Thứ hai, 29/04/2024 12:48 (GMT+7)

Đà Nẵng: Đào đất nghĩa trang ảnh hưởng mồ mả, phường bảo có, giám sát nói không ?

Đinh Nga -  Thứ ba, 22/02/2022 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam có thông tin về vụ việc nhà thầu thi công đào đất nghĩa trang Hòa Quý để làm đường Cao Hồng Lãnh nối dài, ảnh hưởng đến mồ mả chưa di dời khiến chính quyền bất bình, người dân lo lắng.

Tiếp tục tìm hiểu vụ việc được biết, nguyên nhân là do chủ đầu tư kiêm giám sát, điều hành dự án Khu tái định cư Bá Tùng giai đoạn 3 là Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (ĐTXDHT&PTĐTĐN) để cho nhà thầu thi công đào đất trong nghĩa trang Hòa Quý, nơi có mồ mả di dời lẫn chưa di dời, khiến nhiều ngôi mộ đối diện với nguy cơ sạt lở. 

Ngày 17/2, trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng phòng Kỹ thuật 2 thuộc Ban Quản lý các dự án ĐTXDHT&PTĐTĐN được biết, công trình đường Cao Hồng Lãnh nối dài mới thi công năm 2021, do vướng giải tỏa nên đang tạm dừng.

tm-img-alt
Đường Cao Hồng Lãnh nối dài qua nghĩa trang Hòa Quý mới thi công năm 2021.

Về sự việc nhà thầu múc đất trong nghĩa trang Hòa Quý, ông Hậu xác định là có và cho biết không gây xói lở mồ mả. “Dân sợ sạt lở mồ mả nhưng không xâm phạm vô đất của họ. Bà con lo sợ sạt lở khi mưa, nhưng phải khi nào có dòng chảy thì mới xói đất. Chỗ nào bà con không yên tâm thì nhà thầu đắp thêm cho yên tâm chứ không xâm phạm vào đất của họ”, ông Hậu chia sẻ.

tm-img-alt
Khu vực nhà thầu múc đất ở nghĩa trang Hòa Quý sát với mộ chưa di dời, giải tỏa.

Để cung cấp thêm thông tin, ông Hậu bố trí nhân viên phụ trách trực tiếp dự án của BQLDA ĐTXDHT&PTĐTĐN là ông Nguyễn Trọng Huy thực địa hiện trường cùng phóng viên.

Tại đây, ông Huy cùng đại diện đơn vị nhà thầu đưa phóng viên đi khảo sát toàn bộ khu vực đào đất có ảnh hưởng đến mồ mả của người dân khi thi công tuyến đường Cao Hồng Lãnh trong khuôn viên nghĩa trang Hòa Quý.

tm-img-alt
Đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng phóng viên thực địa hiện trường khu vực múc đất trong nghĩa trang Hòa Quý.

Theo lời ông Huy, tuyến đường Cao Hồng Lãnh nối dài ra Nam Kỳ Khởi Nghĩa là đường 10,5m, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 800m. Đơn vị thi công là Cty TNHH Phước Vũ mới triển khai từ tháng 6/2021, làm được 1 đoạn khoảng 100m với các hạng mục đắp nền, vỉa hè, cống thoát nước.

Tuyến đường này nằm trong dự án Khu tái định cư Bá Tùng giai đoạn 3 mở rộng với diện tích quy hoạch hơn 30ha. Công ty TNHH Phước Vũ đảm nhận phần thi công hạ tầng với tổng kinh phí khoảng 120 tỷ đồng.

tm-img-alt
Đường Cao Hồng Lãnh nối dài đang thi công đắp nền, vỉa hè và cống thoát nước.

Ở khu vực từ Cao Hồng Lãnh nối dài ra Nam Kỳ Khởi Nghĩa, theo quy hoạch, đơn vị thi công làm 2 con đường (10,5m và 5,5m) cùng hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, khu tái định cư để bố trí đất cho người dân trong diện giải tỏa.

Đến nay, ở khu vực thi công tuyến đường Cao Hồng Lãnh nối dài đi qua nghĩa trang Hòa Quý đã giải tỏa được khoảng 70% số mộ chôn cất tại đây. Người dân đã di dời mộ, bàn giao đất cho đơn vị thi công, hiện còn vướng khoảng 120 mộ của dân chưa giải tỏa. Số mộ này nằm xen lẫn giữa mộ đã di dời, ảnh hưởng đến việc thi công.

tm-img-alt
Mộ chưa di dời ở nghĩa trang Hòa Quý nằm trong vị trí thi công tuyến đường Cao Hồng Lãnh nối dài.

 Khi được hỏi vì sao mộ chưa di dời, bàn giao mặt bằng mà đơn vị nhà thầu đã cho đào đất chở đi, tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở mộ của dân, ông Huy chia sẻ: “Khu vực nhà thầu đào lấy đất trước đây đã bốc mộ hết rồi, Ban cũng muốn vừa đánh động cho dân thấy con đường mình đang làm mà họ lo dời mộ. Ban điều phối đất chỗ này để cho địa phương thấy chuẩn bị có con đường, ý Ban là đánh động người dân. Nói thật, anh em làm chi dám động đến mộ…”

Cũng theo ông Huy, dự án này làm lai rai, giải tỏa được đoạn nào làm đoạn nấy theo hình thức vừa giải tỏa vừa thi công. Số đất, cát  lấy ở nghĩa trang Hòa Quý được điều phối trong phạm vi dự án với hình thức chỗ cao đổ chỗ thấp. Khi nào  đất đắp không đủ mới bổ sung từ nơi khác về, đúng theo phương án phê duyệt.

tm-img-alt
Theo đơn vị giám sát, nhà thầu lấy đất ở nghĩa trang Hòa Quý, đào sát vào mộ chưa giải tỏa là để đánh động người dân di dời mồ mả.

 Về việc người dân phản ánh nhà thầu thi công trong quá trình múc đất nghĩa trang Hòa Quý chuyển đi nơi khác, tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở mộ chưa di dời, ông Huy xác nhận là có vị trí đào gần mộ dân, chủ đầu tư, đơn vị giám sát đã yêu cầu nhà thầu gia cố, đắp lại cho đảm bảo. Cũng theo ông Huy, dự án này chưa nói trước được tiến độ hoàn thành, bởi còn phụ thuộc vào giải phóng mặt bằng.

tm-img-alt
Ngôi mộ ở nghĩa trang Hòa Quý được đơn vị giám sát xác định nhà thầu thi công múc đất quá gần, cần phải gia cố lại để chống sạt lở.

Trong diễn biến khác, trao đổi với phóng viên về công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, ông Ngô Thanh Trà, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, tiếp nhận tin báo của người dân về việc nhà thầu thi công đào đất nghĩa trang Hòa Quý sát vào mộ chưa giải tỏa, có nguy cơ gây sạt lở mộ khi mưa lớn, lãnh đạo phường trực tiếp kiểm tra thực địa và xác định là đúng. Ngay sau đó, phường mời đại diện đơn vị thi công, chủ đầu tư, giám sát làm việc, tiến hành các biện pháp khắc phục ngay.

Theo ông Trà, cái sai của đơn vị nhà thầu là múc đất quá gần khu vực mộ chưa di dời giải tỏa, sẽ gây sạt lở khi có mưa, bởi đất ở đây là đất cát. “Khi bắt đầu triển khai dự án, phường có ý kiến là phải giải tỏa đền bù hết toàn tuyến mới làm. Nhưng đơn vị thi công thì nói, ban quản lý yêu cầu là giải tỏa đến đâu làm đến đó nên họ mới vô làm. Lúc làm thì có múc đất lố vào mộ của dân. Khi dân phản ánh, phường vào cuộc giải quyết, xử lý ngay lập tức, yêu cầu đổ đất trả lại mặt bằng, đã chấp hành xong hết rồi”, ông Trà cho hay.

tm-img-alt
Việc nhà thầu múc đất trong nghĩa trang Hòa Quý gây lo lắng cho người dân.

Cũng theo ông Trà, ngày 18/2, quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành kiểm tra thực địa hiện trường thi công dự án Khu tái định cư Bá Tùng giai đoạn 3. Tại đây, quận Ngũ Hành Sơn và  Ban quản lý dự án  ĐTXDHT&PTĐTĐN thống nhất dừng thi công tuyến Cao Hồng Lãnh nối dài qua nghĩa trang Hòa Quý. Đến khi nào việc đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng xong, nhà thấu mới tiếp tục triển khai./.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Đào đất nghĩa trang ảnh hưởng mồ mả, phường bảo có, giám sát nói không ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.