Thứ ba, 30/04/2024 01:49 (GMT+7)

Cơ quan vũ trụ châu Âu chuẩn bị tạo ra nhật thực toàn phần nhân tạo bằng vệ tinh

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2024 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khuôn khổ một sứ mệnh mới mang tên Proba-3, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có tham vọng tạo ra nhật thực toàn phần bằng vệ tinh.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí ở thành phố Anvers của Bỉ, các nhà quản lý dự án cho biết, việc phóng hai vệ tinh ở Ấn Độ được lên kế hoạch vào tháng 9 tới. Hai vệ tinh sẽ được đặt trong một thùng chứa đặc biệt khi di chuyển để bảo vệ khỏi bụi. Các nhà khoa học muốn tạo ra nhật thực nhân tạo để nghiên cứu quầng Mặt Trời.

Khi xuất hiện nhật thực, bầu khí quyển ngoài cùng của Mặt Trời xuất hiện dưới dạng một vòng sáng quanh phần bị che khuất. Đây là nơi hình thành các cơn bão Mặt Trời, có thể gây rối loạn lớn đối với cơ sở hạ tầng điện tử trên Trái Đất.

Theo ông Dietmar Pilz, Giám đốc kỹ thuật của ESA, đây là một thử nghiệm đòi hỏi rất nhiều về kỹ thuật. Mục tiêu đầu tiên là cho hai vệ tinh bay theo đội hình, theo đó hai vệ tinh hoạt động trong không gian như thể chúng chỉ là một.

tm-img-alt
Hiện tượng nhật thực toàn phần trên bầu trời. Ảnh: AFP

Ý tưởng là có thể tạo ra một thiết bị khổng lồ trong không gian từ hai vệ tinh nhỏ. Để làm được điều này, hai vệ tinh phải có khả năng tự định vị nhau. Hai vệ tinh sẽ được định hướng di chuyển sao cho một vệ tinh che khuất Mặt Trời đối với vệ tinh kia. Hai vệ tinh phải di chuyển theo đội hình rất chính xác, chỉ chênh lệch vài milimet cũng có thể dẫn đến thất bại.

Đây sẽ là một bước tiến lớn, đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật nhưng hứa hẹn cho tương lai nghiên cứu vũ trụ. Thông thường, nhật thực chỉ kéo dài vài phút, do đó các nhà khoa học không thu được thông tin họ cần. Sứ mệnh Proba-3 dự kiến sẽ cho phép nghiên cứu quầng trong 6-7 giờ liên tục.

Nhưng để đạt được điều này, hai vệ tinh phải phối hợp chuyển động và bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo. Một trong hai vệ tinh của Proba-3 mang theo một đĩa có nhiệm vụ che khuất Mặt Trời.

Vệ tinh thứ hai, đặt trong bóng của vệ tinh đầu tiên, sẽ chịu trách nhiệm quan sát quầng sáng Mặt Trời. Nhờ kỹ thuật này, các nhà khoa học sẽ có thể thực hiện quan sát rất gần Mặt Trời và quầng sáng xung quanh.

Sứ mệnh của Proba-3 dự kiến kéo dài hai năm nhưng có thể hơi lâu hơn nếu lượng nhiên liệu dự trữ cho phép. Khi hết thời gian này, các vệ tinh sẽ được đưa vào quỹ đạo nơi chúng không gây ra vấn đề về an toàn, sau đó vệ tinh tự phân hủy sau 4-5 năm.

Trong quá trình bay theo đội hình, một trong các vệ tinh phải liên tục điều chỉnh vị trí của mình để có vị trí chính xác so với vệ tinh kia. Đây là một hoạt động đòi hỏi rất nhiều nhiên liệu.

Proba-3 là một sứ mệnh quốc tế có sự đóng góp của 14 quốc gia, trong đó Bỉ đóng một vai trò đặc biệt, với đóng góp tài chính nhiều nhất, đồng thời nhiều công ty, nhà khoa học Bỉ tham gia, bao gồm Đài thiên văn Hoàng gia Bỉ.

Các nhà khoa học hy vọng Proba-3 sẽ thành công và sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc khám phá và hiểu biết về vũ trụ.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cơ quan vũ trụ châu Âu chuẩn bị tạo ra nhật thực toàn phần nhân tạo bằng vệ tinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...