Chủ nhật, 28/04/2024 21:05 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời

Thiên Bảo -  Thứ sáu, 27/10/2023 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời ở tuổi 68 sau một cơn đau tim đột ngột vào rạng sáng 27/10 (giờ địa phương) tại Thượng Hải.

Ông Lý Khắc Cường lên cơn đau tim ngày 26/10 và qua đời lúc 0h10 ngày 27/10 (23h10 ngày 26/10 giờ Hà Nội) tại Thượng Hải, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV)đưa tin.

Tân Hoa xã cho biết cáo phó về cựu thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ sớm được công bố.

tm-img-alt
Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters

Ông Lý sinh năm 1955, quê ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ông có bằng thạc sĩ luật và tiến sĩ kinh tế. Ông bắt đầu tham gia công tác từ tháng 3/1974 ở tổ chức đoàn của địa phương và thăng tiến dần đến cấp trung ương.

Sau đó ông lần lượt trải qua vị trí lãnh đạo các tỉnh Hà Nam, Liêu Ninh trước khi vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc vào năm 2007 và trở thành thủ tướng Trung Quốc vào năm 2013 và đảm nhiệm chức vụ này trong 10 năm.

Trong 10 năm đương nhiệm, ông Lý dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt qua giai đoạn khó khăn, khi nợ công ngày càng tăng, căng thẳng thương mại với Mỹ và đại dịch Covid-19 bùng phát. Ông cũng liên tục thúc đẩy kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Ông được đánh giá là người nhạy bén, quyết đoán, chuyên nghiệp và sẵn sàng đối mặt với các thách thức.

Cựu Thủ tướng Trung Quốc khá nhất quán trong việc thúc đẩy nền kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài, đơn giản hóa các thủ tục của chính phủ, cắt giảm gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp nhỏ và thúc đẩy đổi mới.

"Ông Lý Khắc Cường là một nhân vật học thuật có tầm nhìn quốc tế và hiểu biết khá sâu sắc về kinh tế. Người ta sẽ nhớ đến ông ấy vì những cam kết cải cách", Liu Shengjun, giám đốc Viện nghiên cứu cải cách tài chính Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định.

Ông Lý được cho là đã đóng một vai trò lớn trong chương trình cải cách toàn thể lần thứ 3 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cuộc họp vào tháng 11/2013 đã cam kết "vai trò quyết định" của thị trường trong nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Lý Khắc Cường từng lọt vào danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2016, xếp thứ hạng 12 theo bình chọn của tạp chí Forbes. Năm 2018, ông đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng này.

Trong lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất hồi tháng 3, ông Lý Khắc Cường khẳng định dù tình hình quốc tế có thay đổi thế nào, Trung Quốc sẽ "không ngừng mở cửa".

Tại kỳ họp hồi tháng 3 năm nay, quốc hội Trung Quốc đã bầu ông Lý Cường, 63 tuổi, làm tân Thủ tướng, kế nhiệm ông Lý Khắc Cường.

Bạn đang đọc bài viết Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.