Thứ hai, 29/04/2024 19:22 (GMT+7)

Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau thảm hoạ lũ lụt tại Libya

MTĐT -  Thứ ba, 19/09/2023 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Libya cần chuẩn bị trang thiết bị và chăm sóc y tế cơ bản để ngăn chặn nguy cơ bùng phát bệnh tả do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm bởi nước lũ.

Ngày 18/9, các cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo thành phố Derna bị lũ lụt tàn phá nghiêm trọng của Libya đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch bệnh và điều này có thể gây ra cuộc khủng hoảng thảm khốc thứ hai. 

Trận lũ quét lớn đã làm hàng chục nghìn người chết và mất tích. Lũ quét xảy ra khi quốc gia Bắc Phi bị chiến tranh tàn phá này hứng chịu cơn bão mạnh Daniel vào ngày 10/9. Nước dâng nhanh làm vỡ 2 con đập đầu nguồn ở Derna. Nước tràn ra xối xả trong đêm, ập xuống trung tâm thành phố ven biển 100.000 dân và cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ra Địa Trung Hải.

Trong những ngày qua, các tổ chức của LHQ bao gồm Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Cao uỷ LHQ về người tị nạn (UNHCR) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã cử các nhóm có mặt tại Derna và các khu vực lân cận để trợ giúp những người còn sống sót.

tm-img-alt
Cảnh tàn phá sau trận lũ quét do bão Daniel tại Derna, miền Đông Libya, ngày 11/9. Ảnh: AFP

Các cơ quan LHQ cảnh báo những cư dân chịu ảnh hưởng do lũ - 30.000 người trong số này đang lâm vào cảnh vô gia cư - rất cần nước sạch, lương thực và các nhu yếu phẩm cơ bản trong bối cảnh nguy cơ mắc bệnh tả, tiêu chảy, mất nước và suy dinh dưỡng ngày một gia tăng. 

Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL) cho biết các nhóm thuộc 9 cơ quan của LHQ đã tới thành phố Derna, cung cấp viện trợ và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng của bão Daniel cũng như lũ quét trong những ngày qua.

Tuy nhiên, phái bộ này cảnh báo, các quan chức địa phương, các cơ quan viện trợ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang quan ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt do nguồn nước nhiễm khuẩn và môi trường không đảm bảo vệ sinh. 

UNSMIL cho biết thêm các nhóm của UNICEF đã chuyển bộ dụng cụ y tế đến các dịch vụ chăm sóc ban đầu để hỗ trợ 15.000 người trong ba tháng. Trong khi đó, UNHCR phân phối vật tư bao gồm chăn, bạt và đồ nấu ăn cho 6.200 gia đình phải di dời ở Derna cũng như thành phố Benghazi.

Cho đến nay, các suất hỗ trợ thực phẩm đã được phân phối cho hơn 5.000 hộ gia đình thông qua WFP. WHO cũng đã chuyển 28 tấn vật tư y tế tới hỗ trợ khu vực thảm họa, đồng thời tài trợ xe cứu thương và các bộ dụng cụ y tế.

Tuần trước, LHQ kêu gọi viện trợ hơn 71 triệu USD cho hoạt động ứng phó khẩn cấp ở Derna và các khu vực khác ở miền Đông Libya.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau thảm hoạ lũ lụt tại Libya. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...