Thứ sáu, 26/04/2024 13:43 (GMT+7)

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời do bệnh bạch cầu và suy đa tạng

Thiên Bảo (T/h) -  Thứ tư, 30/11/2022 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Truyền thông trong nước đưa tin, hôm nay cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời ở tuổi 96 do bệnh bạch cầu và suy đa tạng

Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân qua đời lúc 12:13 chiều (giờ địa phương) tại thành phố Thượng Hải, quê hương của ông. Tân Hoa Xã đã công bố một bức thư gửi người dân Trung Quốc, Đảng Cộng sản, quốc hội, nội các và quân đội thông báo về sự ra đi của vị cố chủ tịch.

Bức thư được công bố với sự đau buồn sâu sắc: Cái chết của đồng chí Giang Trạch Dân là một tổn thất khôn lường đối với Đảng, quân đội và nhân dân các dân tộc của chúng ta. Đồng chí Giang Trạch Dân kính yêu của chúng ta là một nhà lãnh đạo kiệt xuất có uy tín cao, một người theo chủ nghĩa Mác vĩ đại, một chính khách, nhà chiến lược quân sự và nhà ngoại giao, đồng thời là một chiến binh cộng sản đã được thử thách lâu năm.

tm-img-alt
Cựu Chủ tịch nước Trung Quốc Giang Trạch Dân (Nguồn: Tân Hoa Xã)

Cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, người đã lãnh đạo đất nước thoát khỏi tình trạng bị cô lập sau khi đàn áp các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn và ủng hộ các cải cách kinh tế dẫn đến một thập kỷ tăng trưởng bùng nổ.

Trong khi Trung Quốc mở cửa với bên ngoài, chính phủ của Giang đã dập tắt bất đồng chính kiến ​​trong nước. Nó bỏ tù các nhà hoạt động nhân quyền, lao động và dân chủ, đồng thời cấm phong trào tinh thần Pháp Luân Công, phong trào mà nó coi là mối đe dọa đối với sự độc tôn quyền lực của Đảng Cộng sản.

Trong thời kỳ bất ổn chính trị nghiêm trọng ở Trung Quốc vào mùa xuân và mùa hè năm 1989, đồng chí Giang Trạch Dân đã ủng hộ và thực hiện quyết định đúng đắn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng để chống lại tình trạng bất ổn, bảo vệ quyền lực nhà nước xã hội chủ nghĩa và bảo vệ lợi ích cơ bản của người dân.

Đồng chí đã nhìn thấy Trung Quốc qua những thay đổi mang tính lịch sử bao gồm sự hồi sinh của các cải cách theo định hướng thị trường, sự trở lại của Hồng Kông từ sự cai trị của Anh vào năm 1997 và việc Bắc Kinh gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào năm 2001.

Truyền thông trong nước đưa tin, cờ tại các tòa nhà chính phủ và Đảng Cộng sản lớn ở Trung Quốc và trên toàn thế giới sẽ được treo rủ.

Bạn đang đọc bài viết Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời do bệnh bạch cầu và suy đa tạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.