Thứ hai, 29/04/2024 21:02 (GMT+7)

Các quốc gia có rừng nhiệt đới thành lập liên minh bảo tồn rừng

MTĐT -  Thứ tư, 16/11/2022 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ba quốc gia có rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới - Brazil, Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Indonesia - chính thức ra mắt một liên minh ba bên để hợp tác bảo tồn rừng sau một thập kỷ đàm phán không thành công

Luiz Inacio Lula da Silva, người được bầu làm tổng thống Brazil vào cuối tháng 10, đã tìm kiếm sự hợp tác với hai quốc gia có rừng nhiệt đới hàng đầu khác để gây sức ép buộc thế giới giàu có tài trợ cho việc bảo tồn rừng.

Đại diện của ba quốc gia, chiếm 52% diện tích rừng mưa nhiệt đới trên thế giới, đã ký tuyên bố chung tại cuộc đàm phán ở Indonesia trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 (G20) của các quốc gia công nghiệp hóa, bắt đầu vào hôm 15/11.

Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Dân chủ Congo Eve Bazaiba cho biết trước khi ký kết: “Hợp tác Brazil, Indonesia, DRC - là rất tự nhiên. Chúng ta có cùng những thách thức, cùng cơ hội để trở thành giải pháp cho biến đổi khí hậu”.

tm-img-alt
Một khu rừng nhiệt đới Amazon ở Manaus, bang Amazonas, Brazil bị phá vào tháng 7 năm 2022 (Nguồn: Reuters)

Thỏa thuận được ký kết gần đây nêu rõ rằng  các quốc gia nên được trả tiền cho việc: Giảm nạn phá rừng và duy trì rừng như bể chứa carbon, giải phóng khí CO2 làm nóng hành tinh, gây nguy hiểm cho các mục tiêu khí hậu.

Các quốc gia cũng sẽ làm việc để đàm phán "một cơ chế tài trợ bền vững mới" để giúp các nước đang phát triển bảo tồn đa dạng sinh học của họ. Nó cũng nhằm mục đích tăng cường tài trợ thông qua chương trình REDD+ của Liên Hợp Quốc để giảm nạn phá rừng.

Các cuộc đàm phán G20 trùng với tuần thứ hai và cũng là tuần cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc tại Ai Cập, nơi cố vấn môi trường của Lula, Izabella Teixeira, cho biết Brazil sẽ tìm cách thu hút sự tham gia của các quốc gia khác vào lưu vực sông Amazon, bao gồm chín quốc gia.

Teixeira, người từng là Bộ trưởng môi trường dưới thời Lula trong nhiệm kỳ tổng thống trước kết thúc vào năm 2010, cho biết “Rừng quan trọng, thiên nhiên quan trọng. Và tôi tin rằng nếu không có sự bảo vệ của Amazon, chúng ta không thể có an ninh khí hậu. Tôi tin rằng Brazil nên thúc đẩy các quốc gia khác nên xích lại gần nhau”.

Ông Teixeira cho biết các cuộc đàm phán về liên minh bảo vệ rừng nhiệt đới cho đến nay vẫn chưa thành công do "những khó khăn về thể chế".

Tuyên bố chung trích dẫn một cuộc họp của ba quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm ngoái ở Glasgow đã tạo động lực cho các cuộc đàm phán.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các quốc gia có rừng nhiệt đới thành lập liên minh bảo tồn rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...