Chủ nhật, 28/04/2024 01:37 (GMT+7)

Cách bảo vệ bản thân khỏi ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP HCM

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2024 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM.

Theo số liệu quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì mức độ bụi mịn (PM10 và PM2.5) ở ngưỡng cao, nồng độ NO2, CO có xu hướng tăng tại các nút giao thông vào giờ cao điểm.

Ô nhiễm không khí gây nên những tác động bất lợi cho cộng đồng, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đến 99% dân số thế giới đã và đang sống ở những nơi không đáp ứng chất lượng không khí. Khi thường xuyên phơi nhiễm với ô nhiễm không khí gây tác động trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe con người. Đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, người có bệnh lý hô hấp và tim mạch, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây nên các bệnh đường hô hấp cấp, hen suyễn, đột quỵ và ung thư.

Chỉ số AQI (Air Quality Index) là một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày. Đây được coi là một thước đo đơn giản hóa mức độ ô nhiễm không khí, cho biết không khí xung quanh ta là sạch hay ô nhiễm, ô nhiễm đến mức độ nào. Rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng càng cao khi chỉ số AQI càng lớn. Chỉ số AQI tập trung vào sự ảnh hưởng tới sức khỏe người dân có thể gặp trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi hít thở không khí ô nhiễm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) khuyến nghị các biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm không khí như sau:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Cách bảo vệ bản thân khỏi ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo baophapluat.vn

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề