt và sạt lở đất.

Ngoài 2 bang này, mưa lớn cũng đã trút xuống các bang Minas Gerais và Sao Paulo, song chưa có thương vong được ghi nhận. 

tm-img-alt
Người đàn ông đứng trên con đường ngập nước sau trận mưa lớn ở khu phố Urua, thành phố Duque de Caxias, ngoại ô Rio de Janeiro, Brazil, ngày 24/3/2024. (Ảnh: AFP)

Tại bang Rio de Janeiro, 4 thành viên của một gia đình đã thiệt mạng khi ngôi nhà của họ bị chôn vùi do sạt lở đất ở thành phố Petropolis. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 1 bé gái 4 tuổi khỏi tòa nhà. Ngoài ra còn có 2 trường hợp tử vong do đuối nước và bị sét đánh.

Đô thị bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mimoso do Sul - thị trấn có gần 25.000 dân ở miền Nam bang Espirito Santo, nơi lũ lụt đã khiến ít nhất 15 người tử vong. Những tấm nệm, ghế bành và đồ gia dụng tạo thành hàng núi vật dụng đổ nát trên đường phố khi nước lũ rút.

Thống đốc bang Renato Casagrande mô tả tình hình là "hỗn loạn", mặc dù mực nước giảm hôm 24/3 đã cho phép lực lượng cứu hộ tìm đường đến những khu vực trước đây không thể tiếp cận. Chính quyền bang đã yêu cầu các trường học, công sở và nhà máy tạm thời đóng cửa để chuẩn bị ứng phó với bão, đồng thời khuyến cáo người dân ở trong nhà.

Trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho biết những thảm kịch môi trường như vậy "đang gia tăng cùng với biến đổi khí hậu", đồng thời cho biết thêm rằng hàng nghìn người đã bị mất nhà cửa do cơn bão.

Ông bày tỏ sự cảm thông với các nạn nhân và cho biết Chính phủ Btazil đang làm việc với chính quyền các bang và địa phương để "bảo vệ, ngăn chặn và khắc phục thiệt hại do lũ lụt".

Trận lũ lụt xảy ra sau khi Brazil - quốc gia lớn nhất Nam Mỹ - hứng chịu một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan mà các chuyên gia cho rằng có nhiều khả năng xảy ra do biến đổi khí hậu. Giới chức Brazil lo ngại số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục tăng.

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Mưa lớn khiến ít nhất 27 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau