Thứ hai, 29/04/2024 22:31 (GMT+7)

Cẩm Phả: Cần kiểm tra dấu hiệu lợi dụng nạo vét lòng suối để khai thác tài nguyên trái phép

KT-MT -  Thứ sáu, 30/06/2023 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tại phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh diễn ra việc, một số đối tượng có dấu hiệu lợi dụng nạo vét lòng suối để khai thác, tận thu trái phép tài nguyên khoáng sản, gây ảnh hưởng tiêu cực môi trường

Theo thông tin từ người dân phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua trên địa bàn phường Cẩm Phú, có một số đối tượng dùng máy công suất lớn để hút bùn, cát, xít từ dòng suối B5-12 tập kết lên bờ sàng lọc, phân loại, chế biến, sau đó vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Quá trình vận chuyển hàng đi tiêu thụ có dấu hiệu quá tải, không được che chắn làm bùn đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường. Đáng nói, sự việc trên đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý, khiến dư luận rất bức xúc.

Toàn cảnh nhóm người và phương tiện lén lút thực hiện bốc xúc, vận chuyển chất thải màu đen nghi là than xít đi tiêu thụ.

Anh Bùi Văn C. – người dân phường Cẩm Phú bức xúc nói, một số người dân chúng tôi chỉ cần nhặt nhạnh một ít bùn thải về tập kết để đóng than tổ ong thì lập tức bị cơ quan chức năng ‘tuýt còi’ ngay. Nhưng tại khu suối B5-12 thuộc địa bàn phường Cẩm Phú và Cẩm Sơn, máy móc công suất lớn hoạt động rầm rộ ngày đêm để hút bùn, cát, xít tập kết thành từng đống lớn nhỏ, sau đó đưa xe tải vào bốc xúc đưa đi nơi khác tiêu thụ thì không thấy bóng dáng cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý.

Để tìm hiểu thông tin, PV đã có mặt tại vị trí bến bãi tập kết mà người dân cung cấp. Điểm khai thác, tập kết này cách quốc lộ 18A khoảng 200m. Theo quan sát, tại đây là một bãi tập kết bùn, xít thải rất lớn, nước thải tại khu vực này chảy tràn sang đất đai quanh khu vực, gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

tm-img-alt
Cận cảnh bến bãi hoạt động trái phép và đặt thiết bị máy hút cát, bùn, xít dưới lòng suối trên địa bàn phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả.

Ghi nhận vào khoảng 3h ngày 7/6/2023, PV phát hiện chiếc xe tải mang BKS:14C-012.47 đang được một máy xúc cỡ lớn bốc xúc chất thải màu đen nghi là than xít lên thùng xe. Ngay lập tức, PV đã điện thoại thông báo sự việc với ông Nguyễn Tiến Quang - Chủ tịch UBND phường Cẩm Phú. Và chỉ sau thời gian ngắn, một nam cán bộ của Công an phường Cẩm Phú và một cán bộ dân quân tự vệ có mặt tại hiện trường để xử lý sự việc. Tuy nhiên,  không hiểu vì sao, một lúc sau thì máy xúc và chiếc xe tải trên vẫn vô tư hoạt động.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Quang cho biết, vị trí một số đối tượng tập kết bến bãi, lắp đặt máy bơm hút bùn thải, cát, xít từ suối B5-12 là hoạt động trái phép, phường đã mời lên lập biên bản. Dự kiến sẽ xây dựng tường để chắn lối ra vào bến bãi này.

Khi PV đặt câu hỏi, cơ quan chức năng có lập biên bản tạm giữ phương tiện hay không, tại sao chiếc xe ô tô tải và máy xúc trên  được thả ngay sau khi cán bộ xuống kiểm tra, và tiếp tục xúc chất thải rắn màu đen nghi là than xít lên xe tải để vận chuyển đi nơi khác? Ông Quang từ chối trả lời và hẹn sẽ làm việc với PV sau.

tm-img-alt
Hình ảnh nhóm người và phương tiện là máy xúc, ô tô ngang nhiên tổ chức xúc, vận chuyển chất thải màu đen nghi là than xít đi tiêu thụ mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ cơ quan chức năng địa phương.

Để có thông tin chính xác về sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Lý Minh Hoà, Phó chủ tịch UBND Cẩm Phú. Tại buổi làm việc, ông Hoà cho biết, khu vực suối B5-12 là hạ lưu của một số mỏ than nên khi mùa mưa đến cát, xít, bùn thải đổ về gây bồi lắng dòng suối, và đã có doanh nghiệp được cấp phép nạo vét dòng suối này. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp này cũng đang dừng hoạt động, khu vực tập kết mà PV ghi nhận là của một người tên là Tân, trước đó cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản rồi.

Cũng theo ông Hoà, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ PV, lực lượng chức năng đã đến hiện trường để kiểm tra, lập biên bản sự việc. Nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, biên bản này, ông Hoà nói sẽ cung cấp sau, và sau nhiều ngày chờ đợi đến nay PV vẫn chưa nhận được kết quả từ vị lãnh đạo này.

Việc các cá nhân, doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng việc nạo vét lòng suối để khai thác, tận thu trái phép bùn, than xít như một thứ tài nguyên có thể tái tạo không chỉ gây thất thoát, lãng phí tài nguyên, làm suy giảm ngân sách của quốc gia mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Đề nghị chính quyền TP Cẩm Phả cần vào cuộc kiểm tra hoạt động tại khu vực bến bãi này, qua đó có biện pháp ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm nêu trên (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Phả: Cần kiểm tra dấu hiệu lợi dụng nạo vét lòng suối để khai thác tài nguyên trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...